Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: metalstorm
วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 22:44:03
ทำความสะอาดเรียบร้อยก็ประกอบกลับเข้าที่ สบายๆ อย่ารีบร้อน น๊อตขันให้พอตึงมือ อย่าอัดจนแน่นเกินไป
เติมน้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไป อย่าให้มากเกินที่กำหนดนะครับ เติมง่ายแต่เอาออกยาก
วิธีนี้ เนื่องจากยังไงก็มีน้ำมันเก่าค้างอยู่ในเกียร์ แรกๆจะยังดูขุ่นๆ ถ้าถ่ายน้ำมันบ่อยๆ น้ำมันจึงก็จะใส สวยดูดี
ทำ สองสามครั้ง น้ำมันเกียร์ก็จะดูใส และลดปัญหาเรื่องเกียร์ได้
บางท่านใจร้อน ไปอู่ใช้วิธีฟรัชชิ่ง ถ่ายออกหมดในทีเดียวก็ทำได้ แต่เปลืองกว่าครับ
ก็หวังว่าคงจะพอเป็นแนวทาง D-I-Y ที่ไม่ยากจนเกินไปนะครับ
พวกเครื่องมือ หัวหกเหลี่ยม หรือหัวจีบ ใช้ของยี่ห้อดีๆไปเลย จะได้ไม่หักคามือนะครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: metalstorm
วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม 2011 เวลา 23:05:06
อุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ เตรียมให้พร้อมก่อนก็จะช่วยได้เยอะครับ
หลังจากที่ โดนช่างฟันมาจนเลือดสาด ซมซานกลับบ้าน
ก็เลยลงทุนซื้อ ทั้ง สามขา แม่แรงสามตัน ปั๊มลม ชุดเครื่องมือ ประแจสารพัด
เสียเงินไม่ว่า แต่โดนช่างฟันแถมยำรถเราอีก รับไม่ได้
เออ โดนเด็กฟันว่าไปอย่าง...555
อันนี้น้ำมันเกียร์ที่ใช้อยู่ครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2011 เวลา 18:55:38
แจ๋วครับ..* แม่เหล็กแรงสูง ถ้าใครมีฮาร์ดดิสก์ เก่าๆแกะมาลองดูครับ ผมแกะออกมาแล้วเอาไปเทียบกับของคนที่เลี้ยงวัวนม แรงเท่าๆกัน เขาซื้อมาอันละ250 (มวกเหล็ก) เขาเอามาตรวจเช็คเศษโลหะขณะผสมอาหารให้วัว แต่ไม่แน่ว่าจะแรงเหมือนในโพสท์นี้หรือไม่ แต่ลักษณะคล้ายกัน คือเป็นฐานโค้งมีส่วนแม่เหล็กแปะไว้
*ส่วนใหญ่ใช้น้ำมันเกียร์ออโตยี่ห้ออะไรกันครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2011 เวลา 19:30:46
สิ่งที่สำคัญในการถอดอ่างแคร้งเกียร์ก็คือ เจ้าน๊อตพวกนี้ครับ จะเห็นว่าสั้นยาวไม่เท่ากัน ถอดออกมาแล้ววางเรียงตำแหน่งกันดีๆ สลับที่เดี๋ยวงานจะเข้า
และเมื่อแงะออกมา หน้าตาเป็นแบบนี้ สังเกตดูซีล ถ้ายังอยู่ดีก็ปล่อยไว้อย่าไปยุ่งกะมัน ส่วนที่อยู่ข้างใน ตับไตใส้พุงก็ปล่อยไว้อย่างนั้น ขืนไปแกะเมื่อไหร่รับรองว่าได้จัดหนักแน่นอน
มีซีลก้นแคร้งด้วย ของผมที่เคยถอดเปลี่ยน ไม่มีมาครับ มีการใช้ "ยาแดง" แทนซีล ผมเลยใช้ซิลิโคนของโซนี่แทน และโพสท์ไปว่าไม่มีซีล(ปะเก็น) ขอแก้ครับ เป็นตามที่คุณ metalstorm
โพสท์ไว้ข้างบนครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: teei
วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2011 เวลา 19:54:51
คุณ metalstorm ครับ ไม่ทราบว่า ที่อู่ฯ ช่างว่างมั๊ยครับ อยากเอารถไปล้างเกียร์บ้างได้มั๊ยครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: metalstorm
วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2011 เวลา 21:32:56
คุณ metalstorm ครับ ไม่ทราบว่า ที่อู่ฯ ช่างว่างมั๊ยครับ อยากเอารถไปล้างเกียร์บ้างได้มั๊ยครับ
สำหรับคุณ teei ให้มาด่วน ช่างไม่ว่างแต่ น้องๆ ว่างเสมอพร้อมจะจัดหนักให้เป็นพิเศษ โทรจองก่อนก็ดีนะ
ไม่ทราบว่าเกียร์คุณตี๋ชำรุดรึ บอกแล้วอย่าเลียครัช สงสัยน้ำมันเกียร์แห้ง 555
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: guntuner
วันจันทร์ที่ 08 สิงหาคม 2011 เวลา 21:24:01
ตอนนี้ออยเกียร์ไปแล้วครับมีนํ้ามันเกียร์ปนอยู่ในหม้อนํ้าเพื่อนๆคนไหนมีเหลือใช้บ้างครับขอซื้อครับแล้วเคสแบบนี้นํ้าในหม้อนํ้าจะเข้าไปในเกียร์หรือเปล่าครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: guntuner
วันจันทร์ที่ 08 สิงหาคม 2011 เวลา 21:33:54
ตอนถ่ายนํ้ามันเกียร์มาใหม่ๆพร้อมถ่ายเปลี่ยนนํ้าหม้อนํ้าที่มีคราบนํ้ามันเกียร์ปนอยู่ เอาไปวิ่งเกียร์สมูทมากไม่กระตุกไม่ลากรอบพอวิ่งซัก300กิโลอาการเดิทของเกียร์มาอีกและนํ้ามันเกียร์ก๊เข้ามาในหม้อนํ้าอีกครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: teei
วันจันทร์ที่ 08 สิงหาคม 2011 เวลา 23:34:26
คุณ metalstorm ครับ ไม่ทราบว่า ที่อู่ฯ ช่างว่างมั๊ยครับ อยากเอารถไปล้างเกียร์บ้างได้มั๊ยครับ
สำหรับคุณ teei ให้มาด่วน ช่างไม่ว่างแต่ น้องๆ ว่างเสมอพร้อมจะจัดหนักให้เป็นพิเศษ โทรจองก่อนก็ดีนะ
ไม่ทราบว่าเกียร์คุณตี๋ชำรุดรึ บอกแล้วอย่าเลียครัช สงสัยน้ำมันเกียร์แห้ง 555
เดี่ยวก่อน ๆ มีจัดหนักแน่นอนครับ อิอิอิ หารื้อพรรคพวกก่อนนะครับ เห็นบ่น ๆ กันอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะหนุ่มผมยาวคนนั้น
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: ATP89.
วันอังคารที่ 09 สิงหาคม 2011 เวลา 09:10:40
ได้อ่าน+ดูภาพ เห็นกันเเจ่มๆๆเลยครับ

ขอบคุณมากๆๆครับ รถผมตั้งแต่รับมาก็ถ่ายน้ำมันเกียร์ไป 2 ครั้ง ภาพรวามการเปลี่ยนเกียร์สมูทขึ้น ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเจ้าของเก่าจอดไว้นานหรือปล่าวครับ

แต่คิดว่าคงไม่เกี่ยว ตอนถ่ายครั้งที่สอง ห่างจากครั้งแรกประมาณ 500 กม สีนี้ดำเชียว แต่ตอนนี้ชักดู สีแดงมีสกปรกนิดๆๆ ดีขึ้นหน่อย ตอนนี้ใช้ทุกวันจนเจ้า D9 งอนแล้ว เท่าที่จับอาการ เกียร์จะเปลี่ยนเร็วเฉพาะตอนที่เตะคันเร่งนิดๆๆ แบบว่าคลานรถติด แต่ถ้ากดคันเร่งมากนิดหนึ่ง ปัญหาเกียร์เปลี่ยนเร็วไป ไม่เกิดครับ สมูทมาก สงสัยเจ้า SRI ชอบซิ่งๆๆ บอกตามตรง SRI ให้ความรู้สึกที่ ปรูดปร๊าด กว่า D9 ที่น้ำหนักคันเร่งพอๆๆกัน คงหาเวลาไปให้ช่าง ล้างกรองเกียร์+ถ่ายน้ำมันกันอีกรอบ วัดดวงกันไปเลย ครับ

ATP89.
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: CHET
วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2011 เวลา 20:07:36
กรอง200บาทครับเปลี่ยนใหม่ดีกว่าไม่ควรล้างครับเพราะมองตาเปล่าผ่านๆจะไม่เห็นลองเอาส่องแดดดูจะเห็นว่ามันตันครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: blue egle
วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 08:18:55
ช่างที่ผมไปเปลี่ยนบอกว่าให้ใช้ dexron lllและตอนนี้ใช้อยู่เป็นไรมั๊ยครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: metalstorm
วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 09:51:43
ช่างที่ผมไปเปลี่ยนบอกว่าให้ใช้ dexron lllและตอนนี้ใช้อยู่เป็นไรมั๊ยครับ
เป็นที่ทราบกันดีว่าช่างไทย ไม่เป็นรองใครในโลก เผลอๆเก่งกว่าเจ้าของผู้ผลิต
ถ้าช่างเค้ารับประกันเป็นมั่นเป็นเหมาะ ก็แล้วแต่ท่านเจ้าของจะตัดสินใจครับ
เรื่องนี้ยาว เถียงกันไม่จบ ลองตามไปดูกระทู้เก่าๆ ดูนะครับ
http://www.vlovepeugeot.com/webboard/00306.htmlอันนี้ตามสเปค จาก Haynes
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: ATP89.
วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 11:48:18
ผมยังไม่ได้มีเวลาไปทำเลยครับ.......งานดพียบเลย

กะว่าอาทิตย์หน้าคงได้เวลาเข้า กทม เอารถไปเก็บงานเล็กๆๆน้อยๆๆ ก็แปลกอย่างหนึ่ง ปัญหาการเปลี่ยนเกียร์ไม่ค่อย Smooth หลังจากได้ถ่ายน้ำมันเกียร์ไป 2 ครั้ง + ใช้รถเกือบทุกวัน ผมรู้สึกว่ามันดีกว่าช่าวงแรกๆๆ ที่รับมาจากเจ้าของเดิมพอสมควร คงเป็นที่น้ำมันเกียร์ด้วย ที่มันดีขึ้น อะไรๆๆมันก็เลยดีขึ้น..
ATP89.
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: studee
วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 20:34:39
แอบคัดลอกเค้ามาครับ
Dexron ? General Motors original ATF for automatics.
Dexron II ? Improved GM formula with better viscosity control and additional oxidation inhibitors. Can be used in place of Dexron.
Dexron IIE ? GM fluid for electronic transmissions.
Dexron III ? Replaces Dexron IIE and adds improved oxidation and corrosion control in GM electronic automatics.
คัดลอกจาก
http://www.checkthatcar.com/new_check/transmission%20fluids.asp==============================================================
จากข้างบนจะเห็นว่า Dexron II สามารถใช้แทน Dexron ได้
ตรงจุดนี้เองที่ทำให้ช่างทั่วๆไปเข้าใจผิดว่า
Dexron III ก็มาเพื่อทดแทน Dexron II
ที่ถูกต้องคือDexron III มันมาแทน Dexron IIE ซึ่งใช้กับเกียร์ออโต้อิเลคโทรนิคของจีเอ็ม (ซึ่งไม่ใช่ Dexron II เฉยๆ)
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: jiratt
วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 20:55:39
SRI : ผมเคยเปลี่ยนโดยใช้ Dexron, Dexron II
แต่ขอให้มีคำว่า ATF คิดถูกต้องไหมครับ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: jiratt
วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 20:57:07
กรอง200บาทครับเปลี่ยนใหม่ดีกว่าไม่ควรล้างครับเพราะมองตาเปล่าผ่านๆจะไม่เห็นลองเอาส่องแดดดูจะเห็นว่ามันตันครับ
คุณ CHET ซื้อที่ไหนครับ ...ขอบคุณ
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: ATP89.
วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2011 เวลา 22:35:41
เรื่องราคากรองพี่เชษฐ์ถูกจัง 200 กว่าบาท ผมเคยถามจากช่างแกบอกราคาประมาณ 600-700 บาท เดี๋ยวขอเช็คจาก 0 สุขา3 กับ เอกชัย แล้วจะมาบอกกันอีกทีครับ

ATP89.
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: ATP89.
วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2011 เวลา 13:01:02
เช็คราคากรองเกียร์มาแล้วครับ ที่ร้านเอกชัยขายอยู่ 220 บาทเอง

เร็วๆๆนี้ได้เปลี่ยนแน่ๆๆ
ATP89.
Re: ขอถามเรื่องเกียร์ AUTO 4HP-14 ใน 405 SRI ครับ. By: CHET
วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2011 เวลา 14:26:13
น้ำมันเกีรย์ตรงรุ่นเลยก็mobil ATF 220 5ลิตร 600บาทขวด1ลิตรมีขายตามปั๊มครับหลายราคาร้อยกว่าบาท