ขอตอบแบบแยกๆดังนี้นะครับ
1. สามารถวัด Volt ได้เลยครับโดยวัดที่ขั้วแบต สายแดง(มิเตอร์)จี้ขั้วบวก อีกเส้นจี้ขั้วลบ ได้เท่าไหร่ก็จำไว้(ีควรจะเกิน 12 Volt เล็กน้อยครับ) แล้วติดเครื่อง วัดอีกที เดินเบาไม่เปิดอุกปรณ์ใดๆ น่าจะได้ 13 Volt กว่าๆ แล้วให้ใครเร่งเครื่องดู ถ้าเกิน 14 Volt ล่ะก็ Voltage Regulator คงกลับไปนอนกอดสาวที่ฝรั่งเศสแล้วล่ะครับ (เอ๊ะหรือญี่ปุ่นนะ???) อันนี้เป็นการตรวจวัดแบบพ่อบ้านสมองไวนะครับ ไม่ได้วัดแบบช่างไฟฟ้าอาชีพ
2. Voltage Regulator ยุคใหม่นี่ส่วนมากซ่อมไม่ได้หรอกครับ มันเป็น IC (Integrated Circuit) หล่อเรซิ่นมาแน่นหนา คงต้องถอดเปลี่ยน ส่วนใหญ่(ยุคนี้) เมื่อถอดออกมาแล้วจะติดแปรงถ่านออกมาด้วย (แปรงถ่านนี้ถอดบัดกรีออกมาเปลี่ยนได้ถ้าสึกหรอมากครับ ดังนั้นถ้าเปลี่ยน Voltage Regulator แบบมือ 2 ให้เปลี่ยนแปรงถ่านแบบมือ 1 ไปด้่วยเลยครับ แต่อาการที่ต้องเปลี่ยนแปรงถ่านนี่คือไฟไม่ชาร์จหรือชารจ์น้อยเกินไปครับ อาการชาร์จเกินแสดงว่าแปรงถ่านยังทำงานได้ดีอย แต่ไม่รู้จะอีกนานเท่าไหรู่่)
3. ไดชาร์จเก่าจากญี่ปุ่น(ไม่ตรงรุ่น) ดัดแปลง(ขายึด)ใส่ได้ในราคาไม่น่าจะเกิน 1,xxx บาทนะครับ เน้นที่ลูกรอกต้องมีร่องเหมือนหรือเท่าๆ ของเดิมนะครับ (ไม่รวมค่าแรง/หรือเปลี่ยนแปรงถ่าน)
4. ยังไม่มีตังค์ก็ต้องรีบหน่อยนะครับ ตอนนี้แบตกำลังทำตัวเป็น Overload (ที่ไม่มีประสิทธิภาพมากนัก) ช่วยถ่วงให้ Volt ไม่สูงเกินไป ถ้าVolt สูงเกิน13.8 V. นานๆและหรือมากๆ อุปกรณไฟฟ้า/์อิเลคโทรนิค ที่ไม่มีการป้องกันไว้จะเสียหาย ส่วนตัวที่มีการป้องกันไว้อาจไม่ทำงาน(แต่ไม่เสีย) ให้ตรวจเติมน้ำกลั่นบ่อยๆ อย่าให้ต่ำเกินแผ่นตะกั่วในแบต (แบตจะเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น เก็บไฟไม่อยู่)) และอย่าให้มากรนถึงระดับ Max ให้เติมแค่ Min ก็พอ (น้ำกรดมากพอเดือดจะล้นได้ง่าย เมื่อเติมน้ำกลั่นมากๆ จะทำให้เจือจาง แบตก็เสื่อมเร็วอีก) และ อย่าเร่งเครื่องรอบสูงๆ (Volt จะเกิน) บ่อยๆ สามารถเช็คได้ตอนวัด Volt ว่า ควรใช้รอบเครื่องไม่เกินเท่าไหร่ดี เปิดอุปกรณ์ตัวใดบ้าง (เช่นแอร์ ฯลฯ) Volt ถึงจะไม่เกิน
5. แบตราคาแพงมากนะครับ ช่วงนี้ ลองเช็คราคาดูก่อนครับ ว่าคุ้มที่สุดอย่างไร ระหว่างเปลี่ยนไดชาร์จทันที กับใช้ไปก่อน เสี่ยงแบตพัง

