แม้ว่าระบบ LPG หลายท่านจะติดมาแล้วใช้งานมาพอสมควร ดีบ้างติดขัดบ้าง ผมเองเคยไปติดร้านเดียวกับท่านที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน พอมาดูใส่กันเห็นว่าสายน้ำร้อนที่เขาใช้ต่อเพื่อเข้าหม้อต้มแก๊ส ให้สุกพอได้ที่ก่อนที่จะให้เจ้าเครื่องยนต์สัญชาติฝรั่งเศสหม่ำแบบไม่ต้องมูมมาม นี่ไม่ได้ใช้เส้นเดียวกัน ผมลองเปลี่ยนเพื่อให้เหมือนกันลองดูผลการทำงาน ได้ข้อแตกต่างกันเล็กน้อยพอสังเขป
โดยทดลองใช้แบบนี้
1. เดิม อีกเส้นจากท่อเหนือวาวรูเล็กๆ ปกติท่อนี้ใช้เปดตอนไล่ลมหม้อน้ำ โดยสายเล็กมาทดสายปกติ เข้าหม้อต้ม แล้วอีกด้าน ไปที่ท่อหม้อน้ำด้านหน้าล่าง ใกล้คอมแอร์ วิธีนี้ใช้อยู่นาน มีบางครั้งที่เป็นปัญหา คือ หม้อต้มเป็นน้ำแข็งเกาะ ดดยขับไม่ไกลก็เกิดอาการนี้ มีบ่อยเป้นบางช่วง
2. เปลี่ยนสายอีกด้านมาใช้ท่อโตขึ้น ไม่ต้องทดสาย คือท่อตรงเหนือวาวน้ำ ปกติท่อนี้ใช้ท่อยางสวมปิดไว้เฉยๆ ส่วนอีกด้านยังเท่าเดิม วิธีนี้ทดลองใช้อยู่สักสัปดาห์ ก็ยังเจออาการน้ำแข็งเกาะอยู่เหมือนเดิม แต่มักไปได้ไกลกว่าเดิม อาจมีการเปลี่ยนสลับมาใช้น้ำมัน แล้วค่อยกลับมาใช้แก๊ส ได้โดยไม่ต้องจอดพัก เพื่อละลายน้ำแข็งที่ไม่ได้สั่งเหมือนวิธีที่ 1 ตอนนี้ทดสอบอยู่
เคยลองเปลี่ยนสามทางกับสายด้านหลัง โดยเส้นเดิมต่อกับหม้อน้ำด้านหน้าไม่ได้แต่ ผลน้ำร้อนไม่วนเลย คิดว่าจะลองเปลี่ยนสายหน้า หลังไปผ่านสายท่อด้านหลังเครื่องเพื่อเอาแรงดันเยอะๆ ท่าจะดี คงต้องลองแบบนี้แหละ
ท่านใดที่การใช้แก๊สชะงัดๆ วานบอกวิธีต่อท่อน้ำร้อนกับ 405 GR ชนิดไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำแข็งที่ไม่ได้สั่งจะมารบกวนหม้อต้มแก๊สของท่าน วานบอกทีครับ ว่ารถของท่านต่อท่อน้ำร้อนแบบไหน