ลองเปิดฝาครอบคาร์บิวที่เป็นพลาสติกสีดำๆออก แล้วหาอะไรมาขัดลิ้นอากาศตัวบน(Choke flap)ให้เปิดอ้ามากกว่าเดิม แล้วลองติดเครื่องดูครับ ถ้าติดง่ายก็แสดงว่าลิ้นเปิดน้อยไปนิดเพราะอากาศเย็น ยิ่งหนาวลิ้นตัวนี้ยิ่งปิดครับ (โดยปกติจะตั้งส่วนผสมอากาศกับน้ำมันไว้ให้หนาเพื่อติดเครื่องง่าย แต่อากาศหนาวทำให้มันปิดมากเกินไป มันเลยติดยากไปนิด) เคยเจอบางคันช่างเอาสปริงที่รั้ง(ต้องเปิดกล่องดำข้างๆออกจึงจะเห็น) ออก แล้วเปิดลิ้นนี้เต็มที่คาไว้เลยก็มี นอกจากเจ้าโช๊คที่ทำให้ส่วนผสมหนาแล้วเจ้าโช๊คนี้มันจะไปดันแกนให้ปีกผีเสื้อ(ตัวแรก อยู่ใต้ Choke flap อีกที) เปิดหน่อยๆทำให้รอบเครื่องสูงขึ้น พอเครื่องร้อน ปีกผีเสื้อจะเปิดน้อยลง(ขึ้นอยู่กับสกรูตั้งรอบเดินเบา) แล้วลิ้นอากาศตัวบน(Choke flap)จะเปิดสุด 90องศาให้อากาศเข้าเต็มที่ครับ แล้วตอนนี้ถ้าเร่งเครื่องสักสามหรือสี่พันรอบก็จำไม่ได้(อยู่ที่การตั้งด้วย) ปีกผีเสื้อตัวที่สองจะเปิดช่วยตัวแรกครับ อ้อเจ้าโช๊คที่ผมหมายถึงคือ ชุดกลไกข้างๆที่มีเทอร์โมแคปซูล กับทูเสตร และขาลิงค์กลไกต่างๆอยู่เป็นก้อนสี่เหลี่ยมข้างๆน่ะครับ
ลองดูที่
http://www.vlovepeugeot.com/webboard/00032.html ครับ
หรือกระทู้ในตำนาน
http://www.vlovepeugeot.com/webboard/00072.htmlที่จริงมีกระทู้ที่มีรูปและเนื้อหาของคาร์บิว ในเว็บบอร์ดเก่าแยะพอควรลอง ค้นดูนะครับ
การที่เครื่องมันจะติดได้ ส่วนผสมของ น้ำมัน อากาศ ที่ได้สัดส่วนและมีไฟจุดระเบิด มันต้องครบองค์ ห้ามขาด ถ้าองค์ไหนไม่สมบรูณ์มันก็ทำงานโดยรวมได้ไม่ดีเหมือนตอนที่มันสมบรูณ์ คาร์บิวลูกนี้ถ้ายังไม่เคยผ่านมือช่างมาเลยตลอด ๑๕ปีนี้ ผมคิดว่าพวกปะเก็นต่างๆ โอริง แผ่นปั้มและแคปซูลน้ำมันคงเสื่อมแล้ว นอกจากนี้น๊อตทั้งหลาย และแกนปีกผีเสื้อ นมหนูไฟฟ้า ก็คงจะหลวมคลอน ทำให้อากาศเข้าไปได้ วิธีแก้ไขคงต้องถอดล้างและเปลี่ยนชุดซ่อมคาร์บิวครับ และควรหาช่างที่เป็นด้วย เพราะอาจทำเกลียวรูดได้เนื่องจากขันน๊อตแน่นเกิน และการจูนเซ็ตอัพต่างๆมันสัมพันธ์กับอณุหภูมิเครื่องด้วย เจอช่างจูนไม่เป็นเครื่องเย็นรอบต่ำมากๆ ต้องเอาเท้าเป็นโช้คช่วยเร่ง หรือเครื่องร้อนรอบสูงมากต้องเอาแอร์มาดึงเครื่อง ให้ปวดหัว
ก็ลองช่างใจดูครับว่าจะทนใช้ต่อไปหรือจะเสี่ยงมากน้อยเพื่อให้มันดีขึ้น

