ท่านทราบหรือไม่จากคลิปยูทูบตอนที่จานเริ่มแดงอุณหภูมิเท่าไร320องศาครับ
ท่านทราบหรือไม่ตอนมันแดงแป๊ดอุณหภูมิเท่าไร450 องศาครับ
ท่านทราบหรือไม่ตอนมันเกินแดงคือมันเหลืองอุณหภูมิเท่าไร520 องศาครับ
ทีนี้ไปดูจานเบรกที่รถท่านนะครับว่าอุณหภูมิเท่าไรทราบหรือไม่
ไม่ทราบใช่ไหมครับบอกให้ก็ได้อยู่ระหว่าง 30-100
ทราบได้อย่างไรก็ง่ายๆเอามือแตะมันไม่พองก็ยังไม่ถึงร้อยล่ะ
มีจานของลูกค้าบางท่านเพิ่งไปเปลี่ยนมาบ่นให้ฟังจานร้อนมากๆ พอเปลี่ยนจานคาร์บอนิคใส่ ผลปรากฏว่าจานไม่ร้อนอย่างเคย ขับไปถึงที่ทำงานเพียงอุ่นๆเท่านั้น
ถ้าท่านไปซื้อผ้าเบรกในท้องตลาดท่านต้องถามจากผู้ขายว่าอันไหนใช้งานอะไร
เช่นที่ข้างกล่องเขียนว่า M แปลว่า Most passenger car ก็ใช้สำหรับแทนที่ผ้าเบรกเดิมที่ติดมาจากโรงงาน ข้างกล่องจะอธิบายไว้ว่าใชที่อุณหภูมิ 30 -50 องศา ถ้าเกินจากนี้เบรกจะรื่น หรือ R ก็มาจาก Racing อุณหภูมิใช้งานอยู่ที่ 50-100 องศา ผมยกตัวอย่างแค่หนึ่งตัวนะครับ อุณหภูมิ 100 องศาเค้าก็ถือว่าเรซซิ่งแล้วครับ ดังนั้นดูแต่ชื่อไม่ได้
ถ้าไปดูยี่ห้ออื่นก็จะมีตัวย่อต่างกันหลากหลายเกิน 20 เกรด
ผ้าเบรกในท้องตลาดมี 4 ชนิดใหญ่ๆ
1. asbestos ผ้าเบรกแบบนี้เป็นที่ฮือฮามากเมื่อ 59 ปีก่อนเมือถูกนำม่ใช้ครั้งแรกในรถแข่งพร้อมๆกับการรู้จักกับดิสเบรกเป็นครั้งแรก ต่อมามีคนบ่นว่ามันไม่ดีกับสุขภาพจากฝุ่นผงและกลิ่นของมัน
2. Oganic ผ้าเบรกออแกนิคมาแก้ปัญหาของเอสเบสตอส ออแกนิคก็คือผงคาร์บอนผงคาร์บอนก็คือผงถ่าน จากวัสดุต่างๆ ข้อจำกัดคือเมื่อถึงอุณหภูมิหนึ่งผ้าเบรกแบบนี้มันลื่น
3. Semi maltalic ผ้าเบรกแบบนี้มาแทนที่ผ้าเบรกสองแบบแรก มีFriction power เป็นที่หน้าพอใจ ใช้ได้ดีในอุณหภูมิที่สูงขึ้น ไม่กลัวน้ำ รถยุโรปแทบทุกยี่ห้อติดผ้าเบรกชนิดออกจากโรงงาน ในยุคต้นๆคำว่าเมทอลลิคก็หมายถึงเหล็ก(Steel) นั้นเอง
เอาผงเหล็กมาทำอัดเป็นผ้าเบรก ในยุคหลังมีการผสมวัสดุหลากหลายจากการค้นพบของแต่ละบริษัท ผงวัสดุที่ว่านี่ฝรั่งเรียกว่า particle ช่างเรียกว่าผงผ้าเบรก จับยึดกันด้วยกาว วิศกรเรียกเรซิน ถ้าท่านจะดูว่าผ้าเบรกชนิดเซมิเมทอลลิคอันไหนดีหรือไม่อันไหนดีกว่าอันไหน ดูได้ง่ายๆเบื้องต้นคือ ดูทีผิวหน้าของผ้าเบรก ถ้าเรียบๆไม่มีรูเหมือนคนเป็นสิวถือว่าเกรดดี ถ้าเกรดถูกผงผ้าเบรกจะเม็ดใหญ่หยาบๆ ผิวผ้าเบรกจะหยาบ มีหลุมๆเอามือลูบบางทีมีเม็ดผงผ้าเบรกติดนิ้วมาด้วย (คำว่าเรียบไม่ได้หมายถึงเรียบเป็นกระจกนะครับ หมายถึงสม่ำเสมอ ไม่มีหลุมๆ) เรซินที่ใช้น่ะเหมือนกัน แต่ผงๆในแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน
มีสัมปสิทธิ์ความเสียดทานไม่เหมือนกัน ผงบางตัวฝืดดีตอนร้อนๆ ผงบางตัวฝืดดีกว่าตัวอื่น
ในตอนเปียกน้ำ สัดส่วนที่ผสมต่างกันไป ผสมไม่ดีมีสั่นด้วย ผสมไม่ดีมีร้องเสียงน่ารำคาญด้วย ผสมไม่ดีผ้าเบรกกินจานด้วย แทนที่จานจะกินผ้าเบรก ผมมีลูกค้าคนหนึ่งรถอัลฟาโรมิโอ ผ้าเบรกกินจานไปลึก 2 มม เพราะผ้าเบรกแข็งไป ผ้าเบรกแข็งเบรกก็รื่น จานก็สึก เพดานของผ้าเบรกแบบนี้อยุ่ตรงไหนมะครับ
เพดานของผ้าเบรกแบบนี้อยู่ที่เรซิน เมือถึงจุดหนึ่งเรซินมันระเหิดเป็นไอ ไหม้ ร่วน หลุด
เบรกก็รื่น สมมติ จานร้อน 100 องศาใน 1 วินาที มันต้องใช้เวลา 30 วินาที ในการฟื้นตัวของผ้าเบรก (อย่าลืมรถบ้านไม่ได้ร้อนขนาดนั้น) จึงต้องมีร่องที่จานเบรคไว้สะบัดผงๆพวกนี้ให้หลุดไปเพื่อผ้าเบรคจะได้เฟรชตลอดเวลา ท่านเคยเห็นกันใช่ไหมครับ ลงไปดูที่ล้อแม็คมีผงดำๆเกาะที่ล้อแม็ค จะเป็นจะตายใหัได้ รถที่หรูๆล้อเนียนๆสว่างๆเลยเปลี่ยนไปใช้ผ้าเบรกแบบอื่น
4. Ceramic ถ้าจะถามว่าตลาดบนผ้าเบรกตอนนี้เป็นตัวไหนก็ต้องตอบว่าแบบเซรามิค
ตอนนี้ฮอทมากทั้งในประเทศ ฟิวที่เท้าดี เสียงรบกวนน้อย สั่นน้อย สัมปสิทธิ์ความเสียดทานตอนเย็นกับตอนร้อนมันใก้ลเคียงกัน หลังจากเบรกหนักๆแล้วผ้าเบรกมันฟื้นตัวเร็ว
แล้วมันดียังไงก็ดีที่คุณสามารถเบรกหนักๆซ้ำๆได้หลายไซเคิลในสนามแข็งขันน่ะสิครับ
ผ้าเบรกชนิดนี้มีส่วนผสมในผงผ้าเบรกมากที่สุดถึง 20 ชนิด ผ้าเบรกในท้องตลาดเพียงแต่เติมClay เข้าไปในผงผ้าเบรกท่านก็เรียกว่าผ้าเบรกเซรามิคแล้ว Clayคืออะไรก็คือดิน
เซรามิคก็มาจากดินจรืงๆซะด้วย แต่มันไม่ง่ายอย่างนั้นหรอกครับ ทั้งส่วนผสม อุณหภูมิที่ทำให้เซริมิคสุก ขนาดParticle จะเป็นตัวกำหนดคุณสมบัติของผ้าเบรกนั้นๆ
ในอเมริกามีหน่วยการเกียวกับความปลอดภัยเป็นผู้จัดเรตติ่งของผ้าเบรก เกรดนี้ต้อง
มีความฝืดขั้นต้ำเท่าไร ในบ้านเราไม่มีไม่เป็นไร เพราะบริษัทผู้ผลิตจะจัดเรตติ้งของผ้าเบรกตัวเองให้ท่านอยู่แล้ว เค้าจะไม่บอกท่านเกียวกับเทคนิคมากแต่จะจัดเรตติ่งในแง่การใช้งานไว้มากกว่า ตัวที่ดีที่สุดก็จะเป็นรุ่น premium หรือ super premium หรือแม้แต่
Utra premium แล้วก็ไล่ราคาเป็นขั้นๆ แล้วก็จะบอกคุณสมบัติว่าเหมาะกับแอฟพริเคชั่นแบบไหน ข้อมูลพวกนี้บริษัทเค้าจะได้จากการทดสอบจริง นุ่มเท้า ไม่สั่น ไม่มีเสียง
ผ้าเบรกหมดไว หรือ นุ่มเท้า (แต่น้อยหน่อย) ไม่สั่น(สั่นน้อยหน่อย) ไม่มีเสียง ไม่กลัวน้ำ
เบรกหยุดทันที หนึบ หรือเบรกแบบเจนโทลเรียบๆเบรกแล้วไหลไปค่อยๆหยุด หรือผ้าเบรกแบบนี้ๆเหมากับการแข่งเซอกินรอบสนามหลายๆรอบ มีการเบรกรุ่นแรงหลายๆไซเคิลติดต่อกัน เค้าจะรู้ว่าเค้าเติมอะไรลงไปในผงผ้าเบรก ดังนั้นขอให้ท่านผู้ใช้รถเลือกตามการจัดเรตติ้งของบริษัทนั้นๆ เช่นผ้าเบรกรถแข่งของเอพีเรซซิ่ง
ก็จัดเรตติ้งไว้ห้าเกรด
APF401, a Competition Pad suitable for both Circuit and Rally use
APF402, strictly a Competition Pad for Circuit and Rally use only and as such is not suitable for road applications.
APF403, general Competition Pad and is not suited for road use
APF404, excellent High Performance Road and Track pad
APF405, suitable for High Performance Road, Track and Lightweight Circuit Car applications

