สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้า พอดีวันนี้ว่าง ๆ เลยมานั่งพิมพ์ประสบการณ์แชร์ให้เพื่อน ๆ ได้ฟังกันครับ
ออกตัวก่อนนะครับ ว่าผมไม่รู้จักใครในนี้ เนื่องจากเพิ่งสมัครสมาชิกมาไม่นาน เพราะตอนนั้นเข้ามาหาข้อมูลตอนที่เครื่องเจ้า 605 พัง ได้คุยกับหลายคน เพราะตอนแรกว่าจะวาง V6 แต่ด้วยราคา และปัญหาที่หลาย ๆ คนพบเจอ ก็เลยเบนไปทางข้ามสายพันธุ์ ที่ทางอู่ถนัด และยิ่งได้ใครกับอีกท่าน ที่ขับ 605 เครื่อง 3S แล้วบอกว่าประทับใจมาก เลยตัดสินใจแน่นอน ว่าจะข้ามมาวางเครื่องญี่ปุ่นแน่นอน
ก่อนหน้านี้ เมื่อซัก 5 ปีที่แล้ว เคยเข้ามาในนี้แล้วครั้งนึงละมัง (ไม่แน่ใจว่าเว็บนี้หรือเปล่า แต่เป็นชาวเปอร์โยต์เนี่ยแหละ) แล้วก็ไม่ได้สนใจ เนื่องจากส่วนใหญ่ที่บ้านใช้มากกว่า แต่ไม่นานมานี้ ก็ปลดระวาง ไม่ค่อยมีคนขับ เนื่องจากน้ำมันแพง และมันจุกจิกค่อนข้างมาก สุดท้าย น้องชายขับอยู่ดี ๆ สายพานไทม์มิ่งขาด เลยลากมาซ่อม ตอนแรกที่บ้านจะซ่อมแล้วขาย ก็คิดว่าขายได้ไม่เท่าไร เลยเอามาวางเครื่องแล้วใช้งานจะดีกว่าไปซื้อรถใหม่

เริ่มด้วยยกเครื่องเจ้ากรรมออกไป ขายไปในราคา หนึ่งหมื่นบาท พร้อมอุปกรณ์ไฟฟ้า และรอบ ๆ เครื่อง โชคดีที่คนที่มาซื้อ (น่าจะมาจากในเว็บเนี่ยหละ) ต้องการชุดท่อนล่าง แต่ก็มีอู่โทรมาเยอะมาก สงสัยขายถูกไป 555

หลังจากนั้น ยกเครื่อง 3S-FE ตัวนี้มาใส่ครับ

ที่เลือกเครื่องตัวนี้ เพราะเห็นว่าความจุเท่ากัน ให้แรงบิดในรอบต่ำ เหมาะใช้งานในเมือง และยังออกต่างจังหวัดได้ดี อะไหล่หาง่าย ราคาถูก และมิติของเครื่องก็ใกล้เคียงของเดิม ไม่ต้องทุบ หรือตัดในห้องเครื่องเลยครับ
หลังจากวางเสร็จ รถมีอาการหน้าลอยนิด ๆ น่าจะเป็นเพราะน้ำหนักเครื่องเบากว่าเครื่องเดิม
ระบบขับเคลื่อน (เพลา) ไม่ได้ตัดต่อครับ ใช้เพลาของโตโยต้านั่นแหละครับ ฝีมือช่างที่อู่ เอาดุมด้านใน ของโตโยต้ามาสวม แล้วใส่กับดุมด้านนอกของเปอร์โย ไม่ต้องห่วงเพลาขาด หรือสั่น ส่วนแร๊คก็อยู่ในตำแหน่งเดิม ไม่ต้องดัดแปลง
แท่นเครื่องทำได้หนาแน่นมาก แทบจะหนาแน่นกว่าเดิมด้วย เพราะมีคานกลาง ที่พาดจากด้านหน้าไปด้านหลัง เพื่อรับกับแท่นเครื่องด้านหลังด้วยครับ ส่วนด้านข้าง ก็ใช้เหล็กพับขึ้นรูป มายึดน๊อตกับแซสซี ไม่ต้องเชื่อมใด ๆ เลยที่ตัวถังและห้องเครื่อง หนาแน่นมาก แล้วทำเหล็กมารับกับยางแท่นเครื่องอีกที
อันนี้แท่นเครื่องด้านหน้าครับ

แท่นเครื่องด้านข้าง

ความรู้สึกในการขับ หลังจากเสร็จมาซักพักแล้ว คือ ประหยัดน้ำมันกว่าเดิมมาก เรียกว่าเกือบเท่าตัวเลยทีเดียว แล้วก็ออกตัวดีมาก ใช้ในเมืองดีมาก เพราะมันเหมือนแรง (มีแรงบิดในรอบต่ำที่ดี) ลองวิ่งต่างจังหวังดู กินน้ำมันประมาณ 12 - 14 โล/ลิตร (ขับเรื่อย ๆ 100 - 120 กรุงเทพ - พัทยา) ตอนเร่งแซงก็ทำได้ดี มีอย่างเดียวที่ไม่ได้ลอง คือความเร็วปลาย เพราะตอนนั้นยางไม่ค่อยดี ตอนนี้เปลี่ยนใหม่แล้ว ทั้งล้อทั้งยาง แต่คิดว่าทำได้ไม่ดีมาก เพราะดันไปทะลึ่งเจอล้อ 19 ที่เป็น 5 รู 108 พอดี แถมดันใส่ได้อีก ตอนนี้อืดกว่าตอนที่เคยใส่ล้อ 16 พอสมควร แต่ก็ยอม เพราะดูน่าขับขึ้นเยอะ
รูปเครื่อง (ยังไม่ได้ล้างเลย)

อันนี้รูปรถ หลังใส่ล้อแล้ว น่าขับขึ้นเยอะ แต่เหมืิอนหน้ามันลอย ๆ ไปนิดนึงแฮะ (ถ่ายที่ร้านล้างรถ แต่ก็ฝุ่นเขลอะ ลืมปิดฝากระโปรงอีกต่างหาก)

แถมรูปล้อที่ใส่ W WORK ขอบ 19 หน้า 8" ยาง 235/35/19 หลัง 9" ยาง 265/35/19 กระด้างหน่อย แต่ก็ยอม

สรุปค่าใช้จ่าย
1. ค่าเครื่อง สองหมื่นกว่าบาท
2. ค่าแรง แอร์ ท่อ เพิ่มออยคูลเลอร์เกียร์ ค่าแปลง ของเหลวต่าง ๆ เปลี่ยนใหม่หมด สามหมื่นกว่าบาท
บิลผมไม่ได้เก็บ แต่ถ้าจำไม่ผิด ไม่น่าเกิน 6 หมื่นบาท
ส่วนเรื่องอู่ และเบอร์โทร ผมวางที่อู่ SPEED D ครับ เพราะถนัดเรื่องดัดแปลงอยู่แล้ว ส่วนเบอร์โทรนี่ 083-838-2828 ครับ อยู่ที่ลาดพร้าว 101 นะครับ

