หลังจากแปลงเป็นเฟส 3 เจ้าเกจวัดน้ำมัน ออกจะทำตัวแปลกๆ
ทำเอาดับกลางอากาศไป 2 หน ทั้งๆ ที่เกจชี้ว่าเหลือน้ำมัน 1/4 ถัง
สอบสวนอยู่นาน โดยการเทียบปริมาณน้ำมันที่เติม กับตำแหน่งที่เกจชี้ ก็พอเดาได้ว่า เกจน่าจะ 'ช้า' ไป 1/4 ขีด

ลองหาดูในเน็ท ก็พบว่า เกจทำงานโดยแปรตาม 'ความต้านทาน' ที่วิ่งขึ้นลงตามตำแหน่งลูกลอย
http://auto.howstuffworks.com/fuel-gauge2.htm 
ก็เลยลองเอาลูกลอยมาวัดความต้านทานดู ('ยืม' ของช่างมาวัด ไม่อยากไปถอดจากรถ อิอิ)
ปรากฎว่า ความต้านทานวิ่งจาก 3 โอห์ม ที่ตำแหน่งเต็มถัง ไปจนถึงประมาณ 280 โอห์ม ที่ตำแหน่งหมดถัง
อืมม อย่างนี้น่าจะพอโมได้

ก็จัดการ ถอดเบาะหลัง เปิดหาลูกลอย แล้วถอดปลั๊กลูกลอยในถังออกออก เอาลูกลอยอีกตัวมาเสียบแทน
และปรับจนเกจชี้ที่ตำแหน่งต่างๆ (เช่น 1/4) และ ถอดมาวัดค่าความต้านทาน ได้ดังนี้
- ขีดแรก ถัดจากแถบขาว -> 55 โอห์ม
- ขีด 3/4 ถัง -> 80 โอห์ม
- ขีด 1/2 ถัง -> 145 โอห์ม
- ขีด 1/4 ถัง -> 220 โอห์ม
- ขีดสุดท้าย ก่อนแถบส้ม -> 265 โอห์ม
- เกือบหมดถัง ไฟเตือนติด -> 280 โอห์ม
ทั้งนี้ตอนวัดความต้านทานจะถอดปลั๊กก่อนวัด ทำให้ลูกลอยจะขยับบ้าง ค่าที่อ่านอาจคลาดเคลื่อนไปนิดหน่อย

ตอนหมดถังจริงๆ เกจชี้ 1/4 ถัง แสดงว่า เกจอ่านค่าความต้านทานจากลูกลอยได้ประมาณ 220 โอห์ม
ทั้งๆ ที่จริงๆ หมดถังควรจะเป็น 280 โอห์ม แสดงว่า ลูกลอยบอกค่า 'อ่อน' ไปประมาณ 60 โอห์ม

เอาตัวต้านทานมาต่อเสริมไป น่าจะใช้ได้
ลองไปค้นๆ ดูในกระป๋องสมบัติ อิอิ
อืมม..แบบปรับได้ก็มีแต่ 50k โอห์มต่ำสุด แบบค่าเดี่ยวต่ำสุดที่มีก็ 270 โอห์ม
ก็เลยต้องเอา 270 โอห์มมาขนาดกัน 5 ตัว ได้ค่าความต้านทานร่วมประมาณ 70 โอห์ม (ตามทฤษฎีควรจะได้ 54 โอห์ม)
เอามาต่อเสริมเข้าไปสายไฟปลั๊กก่อนเข้าขั้ว 2 ของลูกลอย
ทดสอบดู อืมม ใช้ได้
จากก่อนใส่ความต้านทาน เกจชี้ที่ประมาณ 3/4 ถัง หลังใส่ความต้านทาน เกจตกไปอีก 1 ขีด มาชี้ที่ประมาณ 1/2 ถัง
จัดการพันเทปซะให้เรียบร้อย ใส่ฝาปิด ใส่เบาะหลัง เสร็จ

มีที่ต้องติดตามผลงานอีก 2 อย่าง
- ใกล้หมดถัง ไฟเตือนจะติดไหม?
- ตอนเติมน้ำมันเต็มถัง เกจจะชี้ที่เต็มถังด้วยไหม
แล้วค่อยมาปรับ ความความต้านทานให้เหมาะสม

