ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2025 เวลา 15:28:52

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  D.I.Y.
| | |-+  โม...เกจ/ลูกลอย...วัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง 306
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: โม...เกจ/ลูกลอย...วัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง 306  (อ่าน 9910 ครั้ง)
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2009 เวลา 12:39:24 »


หลังจากแปลงเป็นเฟส 3 เจ้าเกจวัดน้ำมัน ออกจะทำตัวแปลกๆ
ทำเอาดับกลางอากาศไป 2 หน ทั้งๆ ที่เกจชี้ว่าเหลือน้ำมัน 1/4 ถัง
สอบสวนอยู่นาน โดยการเทียบปริมาณน้ำมันที่เติม กับตำแหน่งที่เกจชี้ ก็พอเดาได้ว่า เกจน่าจะ 'ช้า' ไป 1/4 ขีด
 ร้อนจัง

ลองหาดูในเน็ท ก็พบว่า เกจทำงานโดยแปรตาม 'ความต้านทาน' ที่วิ่งขึ้นลงตามตำแหน่งลูกลอย
http://auto.howstuffworks.com/fuel-gauge2.htm
 ถูกต้องแล้วครับ

ก็เลยลองเอาลูกลอยมาวัดความต้านทานดู ('ยืม' ของช่างมาวัด  ไม่อยากไปถอดจากรถ อิอิ)
ปรากฎว่า ความต้านทานวิ่งจาก 3 โอห์ม ที่ตำแหน่งเต็มถัง ไปจนถึงประมาณ 280 โอห์ม ที่ตำแหน่งหมดถัง
อืมม  อย่างนี้น่าจะพอโมได้
 Ho Ho

ก็จัดการ ถอดเบาะหลัง เปิดหาลูกลอย  แล้วถอดปลั๊กลูกลอยในถังออกออก เอาลูกลอยอีกตัวมาเสียบแทน
และปรับจนเกจชี้ที่ตำแหน่งต่างๆ (เช่น 1/4) และ ถอดมาวัดค่าความต้านทาน ได้ดังนี้
- ขีดแรก ถัดจากแถบขาว -> 55 โอห์ม
- ขีด 3/4 ถัง -> 80 โอห์ม
- ขีด 1/2 ถัง -> 145 โอห์ม
- ขีด 1/4 ถัง -> 220 โอห์ม
- ขีดสุดท้าย ก่อนแถบส้ม -> 265 โอห์ม
- เกือบหมดถัง ไฟเตือนติด -> 280 โอห์ม
ทั้งนี้ตอนวัดความต้านทานจะถอดปลั๊กก่อนวัด ทำให้ลูกลอยจะขยับบ้าง ค่าที่อ่านอาจคลาดเคลื่อนไปนิดหน่อย
 อาย

ตอนหมดถังจริงๆ เกจชี้ 1/4 ถัง  แสดงว่า เกจอ่านค่าความต้านทานจากลูกลอยได้ประมาณ 220 โอห์ม
ทั้งๆ ที่จริงๆ หมดถังควรจะเป็น 280 โอห์ม แสดงว่า ลูกลอยบอกค่า 'อ่อน' ไปประมาณ 60 โอห์ม
 อะไร

เอาตัวต้านทานมาต่อเสริมไป น่าจะใช้ได้
ลองไปค้นๆ ดูในกระป๋องสมบัติ อิอิ 
อืมม..แบบปรับได้ก็มีแต่ 50k โอห์มต่ำสุด แบบค่าเดี่ยวต่ำสุดที่มีก็ 270 โอห์ม  
ก็เลยต้องเอา 270 โอห์มมาขนาดกัน 5 ตัว ได้ค่าความต้านทานร่วมประมาณ 70 โอห์ม (ตามทฤษฎีควรจะได้ 54 โอห์ม)
เอามาต่อเสริมเข้าไปสายไฟปลั๊กก่อนเข้าขั้ว 2 ของลูกลอย
 ไออย๋า
 
ทดสอบดู อืมม ใช้ได้
จากก่อนใส่ความต้านทาน เกจชี้ที่ประมาณ 3/4 ถัง  หลังใส่ความต้านทาน เกจตกไปอีก 1 ขีด มาชี้ที่ประมาณ 1/2 ถัง
จัดการพันเทปซะให้เรียบร้อย  ใส่ฝาปิด  ใส่เบาะหลัง  เสร็จ
 โอ๊วๆๆๆ ยอดจริงๆๆ

มีที่ต้องติดตามผลงานอีก 2 อย่าง
- ใกล้หมดถัง ไฟเตือนจะติดไหม?
- ตอนเติมน้ำมันเต็มถัง  เกจจะชี้ที่เต็มถังด้วยไหม
แล้วค่อยมาปรับ ความความต้านทานให้เหมาะสม

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หล่อมากมาย
กลายร่างเป็น 7.5 นิ้ว แต่ก็มั่นคงที่จะซื้อล้อแพง Spoon จ้า
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,311



« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2009 เวลา 12:54:53 »


สุดยอดเลยครับ

แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มีวิธีแก้ เข็มน้ำมัน 405SRI ไหมครับ แกว่งตลอด เลย อุๆๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เกรียนโครตพ่อง
Jack_copy
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178


« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2009 เวลา 13:28:10 »


โมเพื่อไรครับ  อธิบายผมหน่อยครับ  ใช่เพราะเกจมันแกว่งรึเปล่าครับ  ผมจะได้ลองไปช้กับ  405  ครับผม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รถอา เราขับ  มันก้อมันดี
บริการรถตู้ จ.ชัยภูมิ อ.บำเหน็จณรงค์  08-9846-3727 แจ๊ค
306cc
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,204



« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2009 เวลา 15:41:09 »


ที่ผมโมนี้ ไม่ได้แก้เรื่องเข็มเกจแกว่งนะครับ  แต่แก้เกจมันอ่านค่าไม่ตรงกับระดับนำมันที่มีอยู่จริงในถัง
น่าจะเป็นเพราะใช้หน้าปัทม์ของ XSi เฟส 3 แต่ลูกลอยยังเป็น cabriolet เฟส 1
 555

ใน 306 เฟส 1 เข็มเกจก็แกว่งเหมือนกันครับ เพราะมันอ่านและแสดงค่าแบบ realtime
เลี้ยวรถแรงๆ ลูกลอยมันแกว่ง เข็มก็แกว่งตาม
พอผมเปลี่ยนหน้าปัทม์เป็นเฟส 3 ก็ไม่แกว่งแล้ว  คิดว่ามันใช้ micro processor อ่านค่าจากลูกลอยแล้ว มาประเมินผล ก่อนจะส่งต่อไปที่เกจ  ทำให้ค่าที่เกจได้รับ ไม่แกว่งตามลูกลอยทันที
ผมลองตั้งลูกลอยไว้ที่ ต่ำสุด บิดสวิทช์ให้เกจอ่านค่าชี้ที่น้ำมันหมดถัง
แล้วปรับลูกลอยไปสุด  กว่าเกจจะชี้น้ำมันเต็มถังก็เกือบ 10 นาที  มันจะค่อยๆ ขึ้นทีละนิด
แต่ถ้าบิดสวิทช์ปิดแล้วเปิดใหม่ มันจะขึ้นเต็มถังทันที
 Ho Ho

ถ้าจะทำให้ 405 อ่านค่าแบบไม่แกว่ง สงสัยจะต้องหาหน้าปัทม์รุ่นใหม่มาแปลงใส่แล้วมั๊ง
 อะไร
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!