ปกติแล้วการวางเครื่องข้ามสายพันธ์ต้องให้อุปกรณ์ควบคุมระบบช่วงล่างทั้งหมดอยู่ครบนะครับแล้วค่อยย่อนเครื่องลงไปในห้องเครื่องเพื่อหาตำแหน่งแท่นเครื่อง ที่ผ่านๆมารถที่วางเครื่องซีรีย์ A ของ TOYOTA ก็สามารถวางลงได้โดยไม่ต้องถอดเหล็กกันโคลงออก เพียงแต่ตัวเครื่องจะเลื่อนไปจนกระทั่งเฮดเดอร์เกือบติดหม้อน้ำ และมีพื้นที่ด้านหลังเครื่องด้านห้องโดยสารมากหน่อย
ผมเพื่งจะเห็นที่ถอดเหล็กกันโครงออกก็รถน้องญา... นี่ล่ะครับ ตอนนี้กำลังจะขยับตัวเครื่องและขึ้นแท่นเครื่องใหม่เพื่อให้สามารถติดเหล็กกันโคลงได้ ทางที่ดีนะครับก่อนการตัดสินใจวางเครื่องต้องคุยกับอู่วางให้จบเสียก่อนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงระบบช่วงล่างใดที่มีอยู่เดิมและทำสัญญาให้เรียบร้อย ส่วนตัวเครื่องแนะนำให้ทางอู่เป็นฝ่ายจัดหามาเองจะดีกว่าเพราะปกติแล้วอู่วางจะมีการรับประกันทั้งการวางและตัวเครื่องนานมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับอู่นั้นๆ
หากต้องการไปเลือกเครื่องเองแนะนำเบื้องต้นคือ
- ให้ดูเครื่องที่ยังคงมีเศษไม้-เศษลังติดอยู่ไม่ควรชำเลืองแลมองเครื่องที่ถูกล้างภายนอกซะขาวจั๊ว ซึ่งจะเป็นเครื่องที่มีสภาพเดิมๆมาจากญีปุ่น
- เปิดดูฝาน้ำมันเครื่องว่าช่องเติมน้ำมันเครื่องบนฝาครอบวาว์ลมีสีเป็นอย่างไร ถ้ามีสีไหม้ๆให้ข้ามไปเลย
- ตรวจดูระดับน้ำมันเครื่องว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่ (ถ้าระดับน้ำมันเครื่องมากกว่าปกติ ให้ข้ามไปเลยครับ)
- ตรวจดูระดับน้ำมันเกียร์
- ดูภายนอกว่ามีรอยเยิ้ม-ซึมของน้ำมันต่างๆหรือไม่
- ดูสภาพเทปพันสายไฟในจุดต่างๆ ว่ายังนิ่ม ไม่มีการกรอบ-แตกแต่อย่างใด
- ตรวจดูสภาพปลั๊กต่างๆ ว่าลักษณะยังแข๊งแรงไม่กรอบ-แตก
- ตรวจสอบอุปกรณ์ระบบไฟต่างๆมาครบหรือไม่
- ดูปากลิ้นปีกผีเสื้อว่ามีการเยิ้มของน้ำมันเครื่องหรือไม่
- ดูด้วยว่ามี CAT ติดมาหรือเปล่า
เบื้องต้นคร่าวๆ เอาแค่นี้แล้วค่อยให้ทางร้านลองสตาร์ทดู
- สตาร์ทครั้งเดียวติด(อันนี้ OK) ถ้าไม่ติดก็คิดให้นานๆหน่อยละกันครับ
- เครื่องเดินเรียบหรือไม่ (อันนี้ถึงเสียงจะดังมากก็สังเกตุได้ครับว่าเรียบหรือไม่)
เมื่อตัดสินใจซื้อ สอบถามระยะเวลาการรับประกันเครื่อง ทั้งนี้ต้องวางแผนกับอู่วางให้ดีๆนะครับว่าเอาเครื่องไปแล้วสามารถวางได้ทันที ไม่ใช่เอาไปกองไว้กว่าจะได้วางก็หมดระยประกันพอดี (โดนแบบนี้เซ......ง แน่นอน)
ผมไม่ใช้อู่และก็ไม่ใช่ช่างนะครับ แต่เป็นการเล่าประสบการ์ณแชร์ให้ฟังเท่านั้นเอง

