นิยามคำว่า นุ่ม ของผมคือ
เวลาขับผ่านพื้นที่ขรุขระ ไม่สะเทือนมาก ใต้ท้องรถไม่กระแทกดัง ตึ้งตั้ง
เวลาขับผ่านเนินชลอรถ ขับค่อยๆ หยอด ก็ไม่สะเทือนมาก ไม่กระแทกแรง
มีรถ PG 405 SRI อยู่ 2 คัน ปีเดียวกัน ติดแก๊ส ถังขนาดเท่ากันทั้ง 2 คัน
คันที่ 1 ยางเก่า 2.5 ปี ขนาด 195/55/15
เปลี่ยนโช้ค คู่หน้า มือสอง
เปลี่ยนโช้ค คู่หลัง มือสอง
เปลี่ยนสปริง คู่หน้า มือสอง
ยกเฟืองท้ายขึ้น ท้ายโด่งหน่อย
ภายหลังการเปลี่ยนดังกล่าว รถนุ่มมาก
ขับผ่านพื้นที่ขรุขระ สั่นสะเทือนน้อย
ขับผ่านเนินชลอรถ ก็นุ่มมาก ประทับใจ เลยเอาคันที่ 2 ไปทำบ้าง ดังนี้
คันที่ 2 ยางใหม่ 1 เดือน ขนาด 185/65/14
เปลี่ยนโช้ค คู่หน้า มือหนึ่ง ของเปอร์โยแท้ ~ 7,000 บาท
เปลี่ยนโช้ค คู่หลัง มือหนึ่ง ของเปอร์โยแท้ ~ 7,000 บาท
เปลี่ยนสปริง คู่หน้า มือสอง
ทำไปทั้งหมด 20,000 บาท
ปีกนกเช็กแล้ว ปกติ
เฟืองท้ายระดับเดิมๆ
ผลคือ คันที่ 2 มันนุ่มไม่เท่าคันแรก
ขับผ่านพื้นที่ขรุขระ สะเทือนมากกว่า
ขับผ่านเนินชลอรถ ก็กระแทกแรงกว่า
อยากให้ช่วยวิจารณ์ว่า ทำไมรถคันที่ 2 มันนุ่มสู้คันที่ 1 ไม่ได้ครับ
ทั้งๆ ที่ใช้ของมือ 1 แท้เลย
และถ้าอยากทำต่อ ควรทำที่ชิ้นไหนดีครับ
เพราะเหมือนว่าทำมาจนหมดแล้ว แต่มันก็ยังนุ่มไม่ได้อย่างใจเลย
ช่วยวิจารณ์ และเสนอแนะหน่อยครับ
-----
ล่าสุดปัญหาช่วงล่าง 405 SRI กระด้าง ถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ ดังนี้
วันก่อนผมเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
เลยบ่นให้ช่างที่อู่ฟัง เรื่องเปลี่ยนช่วงล่างมาหมดแล้ว รถยังไม่นุ่ม
ขับผ่านที่ขรุขระนิดเดียว รถสะเทือนไปทั้งคัน กระด้างเหมือนนั่งเกวียน
ช่างบอกเดี๋ยวจะดูให้
ตอนเย็นไปรับรถ สัมผัสได้ว่ารถนุ่มมาก ขับผ่านพื้นที่ขรุขระ ไม่สะเทือนแล้ว
เลยโทรไปขอบคุณช่าง
สอบถามได้ความว่า เขาเปลี่ยน "สปริงคู่หน้า" มือสองชุดใหม่ให้ โดยไม่คิดเงินใดๆ เพิ่มเลย
ต่อไปนี้ผมจะได้ขับรถเป็นปกติซะที ก่อนหน้านี้เจอถนนไม่เรียบนิดเดียว
ผมถึงขั้นต้องค่อยๆ คลานเลยครับ ความเร็วไม่เกิน 60 km/h หากเกินนั้นรถสะเทือนมากมาย
เลยเอามาเล่าให้พี่ๆ น้องๆ ฟัง เพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหารถครับ
เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมเลยว่า สปริงคู่หน้า สำคัญกับความนุ่มของช่วงล่างรถยนต์จริงๆ

