เหนื่อยใจ อาการรถเร่งไม่ขึ้นหลังจากสตาร์ทตอนเช้า
อาการ- ถ้าจอดทิ้งไว้นานๆจนเครื่องเย็นสนิท ถึงจะเกิดอาการ ถ้าเครื่องร้อนแล้ว สตาร์ทปกติเลย (เน้นว่าเย็นสนิทนะครับ แบบต้องจอดข้ามคืน)
- เป็นทั้งสตาร์ทแก๊ส และ น้ำมัน
- อาการที่เกิด คือ พอสตาร์ทแล้ว จะติดแบบเร่งไม่ขึ้น ต้องกดเท้าแช่เอา่ไว้จนเกือบสุด ถอนคันเร่งไม่ได้ถอนก็ดับครั้งจะกดครั้งเร่งลงไปจนสุดก็จะดับ รอบจะอยู่แถวๆ500-600 รอบ ต้องแช่เท้าทิ้งไว้แบบนั้น 5-15 นาทีเลย รอบจะค่อยๆไต่ขึ้นมาเรื่อยๆ จาก 500..600..700..800..900 ...โดยใช้ระยะเวลาพอสมควร แล้วพอรอบเร่งมาเรื่อยๆจนถึง 1500 เครื่องก็จะเร่งได้ปกติเลย จะกดเท้าแช่เท้า หรือจะถอนคันเร่งถอนเท้า ก็หายจากอาการข้างต้น
- หลังจากนั้นทั้งวัน ก็ไม่มีอาการใดใดอีก ถ้าไม่จอดรถไว้จนเย็นสนิท เน้นว่าเย็นสนิท ถ้าจอด 3-4 ชั่วโมงกลับมาสตาร์ทก็ชึ่งเดียวติดทุกครั้งไป, ติดแล้วเร่งเครื่อง -เดินเบา - แซง - ทำความเร็ว ทุกอย่างทำได้ไม่มีอาการข้างเคียงสะอึกหรือสะดุดใดใด ครับ
- ถ้าไม่อยากคอยนานตอนสตาร์ท มีเทคนิคคือต้อง ลากกุญแจยาวๆ จนถึุงยาวที่สุด แบบว่า พอบิดกุญแจเครื่องติดแล้วแต่ติดแบบรอบไม่ขึ้นนั้น ให้บิดกุญแจค้างไว้ลากไดสตาร์ทยาวๆถึงยาวมาก จะทำให้ไม่ต้องคอยนานถึง 10-15 นาที รอบจะวิ่งปรู๊ดไป 1500 แล้วคืนกุญแจ รถก็จะทำการเร่ง เบาคันเร่งได้ปกติเลย...แต่บางครั้งลากแล้วก็ไม่ติดนะ ไม่ใช่ทำแล้วจะได้ทุกครั้งไปครับ
การซ่อมแซม- อาการนี้เป็นมานานแล้ว หลังๆเริ่มหนักขึ้น
- ตอนแรกผมคิดว่าเป็นที่ หม้อต้ม แต่ก็ได้ทำการเปลี่ยนหม้อต้มใหม่แล้ว ก็ไม่หาย
- จากนั้นก็เปลี่ยนแบต ลูกใหม่ ก็ไม่หาย
- เปลี่ยนคอยย์ลูกใหม่ ก็ไม่หาย
- เปลี่ยน หัวเทียนดู ก็ไม่หาย
- ทำให้ระบบน้ำมันสตาร์ทได้ (เพราะเมื่อก่อนตอนหม้อต้มตัวเดิมไม่ได้ใช้ระบบน้ำมันมาสักพักแ้ล้ว) โดยติดปั๊มติ๊กใหม่ , เปลี่ยน กรองเบนซิลใหม่ , เปลี่ยนสายน้ำมันในระบบใหม่ทั้งหมด ผลปรากฏว่าหลังจากข้ามคืนลองสตาร์ทดู ก็มีอาการดังกล่าวข้างต้นเหมือนกัน ทุกประการ
- เปลี่ยนโมดุล ก็ไม่หาย
- เหนื่อยใจมากมายครับ สุดท้าย ยกคาบูใหม่ทั้งลูก ก็ไม่หาย (แต่หลังเปลี่ยนคาบูลูกใหม่รถเร่งดีขึ้นเยอะเลย อิอิ)
- เมื่อวานนี้เลย ถอดฝาครอบกะลาจานจ่ายมาขัดดู พร้อมตั้งไฟใหม่ดู เมื่อเช้า ก็ปรากฏว่า ยังไม่หาย เหมือนเดิม
หมดปัญญา- เหนื่อยใจสุดๆแล้ว กับอาการนี้ เลยต้องมาเล่าให้ฟัง ไอ้เราก็อุตสาห์ค่อยๆทำจากเล็กไปหาใหญ่ (กว่าสองเดือนที่ค่อยๆไล่แก้ ค่อยๆสังเกตอาการ เพราะต้องทิ้งให้เย็นสนิท จริงๆถึงจะมีอาการที่ว่า) ก็ไม่หาย เลยต้องเอามาเล่าให้ฟัง เพื่อเพื่อนสมาชิกจะช่วยแจมไอเดีย หรือเคยเกิดอาการคล้ายๆกัน
- ตอนนี้ก็เหลือที่ยังไม่เคยไปยุ่งกับมัน ก็คือ ไดสตาร์ท, จานจ่าย , สายหัวเทียน !
จุดสังเกต- ทำไม มันถึงเกิดอาการเฉพาะตอนเย็นสนิทเท่านั้น ?
- ทำไม ถ้าเราบิดกุญแจคแช่ค้างไว้ตอนสตาร์ทนานๆ เครื่องถึงติดได้ปกติเลย (ในบางครั้ง) ?
- จะว่าเป็นที่ระบบแก๊ส ก็ไม่ใช่ เพราะสตาร์ทน้ำมันก็เป็น ! อาการเดียวกันเป๊ะ !! ถูกไหม

