|
narayut
|
 |
« เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 12:45:29 » |
|
โดยปกติจะเป็นคนรักรถพอๆกับเมีย (ไม่อาจใช้คำว่ามากกว่า เพราะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้) เอา gri ไปเปลี่ยนเครื่องแล้วก็ติดแกสหัวฉีด เรียบร้อย วิ่งสบายใจขึ้นเยอะ ปัญหามันอยู่ที่ปั๊มติ๊ก แก้ไม่หาย ก่อนนั้นใช้น้ำมันแกสโซฮอลล์ 95 เจอปัญหาท่อยางรั่ว ปั๊มติ๊กรั่ว จึงหันมาคบกับ 95 ธรรมดา แพงหน่อยก็ต้องทำใจ ก้อบอกแล้วว่ารักรถ วิ่งไปสักระยะปั๊มติกรั่วอีก สอบถามอู่เจ้าประจำแจ้งว่า รถติดแกส พอแกสทำงาน ปั๊มติ๊กยังคงทำงานส่งน้ำมันจากถังไปยังเครื่องยนต์อยู่ พอใช้แกส น้ำมันจึงย้อนกลับมาถัง ทำให้อายุการใช้งานปั๊มติ๊กสั้นลง แนะนำให้ทำสวิทซ์ตัดน้ำมันกรณีรถวิ่งแกสแล้ว เนื่องจากเบิกงบประมาณจากท่านผู้บัญชาการที่บ้านไม่ได้ จึงยังไม่ได้ทำ เพียงแค่เปลี่ยนปั๊มติ๊กนอกถัง ยี่ห้อบอช ในราคา 3,800 บาท กับเปลี่ยนสายพานทามมิ่งอีกหนึ่งเส้น สรุปหมดไปเกือบเจ็ดพัน สำหรับค่าซ่อมเดือนนี้  
|
|
|
|
|
|
ekachai v
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 12:56:25 » |
|
ทำไมไม่ให้ที่ร้านติดแก๊สตัดปั๊มติ๊กซะด้วยล่ะ และตัวหัวฉีดด้วยนะ ทำง่ายจะตายไป ใช้รีเลย์อย่างละตัวเอง  
|
|
|
|
|
|
WAT_7229
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 13:25:55 » |
|
การตัดปั๊มติ๊กในระบบแก๊สหัวฉีดนั้น ผมไม่แน่ใจนะว่าต้องมีวงจรหน่วงเวลาการทำงานปั๊มติ๊กหรือไม่ แต่ที่ป๋ายศเคยสร้างเจ้าตัวนี้ ให้ใช้มันจะมีการหน่วงเวลาเอเป็นแก๊สแล้วปั๊มติ๊กยังทำงานอยู่ระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้เชื้อเพลิงขาดช่วง และวงจรจะทำการจ่ายน้ำมันให้วนในระบบ เป็นระยะเพื่อให้แรงดันน้ำมันในระบบคงที่ แต่สำหรับหัวฉีดนั้น โดยทั่วไปของชุดแก๊สหัวฉีดจะมีวงจรตัดหัวฉีดอยู่แล้ว (สวิสต์ทแก๊สระบบดูดรุ่นใหม่ๆก็มีวงจรตัดอยู่แล้ว)  
|
|
|
|
|
|
narayut
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 13:28:15 » |
|
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เคยถามที่ร้านติดตั้งแกส พี่แกไม่ได้พูดถึงวงจรอย่างว่า พี่แกแนะนำไม่ใช้แกสโซฮอลล์ ให้ใช้เบนซินธรรมดาเท่านั้น (บอกให้เลยว่าชื่อร้านแกสรีโว อยู่หลังโลตัส ลาดพร้าว)  
|
|
|
|
|
|
WAT_7229
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 13:37:00 » |
|
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เคยถามที่ร้านติดตั้งแกส พี่แกไม่ได้พูดถึงวงจรอย่างว่า พี่แกแนะนำไม่ใช้แกสโซฮอลล์ ให้ใช้เบนซินธรรมดาเท่านั้น (บอกให้เลยว่าชื่อร้านแกสรีโว อยู่หลังโลตัส ลาดพร้าว)
เติมไว้สำหรับสต๊าทเครื่อง ก็เติม 91 ธรรมดาก็ได้ครับ โซฮอลระวังบูด ถามว่าเติมได้ไม๊เติมได้ครับ แต่ต้องทำการเปลี่ยนท่อน้ำมันให้เป็นท่อทนแก๊สโซฮอล ก่อน และเวลาเติม(เพื่อใช้สำหรับสต๊าดเครื่อง) ก็อย่าเติมครั้งละมากๆ อย่างผมจะเติมครั้งละ 300 - 400 บาท เพราะโซฮอลหากทิ้งไว้นาน น้ำมันจะบูด  
|
|
|
|
|
|
ekachai v
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 15:31:24 » |
|
การตัดปั๊มติ๊กในระบบแก๊สหัวฉีดนั้น ผมไม่แน่ใจนะว่าต้องมีวงจรหน่วงเวลาการทำงานปั๊มติ๊กหรือไม่ แต่ที่ป๋ายศเคยสร้างเจ้าตัวนี้ ให้ใช้มันจะมีการหน่วงเวลาเอเป็นแก๊สแล้วปั๊มติ๊กยังทำงานอยู่ระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้เชื้อเพลิงขาดช่วง และวงจรจะทำการจ่ายน้ำมันให้วนในระบบ เป็นระยะเพื่อให้แรงดันน้ำมันในระบบคงที่ แต่สำหรับหัวฉีดนั้น โดยทั่วไปของชุดแก๊สหัวฉีดจะมีวงจรตัดหัวฉีดอยู่แล้ว (สวิสต์ทแก๊สระบบดูดรุ่นใหม่ๆก็มีวงจรตัดอยู่แล้ว)
ถ้าเป็นหัวฉีดแก๊สระบบก็จะมีหน่วงเวลาให้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นมิกเซอร์จะใส่ตัวหน่วงหรือไม่ใส่ก็ได้ แค่ตอนสับแก๊สเป็นน้ำมัน หรือน้ำมันเป็นแก๊สก็ยกคันเร่งเท่านั้นเอง หมายถึงว่ายกคันเร่งปุ๊บก็สับปั๊บแล้วก็เร่งต่อ มันจะไม่รู้สึกว่ากระตุก แต่ถ้าเหยียบคันเร่งแช่แล้วสับมันก็กระตุกนิดนึง ถามว่าเสียหายอะไรไหม ไม่เลย ถ้าเราคิดว่ามันเป็นธรรมดาของการสับเปลี่ยนเชี้อเพลิง ไม่จำเป็นต้องเอาแบบไร้ความรู้่สึกหรอก บางครั้งแบบไร้ความรู้สึกก็สร้างความรู้สึกอีกว่ามันเปลี่ยนให้หรือยังหว่า กลายเป็นความกังวลอีกแบบหนึ่งเหมือนกัน กลัวว่ามันจะใช้แต่น้ำมันไม่ยอมใช้แก๊สแล้วมันจะ้เปลือง ถ้าแบบรับรู้ความรู้สึกไ้ด้มันก็มั่นใจว่าระบบได้เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สให้แล้ว ก็ขับแบบสบายใจ  
|
|
|
|
|
|
Toonny
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 19:53:56 » |
|
รีเลย์ตัดติ๊กน้ำมันสำหรับรถติดแก๊สหัวฉีดมีขายคร๊าบ ซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์แก๊สรถทั่วไปได้เลยจ้า  
|
TOON AUTO SERVICE บริการซ่อม+ติดตั้งแก๊สเปอโยต์ครบวงจร T. 091-192-0991 ยินดีรับบัตรเครดิต
|
|
|
|
guntuner
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2011 เวลา 21:37:55 » |
|
:มอบดอกไม้:เยี่ยมเลยครับ  
|
|
|
|
|
|
gunner
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2011 เวลา 21:48:09 » |
|
ผมไป อ่าน เจอถ้าตัดการใช้น้ำมัน จะ ทำให้ หัวฉีด มันร้อน และจะทำให้หัว ฉีดเสียได้ อันนี้ ไม่รู้จริงหรือเปล่าคับ วานผู้รู้ชี้แนะด้วย ที่ ปั๊มติ๊กเสียคือ เรา ต้องมีน้ำมัน ในถังเปอร์โย อย่างน้อย ครึ่งถัง ตลอด ไม่งั้นจะเสียไม่รู้เป็นอาไร กับ ถังPG  
|
3S-FE
|
|
|
|
P205
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2011 เวลา 08:04:54 » |
|
|
|
|
|
|
|
WAT_7229
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:00:40 » |
|
การตัดปั๊มติ๊กในระบบแก๊สหัวฉีดนั้น ผมไม่แน่ใจนะว่าต้องมีวงจรหน่วงเวลาการทำงานปั๊มติ๊กหรือไม่ แต่ที่ป๋ายศเคยสร้างเจ้าตัวนี้ ให้ใช้มันจะมีการหน่วงเวลาเอเป็นแก๊สแล้วปั๊มติ๊กยังทำงานอยู่ระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้เชื้อเพลิงขาดช่วง และวงจรจะทำการจ่ายน้ำมันให้วนในระบบ เป็นระยะเพื่อให้แรงดันน้ำมันในระบบคงที่ แต่สำหรับหัวฉีดนั้น โดยทั่วไปของชุดแก๊สหัวฉีดจะมีวงจรตัดหัวฉีดอยู่แล้ว (สวิสต์ทแก๊สระบบดูดรุ่นใหม่ๆก็มีวงจรตัดอยู่แล้ว)
ถ้าเป็นหัวฉีดแก๊สระบบก็จะมีหน่วงเวลาให้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นมิกเซอร์จะใส่ตัวหน่วงหรือไม่ใส่ก็ได้ แค่ตอนสับแก๊สเป็นน้ำมัน หรือน้ำมันเป็นแก๊สก็ยกคันเร่งเท่านั้นเอง หมายถึงว่ายกคันเร่งปุ๊บก็สับปั๊บแล้วก็เร่งต่อ มันจะไม่รู้สึกว่ากระตุก แต่ถ้าเหยียบคันเร่งแช่แล้วสับมันก็กระตุกนิดนึง ถามว่าเสียหายอะไรไหม ไม่เลย ถ้าเราคิดว่ามันเป็นธรรมดาของการสับเปลี่ยนเชี้อเพลิง ไม่จำเป็นต้องเอาแบบไร้ความรู้่สึกหรอก บางครั้งแบบไร้ความรู้สึกก็สร้างความรู้สึกอีกว่ามันเปลี่ยนให้หรือยังหว่า กลายเป็นความกังวลอีกแบบหนึ่งเหมือนกัน กลัวว่ามันจะใช้แต่น้ำมันไม่ยอมใช้แก๊สแล้วมันจะ้เปลือง ถ้าแบบรับรู้ความรู้สึกไ้ด้มันก็มั่นใจว่าระบบได้เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สให้แล้ว ก็ขับแบบสบายใจ คนละหน่วงครับ ผมอาจใช้คำพูดผิดไป ความจริงต้องพูดว่ามันจะจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นช่วงๆ(สมมุติ)ทุกๆ 5 นาทีจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้วนเข้าระบบ 1นาที เป็นต้น  
|
|
|
|
|
|
kla_2000
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:02:15 » |
|
ปัญหาโลกแตกที่เถียงกันไม่จบในหลายๆบอร์ด ว่าตัดแล้วดีหรือว่าไม่ตัดแล้วดี แล้วแต่ละเหตุผลของแต่ละคน  
|
|
|
|
|
|
narayut
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2011 เวลา 14:36:53 » |
|
ปัญหาโลกแตกที่เถียงกันไม่จบในหลายๆบอร์ด ว่าตัดแล้วดีหรือว่าไม่ตัดแล้วดี แล้วแต่ละเหตุผลของแต่ละคน
เห็นด้วยครับ เผอิญ เราเป็นคนรักรถ จึงต้องดูแลมันอย่างดี ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่เอื้อเฟื้อความรู้ ( ปัจจุบัน ผมให้ช่างทำสวิทซ์ตัดปั๊มติ๊กแล้ว หมดไป 150 บาท ยังไม่พบปัญหาใด ๆ )  
|
|
|
|
|
ter@tak
สิงห์มือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:32:01 » |
|
150 บาทเองหรือครับทำที่ไหนครับจะได้ไปทำด้วยเพิ่งเอาเจ้า 406 D8 ไปติดมา ของ VERSUS ทางร้านบอกว่าถ้าจะติดต้องเสียเพิ่มอีก 1500 บาท บางร้านบอกติดแล้วนนาน ๆ ไป ปั๊มติ๊กจะมีปัญหาเวลาใช้น้ำมัน...บางที่บอกว่าถ้าไม่ติดถ้าสายน้ำมันรั่วรถมีโอกาสไฟไหม้ได้...ความจริงอยากติดนะครับแต่ไม่แน่ใจว่าจะมีปัญหากับปั๊มติ๊กหรือเปล่า  
|
|
|
|
|
ninemakham
สิงห์ประถม

ออฟไลน์
กระทู้: 35
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: วันอังคารที่ 20 กันยายน 2011 เวลา 16:31:59 » |
|
150 บาทเองหรือครับทำที่ไหนครับจะได้ไปทำด้วยเพิ่งเอาเจ้า 406 D8 ไปติดมา ของ VERSUS ทางร้านบอกว่าถ้าจะติดต้องเสียเพิ่มอีก 1500 บาท
บางร้านบอกติดแล้วนนาน ๆ ไป ปั๊มติ๊กจะมีปัญหาเวลาใช้น้ำมัน...บางที่บอกว่าถ้าไม่ติดถ้าสายน้ำมันรั่วรถมีโอกาสไฟไหม้ได้...ความจริงอยากติดนะครับแต่ไม่แน่ใจว่าจะมีปัญหากับปั๊มติ๊กหรือเปล่า
อยากรู้เหมือนกันครับ ว่าจะเอา406 ea9 ไปติดอยู่พอดี รบกวนพี่ๆที่รู้เรื่องนี้ช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับ  
|
|
|
|
|
|
WAT_7229
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: วันอังคารที่ 20 กันยายน 2011 เวลา 17:29:01 » |
|
ปัญหาโลกแตกที่เถียงกันไม่จบในหลายๆบอร์ด ว่าตัดแล้วดีหรือว่าไม่ตัดแล้วดี แล้วแต่ละเหตุผลของแต่ละคน
เห็นด้วยครับ เผอิญ เราเป็นคนรักรถ จึงต้องดูแลมันอย่างดี ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่เอื้อเฟื้อความรู้ ( ปัจจุบัน ผมให้ช่างทำสวิทซ์ตัดปั๊มติ๊กแล้ว หมดไป 150 บาท ยังไม่พบปัญหาใด ๆ ) น่าจะเป็นสวิต์ท ต๊อบแต๊บ ธรรมดา ออโต้มือครับ  
|
|
|
|
|
kritaman
สิงห์มือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 24
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2011 เวลา 20:14:33 » |
|
เพิ่มรีเลยือีกตัวเดียว เอาแบบที่มีหน้าคอนแท็ค NC ซื้อที่ร้านอะไหล่แก๊ส ร้อยกว่านิดหน่อย หรือจะเอารีเลย์ที่ใช้คุมพัดลมหม้อน้ำ ของ PG ก้ได้ ทน และไว้วางใจได้มากขึ้น ต่อสายไฟปั๊มติ๊ก คร่อมขั้ว NC นี้ แล้วเอาสัญญาณ ก็ไฟ 12 V ที่จ่ายออกมาจากสวิทช์ตอนที่เปลี่ยนเป็นแก๊สนั่นแหละครับ ไปเลี้ยงคอล์ย ต่ออีกขั้วลงกราวด์ พอเปลี่ยนสวิทช์เป็นแก๊ส รีเลย์ทำงานก็จะตัดไฟที่ไปเลี้ยงปั๊มติ๊กออก ก็หยุดทำงาน เท่านี้เอง กล้วยๆๆๆ ปรึกษาได้ มานะ 082 494 3411  
|
ยาน้ำสมุนไพร "ฮั้วลักเซียม" ทางเลือก สู่ ทางรอด ฟื้นฟู บำรุงรักษาทุกระบบ รักษาทุกโรค โดยเฉพาะที่แผนปัจจุบันรักษาไม่ได้ ติดต่อ : มานะ มังกรกฤตย์ วศ.บ. Mini.MBA.โทร. 083 561 7362 https://www.facebook.com/pages/ยาน้ำสมุนไพร-ฮั้วลักเซียม-สมุนไพร-88-ชนิด/337389616426261
|
|
|
|
ภณ(PON)
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2011 เวลา 20:40:20 » |
|
|
|
|
|
|
narayut
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2011 เวลา 22:34:22 » |
|
สวิทซ์ตัดปั๊มติ๊ก ในตัว 405 ผมทำอู่มงคลเซอร์วิส ครับ ปัจจุบันเอารถหนีน้ำไปจอดไว้ต่างจังหวัด มีโอกาสจะถ่ายภาพมาให้ชมครับ  
|
|
|
|
|
|