ผมใช้ 405 GRI ปี 1997 มาเมื่อ 4 ปีที่แล้วมีอาการเบาแล้วดับ เข้าอู่ช่างครวจเรียบร้อยหมดแล้ว
สรุปมอเตอร์เดินเบาผมไม่ค่อยดี ถามราคาตอนนั้น 2500 -3000 เลยไม่ซื้อใช้วิธี ดึงปลั๊กไฟออก(ตอนติดเครื่องร้อนแอร์ทำงาน)
มาเมื่อปีที่แล้ว ว่างๆอยากมีไรทำเลยไปเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบามือสองของคุณ นันทพงษ์ พร้อมซ่อมที่ปัดน้ำฝน ในราคาที่พอใจ
ใช้ได้ประมาณ 1 เดือนก็เป็นอีก ก็ใช้วิธีเดิมดึงปลั๊กไฟออก จนมา 2- 3 อาทิตย์ที่แล้วมีอาการ เครื่องสะอีก สะดุดๆ เวลาออกเกียร์
ในรอบต่ำๆ เลยไปหาที่อู่คุณ นันทพงษ์ อีก ช่างก็จัดการเปลี่ยนหัวเทียน ทำความสะอาดจุดเชื่อมที่เป็นปลั๊ก แล้วถอดมอเตอรืเดินเบาไป
ทำความสะอาด ราคาก็มิตรภาพอีก ผลขับออกมาเครื่องเดินเรียบปกติแต่ ก็มีเบาดับเหมือนเดิม ก็ขับมา 4-5 วัน ทีนี้มีอาการ
สตารท์แล้วเครื่องสะดุด เข็มวัดรอบ สวิงไปๆมาๆ แล่นสะอึกๆ แต่ซักพักปกติแต่เข็มวัดรอบนิ่งสงบ ตอนเย็นเลิกงานสตาร์มรถสะอึกเหมินเดิม
เข็มวัดรอบก็สวิงเหมินเดิมแล้วก็นิ่งสนิท กลับมาถึงบ้าน ลองเปิดฝากระโปรงดู เอา SONAX ฉีดตามขั้ววงจรต่างๆนึกขึ้นได้ลองเปิดฝาที่ครอบ
กล่อง ECU ดู โอววว........ น้ำขังท่วมรีเลย์สองตัว รวมกล่อง ECU รีบเอาสายยางดุดออก ถอดรีเลย์สองตัวมาดู น้ำเข้าไปเต็ม เลยใช้โบลว์เป่า
สบัดไปมาจนห้ง ลองเสียบแล้วสตาร์ทชึ่งติด เข็มวัดรอบไม่ขึ้น แต่เครื่องนิ่ง เลยดับเครื่องเพราะดึกแล้ว ผล ไฟหน้าติดดับไม่ได้ทั้งๆที่ไม่เปิดสวิทช์
เลยถอดรีเลย์สองตัวออก ตากแดด 1 วัน SONAX ฉีดขั้วทั้งสองด้านสนิมเขียวปี๋เลย โบลว์เป่า แล้วเอาน้ำยาล้างคอนแทกซ์ฉีดอีกที พอเสียบสตาร์ท
ติด เครื่องเรียบ แต่เข็มวัดรอบนิ่งสนิท และก็ยังเบาดับเหมือนเดิม
วันเสาร์ที่ผ่านมาปหาที่อู่คุณ นันทพงษ์ อีก คุณ นันทพงษ์ก็แสนดี เอาคอมฯมาเช็ค ทำความสะอาดจุดต่อปลั๊ก แต่มาถึงวัดรอบฟิวไม่ขาดแต่วัดรอบไม่ขึ้น
ผมเลยเล่าให้ฟังว่าน้ำขังท่วมรีเลย์สองตัว รวมกล่อง ECU คุณนัน เลยลองเอากล่องตัวอื่นเสียบ ผลวัดรอบทำงาน สรุปกล่องผมมีปัญหา แต่ของผมเป็น
SAGEM oหายากหน่อยถ้าได้คงประมาณ 2 - 3 พัน ถ้าของ Magnec... ต้องซื้อมาเกือบทั้งยวง ผมก็ขอตัดสินใจ เพราะรถยังใช้ได้อยู่ ราคาวันนั้น
ก็มิตรภาพอีก ขับรถกลับบ้านก็มีเบาดับ แต่ใจคิด ขาย เปลี่ยนเครื่องไรดี หรือแค่เปลี่ยนกล่อง กลับบ้านมองดูรถยังงัยไม่เปลี่ยนเครื่อง หรือเปลี่ยนกล่อง
ลองเสี่งดูถอดขั้วกล่อง ECU ( ในตอนแรกผมไม่กล้าแต่เห็นวิธีการถอดที่อู่แล้วกลับมาลอง ) โอววววววว.... จุดเชื่อมต่อของขั้วสนิม เพียบ ผมเอา SONAX
ฉีดทิ้งไว้ 1 คืนเลยครับ ส่วนกล่องเอาไขควงจีบเปิดกะว่าคงเน่าแน่ๆ ผิดคาดครับเปิดมาเจอแต่แผงวงจรที่เคลือบด้วยไขอย่างดี แต่ผมก็เอาตากแดดน่ะครับ
ตกเย็นผทเอาโบลว์เป่าขั้ว แล้วเอาน้ำยาล้างคอนแท๊กซ์ฉีดอีกครั้งประกอบเสร็จมาสตาร์ทรถ
ชึ่ง..... ติด เข็มวัดรอบทำงาน เยสสสสสสสส........เช้าขับรถไปทำงานเครื่องเดินเรียบ วัดรอบทำงาน มีความรู้สึกว่าเครื่องทำงานสมบูรณขึ้นอย่างรู้สึกได้ ข้อสำคัญอาการเบาดับไม่เจอแล้ว วันนี้เป็นวันที่3 แล้วครับ ก็คงรอดูอาการต่อไป
เล่ายาวไปหน่อย แต่ผมอยากเล่าให้เพื่อนๆฟัง เพราะบางขณะบางตอนอาจจะไปค้ลายๆอาการของรถคันอื่น เผื่อนำไปประยุกต์เป็นประโยชน์ได้ครับ
ขอบคุณมากครับ

