ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2025 เวลา 02:39:21

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด)  (อ่าน 5529 ครั้ง)
toto4
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 465


« เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 14:49:29 »


ผมลองเช็คเบื้องต้น
- ไม่ได้ยินเสียงปั๊มเชื้อเพลิงทำงาน
- บิดกุญแจสเต็ป 2 แล้วไปเช็คที่ปั๊มก็ไม่มีไฟมาครับ
- ลองตรวจดูปั๊มแล้ว ไม่เสีย (ต่อตรงปั๊มทำงาน)
นอกจากดับเบิลรีเลย์ แล้วมีตัวอื่นที่น่าสงสัยบ้างป่ะครับ (ดับเบิลรีเลย์อายุ 2 ปีเอง)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
madmax
If you want pace. Prepare for war.
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,230



« ตอบ #1 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 15:36:58 »


ไฟบวกวิ่งผ่านดับเบิ้ลรีเลย์ไปที่คอลย์ของหัวฉีดด้วยนะครับ ถ้าหน้าคอนแทคภายในไม่ต่อก็ไม่มีไฟไปเลี้ยงหัวฉีด

รีเลย์ภายในที่จ่ายไฟบวกให้หัวฉีดกับปั๊มติ็๊กตัวเดียวกันครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

If you want peace. Prepare for war.
madmax
If you want pace. Prepare for war.
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,230



« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 21:20:10 »


ตามรูปนะครับ

1.  ไฟ+12V (สีแดง) วิ่งผ่าน SW.กุญแจมาเข้าคอยล์ของรีเลย์ตัวซ้ายที่ ขา 14 ของหมายเลข 5
      (ในกล่ิองดับเบิ้ลรีเลยN ข้างในจะมีรีเลย์สองตัว)

2.  รีเลย์ตัวซ้ายมือทำงาน ไฟ+12V (สีชมพู) ที่ขา 8 ซึ่งมารออยู่ก่่อนหน้านี้ ก็ผ่านหน้าคอนแทคออก
     ไปขา 4 ไปที่หัวฉีด 7 8 9 10     ผ่านขดลวดของหัวฉีด ไปที่ ECU

จะเห็นว่ารีเลย์ตัวซ้ายมือในกล่องดับเบิลรีเลย์ จ่ายไฟ+12V ให้หัวฉีดทางขา 4 ในขณะเดียวกันก็จ่ายไฟให้ปั๊มติ๊กด้วยทางขา 13 (สีน้ำเงิน)
แถมยังไปคอลย์จุดระเบิดอีก(สีเขียว) ดังนั้นถ้ารีเลย์ตัวที่ว่าเสีย หรือไม่ต่อ ก็สตาร์ทไม่ได้ครับ ผมเคยไปเสียกลางป่า ต้องแกะฝาครอบสีน้ำตาลออกมาแล้วเอากระดาษยัดให้หน้าคอนแทคมันต่อ ถึงขับออกมาได้ครับ


* relays.jpg (106.17 KB, 1024x768 - ดู 2117 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

If you want peace. Prepare for war.
toto4
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 465


« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 00:01:05 »


ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆ ครับ
เท่าที่ลองสตาร์ท คิดว่ารีเลย์ตัวที่ 2 (ด้านขวา) ทำงานครับ (ได้ยินเสียงหน้าสัมผัสดัง)
แต่พรุ่งนี้จะลองเช็คสายไฟ ที่ไปปั๊มติ๊ก ว่ามีไฟไปหรือเปล่า/หรือมันขาดตรงกลาง+ลองเสี่ยงซื้ออันใหม่ดู

เพราะบางทีมันก็สตาร์ทติด(เลยไม่ได้เอารถออกไปวิ่ง)....แต่ตอนนี้ไม่ติดแน่ๆ แล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
worathep
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 182


« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 00:41:43 »


 1. ตามหลักการเมื่อบิดกุญแจสเต็ป 2 แล้วปั๊มจะทำงานแป๊บหนึ่งแล้วก็หยุด เมื่อเครื่องสตาร์ทติดแล้วปั๊มถึงจะทำงานตลอดครับ
 2.ให้เช็ค sensor fly wheel
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toto4
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 465


« ตอบ #5 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 17:09:17 »


ล่าสุด ผมได้เปลี่ยนดับเบิลรีเลย์ใหม่ ก็ยังไม่ติดเหมือนเดิม
- ทั้งๆ ที่มีไฟที่ไปขั้ว 14 (cc1)
- ได้ยินเสียงรีเลย์ตัดต่อ แต่คิดว่าเป็นรีเลย์ชุดทางขวาทำงาน (สตาร์ทแล้วพัดลมหมุน)
- ผมลองเอารีเลย์ที่เสียแล้ว ผ่าออก แล้วใช้มือกดรีเลย์ทางซ้ายมือ ก็ได้ยินเสียงฉีดน้ำมัน / แต่สตาร์ทไม่ติดอยู่ดี งง
- แล้วหมายเลข 25 นี้คือตัวอะไรครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 18:41:40 »


**ผมเคยเสียน็อคแบบนี้2ครั้ง (จำไม่ได้ว่าไดสตาร์ททำงานหรือไม่) ครั้งแรกผมขับเสียแถวงามวงศ์วาน ช่างเอาอะไหล่มาเปลี่ยน, อีกครั้งเมียขับไปหาลูกที่รังสิต รถเสีย  ต้องเสียค่ายกรถ 1700-1800 เข้าอู่ อะไหล่ทั้ง2ครั้งตัวเดียวกันครับ อยู่แถวหัวโชคหน้าซ้าย(ฝั่งซ้ายของห้องเครื่อง) ค่าอะไหล่ทั้ง2หนๆละประมาณ500 เท่าๆกัน ....ไม่ทราบเป็นรีเลย์ที่กำลังสงสัยกันหรือเปล่า
** ถ้าสงสัยเรื่องปั๊ม ผมว่าถอดปลายสายที่ลอ็กกับ "เรลส่งน้ำมัน" อุดท่อด้วยนิ้วโป้ง ของผมบิดกุญแจปั๊มทำงาน2ครั้ง น้ำมันฉีดกระจาย ....ปั๊มน้ำมันใช้ได้ (ปั๊มสามพันแก่ๆ)
** ถ้ามีหัวเทียนเก่า ถอดสายหัวเทียนสักสาย เอาเขี้ยวหัวเทียนต่อกับโครงเครื่อง ถ้ามีประกาย ...ระบบไฟน่าจะใช้ได้

****ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ เข้าเรื่องตัวเองหน่อยครับ****
คุณworathep หรือผู้รู้  1. เจ้า sensor fly wheel มันอยู่ตรงไหน 2. เปลี่ยนยากไหม (ต้องช่างเปลี่ยนเท่านั้น??)   3.เอาของ GRI ใส่ได้ไหม  ..อาการของรถผม จากคำแนะนำอะไหล่ชิ้นนี้อยู่ในรายการน่าสงสัยด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toto4
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 465


« ตอบ #7 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 20:17:10 »


ตอบคุณ jiratt
sensor fly wheel  มันอยู่แถวๆ /ใต้คอยล์ /ใต้ท่ออากาศครับ (ต้องถอดท่อนี้ออก ถึงจะถอดได้)
ผมเพิ่งลองเปลี่ยนดูเมื่อกี้เอง ไม่ยากครับ ใช้ประแจหกเหลี่ยมขันน็อตหัวจมอันเดียว
พอดีมีสำรองอยู่ 1 อัน สรุปก็สตาร์ทไม่ติดอยู่ดี
เดี๋ยวพร่งนี้จะลองสลับรีเลย์ที่ว่าซักหน่อย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #8 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 21:03:06 »


ขอบคุณครับเรื่องเซ็นเซอร์
**ถ้าสงสัยเรื่องรีเลย์ ลองฉีดพวกรูเสียบรีเลย์ ด้วยซิครับ ผมไล่ฉีดตั้งแต่แจ๊คเข้า ECU, รูเสียบรีเลย์, รูเสียบFuse เท่าที่ตามองเห็น และถอดมาฉีดได้  อย่างน้อยลดลงได้ปัญหาหนึ่ง คือเสียงปักๆๆๆๆ เมื่อถอนคันเร่ง ปัญหาอื่นอีกหลายๆๆๆปัญหา คนใช้รถบอกลดน้อยลง ลองดูครับ
** วันนี้ว่าจะล้างชุดลิ้นผีเสื้อ เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด มอเตอร์เดินเบา ก็ไม่ได้ทำ ฝนพรำๆ ดูหนัง เล่นเนต หมดไปอีกวัน พรุ่งนี้คงต้องทำ วันมะรืนต้องใช้รถแล้ว
**โชคดีครับ  ...แต่เอ การสตาร์ทไม่ติดนี่ มอเตอร์เดินเบาเกี่ยวไหมครับ จะมีการขยับตัว เพื่อปิด-เปิดเพื่อปรับปริมาณอากาศ+น้ำมันหรือเปล่า  ..(ไม่รู้ครับ..การเดา) ......โชคดีครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
madmax
If you want pace. Prepare for war.
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,230



« ตอบ #9 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 21:55:01 »


มีไฟ 12V จากดับเบิลรีเลย์ไปที่คอลย์จุดระเบิดไหม เส้นสีเขียวนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

If you want peace. Prepare for war.
toto4
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 465


« ตอบ #10 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:35:00 »


พรุ่งนี้จะลองวัดดูครับ...แต่คิดว่าไม่น่ามีอ่ะครับ
อาการของดับเบิลรีเลย์ (ทั้งตัวเสีย / ตัวใหม่) มันจะคล้ายกันคือ
- บิดกุญแจ(ไม่ค่อยดีด้วย) 1.....ตัวรีเลย์ด้านขวาทำงานค้าง
                                    2.    แต่ตัวรีเลย์ด้านซ้ายที่จ่ายไฟไปปั๊ม/คอยล์/หัวฉีด มันไม่ทำงาน 
- เอามือไปดันๆ หน้าสัมผัสรีเลย์ตัวซ้าย   ก็ได้ยินเสียงปั๊มทำงาน (ผมแกะตัวเก่ามาลองดู)         
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #11 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2011 เวลา 17:15:56 »


ขอความรู้(นอกเรื่อง)หน่อยครับ
** อ่านกระทู้เก่า เรื่องจะติดหม้อพักน้ำให้ PG ทางคุณโพสท์ว่า หม้อ SRI มีเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำในหม้อน้ำ มันอยู่บริเวณไหนของหม้อน้ำครับ ..แล้วยังมีว่ารุ่นกาบเล็ก-กาบใหญ่ ของผมปี92 น่าจะเป็นกาบไหน

** แล้วอาการรถของคุณก้าวหน้าถึงไหนแล้ว ไม่เห็นโพสท์มาเลย ..คอยเฝ้าดูอยู่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toto4
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 465


« ตอบ #12 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2011 เวลา 18:59:57 »


เมื่อวันก่อน มีฟลุ๊ค สตาร์ทติดได้ครับ(หลังจากลองเป็นชม.) ลองวิ่งใกล้ๆ  บ้านก็ปกติ
แต่พอกลับมาบ้านสตาร์ทไม่ติดอีกแล้ว
แถมวันนี้สตาร์ทติดแต่ ได้ไม่นานก็ดับไปเอง เป็นอยู่ 2 ที ชักงงๆ คงเอาแบตไปชาร์ทก่อน
ถ้าไม่ดีขึ้นคงลากไปอู่แล้วครับ เพราะมันติดๆ ดับๆ กลัวไปเสียกลางทางยุ่งเลย

***ถ้าเป็น sri จะมีตัววัดระดับน้ำ ตรงด้านข้างหม้อน้ำ ด้านล่างๆ ตรงฝั่งคนขับ ถ้ามันปกติ เวลาน้ำลดถึงระดับตัวนี้จะมีไฟเตือนขึ้นที่หน้าปัทม์ครับ***
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #13 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2011 เวลา 21:31:42 »


ขอบคุณครับ พรุ่งนี้จะเช็คดู
แถมวันนี้สตาร์ทติดแต่ ได้ไม่นานก็ดับไปเอง เป็นอยู่ 2 ที ชักงงๆ คงเอาแบตไปชาร์ทก่อน  ของผมสตาร์ทง่าย เข้ารอบเดินเบาเป็นปรกติ ถ้าติดเครื่องปล่อยไว้ จะดับไปเอง (ถ้าเป็นเครื่องใช้คาร์บ- ก็น้ำมันหมด)
*** หวังว่าคงไม่ต้องถึงลากไปอู่นะครับ  เหมือนเส้นผมบังภูเขา  ขอบคุณอีกครั้งครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!