ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2025 เวลา 11:45:36

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  ช่วยกันคิดช่วยเติม ปัญหารถ
| | |-+  สอบถามผู้รู้เกี่ยวกับปัญหาหัวเทียนและแหวนลูกสูบครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามผู้รู้เกี่ยวกับปัญหาหัวเทียนและแหวนลูกสูบครับ  (อ่าน 3037 ครั้ง)
Ti404
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 97


« เมื่อ: วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 02:29:27 »


       เรื่องมีอยู่ว่า รถผม 309 ซื้อมานานประมาณ 2 ปีครับ เพิ่งวิ่งมายังไม่ถึง 7 หมื่น (ไมค์แท้) หัวเทียนที่ติดรถมาเสื่อมสภาพ (ยี่ห้อ NGK) เพราะติดเครื่องแล้วเครื่องเดินไม่ครบทุกสูบ ผมก็เลยไปเปลี่ยนหัวเทียนชุดใหม่ (ยี่ห้อ Denso) ที่เปลี่ยนยี่ห้อเพราะร้านที่ไปซื้อไม่มียี่ห้อเดิมขายครับ แรก ๆ ก็ติดดี แต่พอใช้งานไปสักประมาณ 100 กิโลเมตร ปรากฏว่าเครื่องมีอาการเดินไม่เต็มสูบอีกแล้ว ให้ช่างแถวบ้านดู เขาเช็คหัวเทียนดูแล้วเห็นว่าหัวเทียนมีคราบเขม่าติดอยู่ที่หัว มีหัวหนึ่งแฉะเล็กน้อย ที่เหลืออีกสามหัวมีแต่คราบเขม่าแต่ไม่แฉะ ช่างบอกว่า อาการเป็นเพราะแหวนลูกสูบเสื่อม ควรเปลี่ยนแหวนลูกสูบให้เรียบร้อย


             แต่ช่างก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการเอาหัวเทียนไปลนไฟ เพื่อขจัดคราบเขม่า เมื่อลนไฟเสร็จแล้วหัวเทียนก็ดูสะอาดเหมือนใหม่เลยครับ ใส่เข้าไปแล้วก็ติดเครื่องง่ายดี

             หนึ่งสัปดาห์ต่อมา รถก็เกิดอาการติดเครื่องยากมาก และถ้าติดได้เครื่องก็เดินไม่เต็มสูบอีก  ผมกลับไปหาช่างคนเดิม แล้วเขาก็ถอดหัวเทียนไปลนไฟอีกครั้ง ก็กลับติดเครื่องง่ายและใช้ได้ดีอีกครั้ง แต่ก็ไม่รู้ว่าใช้ได้ดีไปอีกสักเท่าไร

อยากรบกวนผู้รู้ว่า นอกจากสาเหตุที่เกี่ยวกับแหวนลูกสูบ แล้ว รุ่นของหัวเทียนที่เอามาใส่ มันมีผลด้วยมั้ยครับ เพราะที่ผ่านมาตอนใช้หัวเทียนชุดเก่า
ก็ไม่เคยมีปัญหาอย่างนี้

ถ้ารุ่นและชนิดหัวเทียนมีผล รถรุ่น 309 ควรเลือกใช้ หัวเทียนยี่ห้อและเบอร์อะไรดี

เปลี่ยนแหวนลูกสูบควรเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาช่วยอ่านและช่วยให้คำตอบครับ  อาย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 28 กันยายน 2011 เวลา 23:06:34 »


ถ้าควันไม่ขาว(ควันขาว = มีน้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปเผาไหม้มาก น่าจะแหวนสูบรั่ว)

อาการคล้ายหัวเทียนจะเบอร์ไม่ถูก เบอร์เย็นไป ทำให้เขม่าจับสะสมเร็ว
แต่เบอร์ที่ถูกต้องเป็นอะไร ผมไม่รู้นะสิครับ รอท่านอื่นดีกว่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Maxz-EBC Brakes
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,720



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 07:14:11 »


เครื่องเปอโยต์ ถ้าใช้หัวเทียน NGK เบอร์สแตนดาร์ดมันน่าจะเป็นเบอร์ 5-6 พอเป็น DENSO น่าจะเทียบกันแล้วเป้นเบอร์ IK16-IK20 

ถ้าเป็น บอช  ก็ เบอร์ 8 แล้วก็ 7,6  code มันประมาณ FR8XX  หรือ FR7XX ประมาณนี้ ครับ  เบอร์ มันจะกลับกัน 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวแทนจำหน่าย
ผ้าเบรค จานเบรค EBC จากอังกฤษ
กรอง K&N แท้
ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น Amsoil / Liqui Moly
กรองน้ำมันเครื่อง WIX
ติดต่อ Max (Authorised Dealer)
อื่นๆ -> Moty's Oil / Brembo OEM



Facebook : EBC Brakes Authorised Dealer-Nonthaburi หรือ พิมพ์ว่า @MaxEBCBRAKES ครับ

รายละเอียด จิ้มตรงนี้ ->>> http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php/topic,36
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2011 เวลา 19:28:11 »


ถ้าอยากรู้ว่าแหวนหลวมจริงหรือไม่ ให้ทางอู่เช็คแรงอัดเลยครับ ถ้าไม่มีเครื่องมือวัดผมว่าห่างอู่นี้ไว้จะดีกว่า

ในความคิดส่วนตัว ไม่คิดว่าเบอร์หัวเทียนจะส่งผลเร็วขนาด 100 กิโลเมตรออกอาการครับ

อาจจะเป็นไปได้ว่าเขม่าที่เกาะไม่ใช้น้ำมันเครื่อง แต่เป็นเบนซินหรือเปล่าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Puy
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2012 เวลา 18:01:10 »


ลองสตาร์ตเครื่องแล้วดึงสายหัวเทียนดูออกทีละสูบ ถ้าสูบไหนดึงแล้วเครื่องยังสั่นเหมือนเดิมสงสัยว่าวาวอัดรั่วหรือสายหัวเทียนไม่ดีลองสลับสายหัวเทียนสายอื่นมาใส่แล้วดูอาการอีกรอบว่าดีขึ้นหรือเปล่า แต่ถ้ามีอาการเหมือนเดิมน่าจะเป็นวาวรั่วลองใช้วิธีโบราณคือหยอดน้ำมันเครื่องใส่หลอดบีบเข้าไปในปากคบูและเร่งเครื่องบทวาวไปเรื่อยแล้วดูอาการว่าดีขึ้นหรือเปล่าถ้ายังไม่ดีขึ้นเปิดฝาได้เลย (ลองดึงเหล็กวัดน้ำมันเครื่องว่ามีควันและลมดันออกมามากหรือเปล่า ถ้ามีก้อแหวนหลวม) ร้อนจัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!