อืม มันเป็นอีกแล้วครั้ง ครั้ง ที่2 ตั้งแต่ซื้อรถมา อาการเดียวกันเลย หลังจากคราวที่แล้ว คิดว่าเป็นเพราะหม้อน้ำแห้ง เลยเติมน้ำยาหล่อเย็นกับน้ำ ไปจนเกือบเต็ม วันนี้ออกจากบ้านไปหาหมอ ไม่ไกลนะค่ะ ประมาณ 5 โล ก็ยังไม่มีอาการอะไร แต่พอหาหมอเสร็จแวะตลาดนัด ขับอีกประมาณ 6 โลพอจอด ปุ๊บ น้ำไหล เห็นชัดๆ ว่าเป็นน้ำยาหล่อเย็น จากหม้อน้ำค่ะ ซื้อของเสร็จขับมาถึงบ้าน (ระยะทาง 2 กม) ไม่มีอาการ ใครเคยเจอบอกหน่อย แฟนบอกว่าไม่น่าจะใช่หม้อน้ำรั่ว แต่อาจจะตันหรือเปล่า แล้วจะเช็คยังไงค่ะ* 1.
เลยเติมน้ำยาหล่อเย็นกับน้ำ .... ยังแก้ปัญหาไม่หายอย่าเพิ่งเติมหล่อตอนเย็นเลยครับ เสียดายเงิน
* 2.
ประมาณ 5 โล ...อุณหภูมิถึงจุดทำงานแล้วแน่ๆ อาจไหลแต่ไม่ได้สังเกตุ หรือแค่เอ่อไม่ถึงกับไหล ตีว่าหาหมอครึ่งชม. อุณหภูมิยังร้อนอยู่
* 3.
แวะตลาดนัด ขับอีกประมาณ 6 โล ...จากอุณหภูมิที่ยังร้อนอยู่(2) +6กม อุณหภูมิสูงกว่าข้อ2 เมื่อน้ำขยายตัวจึงไหลจาก
ท่อน้ำทิ้ง 
...สังเกตุไหมครับว่าไหลจากจุดไหน จากหม้อน้ำก็ช่วงล้อหน้าถึงหน้ารถ จากตัวเครื่องก็บริเวณล้อหน้า ...แวะจ่ายตลาด 1ชม.
* 4.
ระยะทาง 2 กม ...กลับบ้าน เช่นเดียวกับข้อ1 หรืออุณหภูมิสูงแต่น้ำที่เหลือในหม้อน้ำมีน้อยลง เมื่อขยายตัวแล้วยังไม่ถึงระดับท่อน้ำล้น จึงไม่เกิดอาการ
* 5.
ไม่น่าจะใช่หม้อน้ำรั่ว แต่อาจจะตันหรือเปล่า แล้วจะเช็คยังไงค่ะ ถ้าเห็นไหลชัดเจนคงไม่ใช่รั่ว เรียกว่าหม้อน้ำแตก แต่ของคุณน่าจะไหลจากท่อน้ำทิ้ง .....ไปหาร้านหม้อน้ำให้เขาจัดการ
****
ผมว่าทุกครั้ง ที่เกิดขึ้นควรดูอุณหภูมิด้วย ขับ PG นี่นอกจากมองกระจกหลังแล้ว ควรดูเข็มความเร็วเพราะการทรงตัวดี..เหยียบเพลิน และมาตรวัดความร้อน เป็นอันตรายต่อทรัพย์ในกระเป๋า และจะเบื่อหน่าย PG
หลังจากเหตุที่เล่ามา น้ำหายไปเยอะไหม มองเห็น...เอานิ้วแหย่ถึง อย่าเติมน้ำ+หล่อเย็น โดยไม่ดูระดับน้ำเก่า เพื่อเปรียบเทียบ, เพื่อหาระดับน้ำที่ควรมีตอนเครื่องเย็น

