ขอถามหน่อยครับอาจารย์ กลึงบุ๊ชทองเหลืองใส่เข้าไปแล้วต้องใส่ลูกปืนด้วยไหมครับ
ใส่แทนลูกปืนครับ ผมว่าใช้จนรถผุครับ
ไอเดียเกิดทันที
ว่าแต่สงสัยไอ้แกนเพลาที่เป็นรอยมันถอดออกมาจากคานหลังได้ด้วยเหรอครับ เพื่อนำไปกลึง
เอาแบบย่อๆ
1. เมื่อเอาอามออกแล้วเราจะเห็นฝาปิดตรงปลายเพลามันจะเป็นพลาสติกกันน้ำเข้า แต่ทั้ง 2 ด้านขนาดไม่เท่ากัน เอาขควงปากแบนงัดออกทั้ง 2 ข้าง
2. เอาท่อนเหล็กใส่เข้าไปในรูเพลาด้านใหญ่(ยาวประมาณ 1 ม.) โดยให้เหล็กโพล่ออกมาจากเพลาประมาณ 6 ซม (เนื่องจากเพลามันถูกอัดอยู่ยาวประมาณ 6 ซม.)
3. ยกคานไปที่แท่นไฮดริลิกส์ โดยให้ปีกคานตัวบน(ผมขอตั้งชื่อเอง คือส่วนที่ต่อออกมาของคาน) จะเป็นด้านที่ท่อนเหล็กโผล่ออกมา ให้อยู่บนคานรองของแท่นไฮดรอลิกส์
4. ส่วนที่โผล่ออกมาของท่อนเหล็กคือส่วนที่จะรับกระบอกไฮดรอลิกส์ที่จะอัดเพลาออกมา
5. แต่ช้าก่อน เมื่อเราโยกแขนโยกของไฮดรอลิกส์เพลาจะออกมาพร้อมกับปีกคาน ส่วนเพลาจะคิดอยู่
6. หลังจากนั้นนำเอาปีกคานมาขึ้นแท่นไฮดรอลิกส์ โดยหงายเอาเพลาขึ้นด้านบน เอาแท่นไฮดรอลิกส์อัดอก
7. สาเหตุที่เพลาไม่หลุดออกมาที่แรกเนื่องจากปลายเพลาที่อยู่ด้านในมันมีขนาดใหญ่กว่าประมาณ 0.3 มม. เพื่อป้องกันเพลาหลุดออมาจากการใช้งาน
8. ปีกคานที่หลุดออกมาเมื่ออัดออก อาจเป็นปีกคานด้านบนหรือด้านล่างก็ได้ ขึ้นอยู้กับว่าปีกคานอันไหนมันแน่นกว่าก็ออกยาก
9. หลักจากออกแล้ว เพลาต่อไปก็ไม่มีปัญหา ทำตามข้อ 6 แต่ต้องใช้เหล็กเพลาให้ใหญ่กว่ารูเพลาแล้วอัดออก
10. แต่ทั้งนี้เราต้องวัดระยะทั้งหมดเอาไว้ก่อน ตอนประกอบกลับจะได้ไม่มีปัญหา หาใบเลื่อยมาขีดตรงปีกคานกับคานเอาไว้ด้วย เวลาประกอบระดับความขนานจะยังคงอยู่
โชคดีครับ

