น่ากลัวจะหลงทางแล้วครับ วาง xu10j4r ต่างจากของเดิมไม่มาก ดีไม่ดีอึดอัดอีกตังหากเพราะของเดิมน่ะ แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ไม่ถึง 2000 รอบ/นาที มันถึงลากตัวถังได้ ขณะที่เครื่องมัลติวาล์วที่ให้แรงบิด 18 กก-ม ซึ่งมากกว่าเดิมนิดหน่อย แต่มาที่ 4000 รอบต่อนาที ตัวเลขคร่าวๆ นะ แล้วรอบใช้งานล่ะ น้อยกว่าเครื่อง 2 วาล์วต่อสูบแน่ (ตามข้อมูลได้มาประมาณ 14 กก-ม) สิ่งที่คุณจะได้รับคือ ลากรอบได้ไหลกว่าเครื่องเดิม แต่รถคุณมันหนัก มันไม่แม็ทกัน ลองหา p807, citroen evasion, citroen c8 ขับดูก่อนแล้วกัน คิกดาวน์ทีเสียงกระหึ่ม รถน่ะยังอยู่ที่เดิมครับ รับรองว่าไล่ 405 sir ไม่ได้ด้วย คำถาม แล้วคุณจะเปลี่ยนให้เสียตังทำไมถ้าได้มาแค่นี้
ระวังสับสน ผมเคยมีแมนวลของ zf อยู่ ปัจจุบันสูญไปนานแล้ว แต่ยังจำได้คร่าวๆ ว่า 4hp18 (รวมถึงตัวเลขอื่น หรือในรถอื่นๆ ด้วย) มันเป็นแบบของเกียร์ครับ โดยตัวเลขตัวหน้าคือจำนวนจังหวะที่เปลี่ยน ส่วนตัวเลขข้างหลังเป็นลำดับขั้นการพัฒนา สำหรับรุ่นของเกียร์จะมีตัวเลขตังหากซึ่งผมจำไม่ได้แล้ว
รุ่นที่ต่างกัน ภายนอกจะเหมือนกัน แต่ภายในจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นอย่าคิดว่าแบบเดียวกันแล้วใช้แทนกันได้ เช่น 4hp14 มีใช้กับเครื่องเบนซิน 8 วาล์ว, เบนซินเทอร์โบ เครื่องวี6 3 ลิตร เช่นเดียวกับ 4hp18 ถ้าใช้กับเครื่อง 2 ลิตร จะลดจำนวนครัชท์และเพลท รวมถึงทอร์คคนละตัวกับเครื่อง วี6 เพื่อลดน้ำหนักและลดต้นทุน ถ้าได้แต่เครื่องมาแล้วจะเอามาชนกับเกียร์เดิมจริงๆ ทำได้ แต่ต้องระวังห้ามคิกดาวน์ ห้ามออกตัวแรงๆ และไม่ควรลากรอบรวมถึงใช้กำลังจนสุดๆ สำหรับทั้ง 4hp14 4hp18 ใช้ชุดโอเวอฮอลตัวเดียวกัน การซ่อมทำได้ง่าย ไม่มีโซลินอล ไม่มีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำจบ อะไหล่ถูก
จริงๆ แล้วปล่อยไว้แบบนั้น เก็บไว้เดิมๆ แล้วมองรถอื่นๆ ดู บางทีอาจเจอช้างป่าที่ถูกใจก็ได้ เช่น w140 e38 หรือไม่ก็รอจังหวะหา วี6 แท้ๆ เอามาบูรณะดูท่าจะดีกว่า คุณจะได้ของเล่นเพิ่มรวมทั้งความหรูหราด้วย ยังมีอีกตัวที่หาได้ยาก แต่ไม่แน่บทจะออกมาก็มาซะง่ายๆ คือ 605 srti ตัวเทอร์โบ ตัวนี้ก็ใช้ได้เลยครับ แต่ผมชอบช่วงล่างของ วี 6 มากกว่า (โช๊คไฟฟ้า)
ว่าแต่ไม่ลองไปแอบมอง w220 บ้างเหรอครับ บางทีอาจตัดใจขาดรถทั้งหมดที่จอดอยู่ก็ได้ ให้ดีก็ w221 ไปเลย (เตือนนิดว่าโช๊คตัวละเกือบ 2 แสน)

