ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2025 เวลา 01:01:36

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  405sri ช่วงเกียร์เปลี่ยนลงเหมือนเชนเกียร์ เปลี่ยนกรองเกียร์หายมั้ยครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 405sri ช่วงเกียร์เปลี่ยนลงเหมือนเชนเกียร์ เปลี่ยนกรองเกียร์หายมั้ยครับ  (อ่าน 3233 ครั้ง)
kritd
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 207



« เมื่อ: วันอังคารที่ 06 ธันวาคม 2011 เวลา 19:16:10 »


405sri ช่วงเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ เช่นจาก 4มา3 อาการเหมือนเชนเกียร์ ดังวื่อ ถ้าเปลี่ยนกรองเกียร์+ถ่ายน้ำมันเกียร์จะหายมั้ยครับ ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกครั้งที่ถ่ายน้ำมันเครื่อง แต่น้ำมันเกียร์ DexronII หายาก ทุกครั้งที่เปลี่ยนจะใช้ยี่ห้อ traneเพราะร้านอะไหล่แถวบ้านมีแต่ยี่ห้อนี้ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับยี่ห้อน้ำมันเกียร์นี้รึป่าวครับ หรือจำเป็นต้องล้างสมองเกียร์รึป่าวครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ant123
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 559


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 ธันวาคม 2011 เวลา 20:28:47 »


dextron 2 น่าจะเป็นสเปคของน้ำมันเครื่องมากกว่าครับ ไม่น่าจะเกี่ยวกับยี่ห้อ ผมเข้าใจว่างั้นนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
madmax
If you want pace. Prepare for war.
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,230



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 ธันวาคม 2011 เวลา 20:45:17 »


เข้าปั๊มเชลล์เลยครับ dexron II มีแน่นอน กระป๋องแดงๆ ลิตรละ ๑๔๐-๑๕๐

เอ...แต่เปลี่ยนเกียร์ลง แล้วเหมือนเชนจ์เกียร์ ผมว่ามันปกตินะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

If you want peace. Prepare for war.
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 ธันวาคม 2011 เวลา 21:56:00 »


*อายุเกียร์ กี่กม. แล้วครับ
*เมื่อเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ เหมือนเชนเกียร์เป็นปรกติครับ ของผมทุกวันนี้ ลักษณะเหมือนเชน ข้ามเกียร์เลยครับ (จาก5 ไป3เลย) ก็ทำใจครับ เกียร์ซ่อมมา คิดว่าถ้าเจ๊งจริงๆ ก็คงใช้มาไกล้แสนกม. 
  -ที่ทำใจคือเมื่อสัก 2 เดือนก่อนเปลี่ยนน้ำมันโดยถอดก้นอ่างมา แต่ไม่ได้เปลี่ยนกรอง (เพราะไม่ได้เตรียมไว้) ก้นอ่างเป็นโคลนมากๆ ..ใช้ล้างกรองเกียร์เอา  ดีขึ้นเห็นได้ชัด แต่ก็เป็นสักเดือนเดียวก็เป็นแบบเดิมอีก ...ว่าจะสั่งกรองเกียร์มาเปลี่ยนในไม่ช้านี้แหละ เพราะน้ำมันที่ซื้อมาน่าจะพอเปลี่ยนได้อีกสักรอบ

*เกียร์ออโตของ PG เวลาเปลี่ยนรู้สึกได้มากกว่ารถ T-ta ครับ อันนั้นพอจับรู้สึกว่าเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น ไม่ถึงกระตุก (T-ta Corolla AE101 1600cc) ยิ่งกับ Vios แล้วยิ่งนิ่งกว่าอีก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kritd
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 207



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 ธันวาคม 2011 เวลา 22:35:19 »


*อายุเกียร์ กี่กม. แล้วครับ
*เมื่อเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ เหมือนเชนเกียร์เป็นปรกติครับ ของผมทุกวันนี้ ลักษณะเหมือนเชน ข้ามเกียร์เลยครับ (จาก5 ไป3เลย) ก็ทำใจครับ เกียร์ซ่อมมา คิดว่าถ้าเจ๊งจริงๆ ก็คงใช้มาไกล้แสนกม.  
  -ที่ทำใจคือเมื่อสัก 2 เดือนก่อนเปลี่ยนน้ำมันโดยถอดก้นอ่างมา แต่ไม่ได้เปลี่ยนกรอง (เพราะไม่ได้เตรียมไว้) ก้นอ่างเป็นโคลนมากๆ ..ใช้ล้างกรองเกียร์เอา  ดีขึ้นเห็นได้ชัด แต่ก็เป็นสักเดือนเดียวก็เป็นแบบเดิมอีก ...ว่าจะสั่งกรองเกียร์มาเปลี่ยนในไม่ช้านี้แหละ เพราะน้ำมันที่ซื้อมาน่าจะพอเปลี่ยนได้อีกสักรอบ

*เกียร์ออโตของ PG เวลาเปลี่ยนรู้สึกได้มากกว่ารถ T-ta ครับ อันนั้นพอจับรู้สึกว่าเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น ไม่ถึงกระตุก (T-ta Corolla AE101 1600cc) ยิ่งกับ Vios แล้วยิ่งนิ่งกว่าอีก
- รถวิ่งมาประมาณ 190,000กม.ครับ
- คือเวลาที่เกียร์กำลังจะเชนลงแล้วเป็นจังหวะที่ผมต้องเหยียบคันเร่งพอดี มันจะออกประมาณกระชากทุกทีเลยครับ
- การเปลี่ยนกรองเกียร์กับ กับการล้างสมองเกียร์ต่างกันมากมั้ยครับ พอดีโทรไปถามสองอู่ อู่แรกคิดค่าแรง800 อีกอู่คิดค่าแรง1200 ไม่รวมค่ากรองกับน้ำมันเกียร์ แล้วถ้าล้างสมองเกียร์เลยพอจะทราบราคามั้ยครับ
- ที่บ้านมี city ปี2005 vtech อีกคัน เปลี่ยนเกียร์ไม่รู้สึกเลยซักเกียร์นึง แต่ถ้าเรื่องเกาะถนน รู้สึกได้ชัดเจนแม้อายุรถจะห่างกัน1ทศวรรษพอดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 ธันวาคม 2011 เวลา 23:14:17 »


** ตามที่รู้มา หรือเข้าใจเอาเอง +ประสพการณ์ที่เกิดกับรถผม นะครับ
1. อายุเกียร์ 190,000 ไกล้สเปคมันแล้วครับ เป็นคนก็อายุ55 แล้วครับ ...โรคภัยมีโอกาสเป็นทุกโรคครับ(เฉลี่ยตายที่60-65)
2. การที่มันเชนเกียร์ลงต่ำ
    2.1 ขับทางราบ แล้วถอนคันเร่งออก รถก็จะช้าลง เกียร์ก็จะต่ำลง ...แต่จะถึงช้าจนจอดสนิทหรือไม่ ไม่แน่ใจ
    2.2 ขับขึ้นเนิน แต่ไม่เหยียบคันเร่งเพิ่ม แรงโน้มถ่วงทำให้รถช้า ...เกียร์ก็เชนลงต่ำ
    2.3 ขับลงเนิน ถอนคันเร่งออก ก็เหมือนเชนเกียร์ เพื่อเบรก รถจะช้าลงเอง เกียร์ก็จะเปลี่ยนลงต่ำเอง(ถ้าทางไม่ชันมากกกกจัด)  ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดาที่พอถอนคันเร่ง รถจะรักษาความเร็ว และค่อยๆเร็วขึ้นจนต้องเหยียบเบรกช่วย
         คือเวลาที่เกียร์กำลังจะเชนลงแล้วเป็นจังหวะที่ผมต้องเหยียบคันเร่งพอดี มันจะออกประมาณกระชากทุกทีเลยครับ  ....นึกภาพไม่ออกครับ ว่าเกิดช่วงไหน  กรณีอย่างนี้ถ้าเกิดบนทางเรียบ ผมจะตั้งสายเกียร์ครับ

   3.การล้างสมองเกียร์ คือเอาน้ำยา ใส่แทนน้ำมันเกียร์ จะมีเครื่องอัดแรงดันประกอบด้วยหรือไม่ ไม่แน่ใจครับ ครบช่วงเวลา และขั้นตอนกรรมวิธี ก็เอาน้ำยาออก ใส่น้ำมันเกียร์เข้าไป ทำนองล้างหม้อน้ำ
   - คุยกับคนใช้รถ และช่างทั่วไป(ที่ไม่รับล้างสมองเกียร์) ก็ว่าไม่จำเป็น ...ผมไม่เคยครับ

  *ถ้าเป็นผม จะเปลี่ยนกรอง+น้ำมันเกียร์ ครับ สังเกตุตะกอนที่ติดก้นอ่าง +สภาพกรอง ถ่ายรูปชัดๆมาปรึกษา คนในเวบบ์นี้ละครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kritd
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 207



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 ธันวาคม 2011 เวลา 23:44:47 »


         คือเวลาที่เกียร์กำลังจะเชนลงแล้วเป็นจังหวะที่ผมต้องเหยียบคันเร่งพอดี มันจะออกประมาณกระชากทุกทีเลยครับ  ....นึกภาพไม่ออกครับ ว่าเกิดช่วงไหน  กรณีอย่างนี้ถ้าเกิดบนทางเรียบ ผมจะตั้งสายเกียร์ครับ

คือขับทางราบนี่แหละครับ อย่างเช่น ผมขับมาด้วยความเร็ว80 แล้วปล่อยคันเร่ง ความเร็วก็จะเริ่มลดลงเรื่อยๆ เกียร์ก็จะเริ่มเปลี่ยนจาก4มา3 ช่วงที่เปลี่ยนนี่แหละครับมันจะดังวื่อแล้วจะสะดุดนิดนึง และถ้าช่วงที่กำลังวื่อแล้วผมดันกดคันเร่งพอดีรถมันก็จะพุ่งออกไปแบบกระชากเล็กๆ (อธิบายไม่ค่อยเป็น 55) ไม่รู้พอจะนึกภาพออกรึป่าว แล้วตั้งสายเกียร์ตรงไหนครับ ใช่สายคลิกดาวน์รึป่าว ถ้าใช่ตั้งตึงไปหรือหย่อนไปครับ ถ้าไม่ใช่ สายเกียร์อยู่บริเวณไหนครับ (ถามเยอะหน่อยนะครับ พอดีเห็นอนไลน์อยู่พอดี อิอิ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #7 เมื่อ: วันพุธที่ 07 ธันวาคม 2011 เวลา 07:04:36 »


*ไม่แน่ใจว่าตอนกดคันเร่ง กดลึกไปจนถึงจุด คิ๊กดาวน์หรือเปล่า  หรือตั้งจุดคิ๊กดาวน์ตื้นเกินไป
*สายเกียร์ที่ผมพูด ก็น่าจะสายเดียวกับสายสายคิ๊กดาวน์ของคุณ  ถ้าจำไม่ผิด ถ้าตั้งสายหย่อน จะเป็นแบบ "โหมดสปอร์ท" ขับแบบลากเกียร์ เปลืองน้ำมัน ..คลายน๊อตออกจะปรับไปทางไหนก็เปลี่ยนเอาทีละรอบ แล้วลองดูครับ

*ถ้าปรับแล้วยังไม่ได้ผล(ปรับมันมาหาเราไม่ได้)  ก็ต้องปรับตัวเอง(ไปหามัน)  ว่าขับยังไง-ช่วงไหน ที่เหยียบคันเร่งแล้วไม่เกิดอาการ
**อย่างไรก็ตามยังอยากให้เปลี่ยนกรอง แล้วถ่ายรูปมาดูครับ ....อย่างไรก็ตามเท่าที่เล่ามา ดีกว่าของผมเยอะ ..ตอนนี้ผมทำ(ใจ) ได้สำเร็จแล้วครับ  แต่มันพยายามก่อปัญหาไม่ให้ใจสงบได้ ....แอร์เย็นช้ามากกกก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #8 เมื่อ: วันพุธที่ 07 ธันวาคม 2011 เวลา 07:06:36 »


ลืมรูปครับ


* PG-Fuel.JPG (36.42 KB, 640x480 - ดู 2504 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
KonG_S16
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,093



« ตอบ #9 เมื่อ: วันพุธที่ 07 ธันวาคม 2011 เวลา 07:43:30 »


การตั้งสายคิกดาวน์จะมีสเป็กตามค่าจากโรงงานอยู่นะครับ ลองไปหาดู การปรับตั้งให้เป็นค่าอื่นไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุนะครับ

เกียร์เปลี่ยนแล้วมีจังหวะวืดอาจจะมีส่วนมาจากอย่างอื่นประกอบ เช่น การเสื่อมสภาพของเกียร์ออโต้

การที่ถอดอ่างน้ำมันเกียร์ออกมาแล้วเจอโคลนข้างใน ถ้าเป็นสีส้มๆหน่อยๆ ก็เตรียมซ่อมเกียร์เลยดีกว่าครับ เพราะอาการนี้เกิดจากน้ำเข้าที่ท่อหายใจของเกียร์ น้ำเข้าเกี่ยวอะไรกับเกียร์วืด ผมตอบให้ว่าผ้าครัชเกียร์ออโต้มันร่อนน่ะครับ. อาการนี้เจอหลายคันแล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ซ่อมรถ โมเครื่อง ทำช่วงล่าง: อู่ช่างแว่นที่เดียวเท่านั้น ที่ผมไว้ใจ
kritd
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 207



« ตอบ #10 เมื่อ: วันพุธที่ 07 ธันวาคม 2011 เวลา 09:44:04 »


คือเกียร์มันไม่ได้วืด แต่มันดังวื่อออเวลาเชนเกียร์ลงมา แต่ถ้าเปลี่ยนจาก1ไปจนถึง4ค่อนข้างปกติครับ แต่จะลองตั้งสายดูก่อน แล้วอาทิตย์หน้าคงจะเอาไปเปลี่ยนกรองเกียร์ที่อู่ครับ ขอบคุณทุกท่านมากๆครับผม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
KonG_S16
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,093



« ตอบ #11 เมื่อ: วันพุธที่ 07 ธันวาคม 2011 เวลา 14:20:49 »


ถ้าผ่อนคันเร่งแล้วมันเชนลงแล้วมีเสียง มันเป็นเสียงรอบเครื่องไม่ใช่เหรอครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ซ่อมรถ โมเครื่อง ทำช่วงล่าง: อู่ช่างแว่นที่เดียวเท่านั้น ที่ผมไว้ใจ
sathapron
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,565


« ตอบ #12 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2011 เวลา 10:41:30 »


แล้วกรณีถ้าเปลี่ยนจาก 3 ไป 4 มันวืด  พอถอนคันเร่งแล้วเหยี่ยบต่อก็เปลี่ยนปกติ 
ลักษณะแบบนี้จะเป็นบ้างไม่เป็นบ้างน่าจะเกิดจากอะไร
ตอนนี้ไมล์อยู่ที่ 184,918 กม.
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!