**
ตามที่รู้มา หรือเข้าใจเอาเอง +ประสพการณ์ที่เกิดกับรถผม นะครับ1. อายุเกียร์ 190,000 ไกล้สเปคมันแล้วครับ เป็นคนก็อายุ55 แล้วครับ ...โรคภัยมีโอกาสเป็นทุกโรคครับ(เฉลี่ยตายที่60-65)
2. การที่มันเชนเกียร์ลงต่ำ
2.1 ขับทางราบ แล้วถอนคันเร่งออก รถก็จะช้าลง เกียร์ก็จะต่ำลง ...แต่จะถึงช้าจนจอดสนิทหรือไม่ ไม่แน่ใจ
2.2 ขับขึ้นเนิน แต่ไม่เหยียบคันเร่งเพิ่ม แรงโน้มถ่วงทำให้รถช้า ...เกียร์ก็เชนลงต่ำ
2.3 ขับลงเนิน ถอนคันเร่งออก ก็เหมือนเชนเกียร์ เพื่อเบรก รถจะช้าลงเอง เกียร์ก็จะเปลี่ยนลงต่ำเอง(ถ้าทางไม่ชันมากกกกจัด) ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดาที่พอถอนคันเร่ง รถจะรักษาความเร็ว และค่อยๆเร็วขึ้นจนต้องเหยียบเบรกช่วย
คือเวลาที่เกียร์กำลังจะเชนลงแล้วเป็นจังหวะที่ผมต้องเหยียบคันเร่งพอดี มันจะออกประมาณกระชากทุกทีเลยครับ ....นึกภาพไม่ออกครับ ว่าเกิดช่วงไหน กรณีอย่างนี้ถ้าเกิดบนทางเรียบ
ผมจะตั้งสายเกียร์ครับ
3.การล้างสมองเกียร์ คือเอาน้ำยา ใส่แทนน้ำมันเกียร์ จะมีเครื่องอัดแรงดันประกอบด้วยหรือไม่ ไม่แน่ใจครับ ครบช่วงเวลา และขั้นตอนกรรมวิธี ก็เอาน้ำยาออก ใส่น้ำมันเกียร์เข้าไป ทำนองล้างหม้อน้ำ
- คุยกับคนใช้รถ และช่างทั่วไป(ที่ไม่รับล้างสมองเกียร์) ก็ว่าไม่จำเป็น ...ผมไม่เคยครับ
*ถ้าเป็นผม จะเปลี่ยนกรอง+น้ำมันเกียร์ ครับ สังเกตุตะกอนที่ติดก้นอ่าง +สภาพกรอง ถ่ายรูปชัดๆมาปรึกษา คนในเวบบ์นี้ละครับ

