|
Thawatpra
|
 |
« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 11:47:47 » |
|
เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมารื้อเพลาขับอันเก่า....มีจุดหนึ่งที่สงสัย....รบกวนสมาชิกออกความเห็นด้วยครับ
ด้านในหัวเพลาจะเป็นร่องลูกปืน.....ดูแล้วสังเกตุว่า ด้าน A ( รถวิ่งไปข้างหน้า ) จะ สึกลึกกว่าด้าน B ( รถวิ่งถอยหลัง )....และคิดต่อไปว่าอาการเพลาขับดังเวลาเลี้ยวน่าจะเกิดจากช่วงจังหวะคืนพวงมาลัยเพื่อวิ่งทางตรง....เป็นจังหวะเดี่ยวกับเม็ดลูกปืนคืนกลับร่องที่สึกลึกพอดีจึงเกิดเสียงเคาะที่ค่อนข้างดัง....ทุกครั้งที่มีการเลี้ยวนะครับ
ถ้าเป็นอย่างที่ผมคิด
ทุกครั้งที่เปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับควรจะสลับด้านซ้าย-ขวา หรือไม่ ? ......เพื่อให้ร่องลูกปืนสึกเท่ากันทั้งด้านหน้าด้านหลัง...ประโยชน์สุดท้ายคืออายุของหัวเพลายาวนานขึ้นครับ 
|
|
|
|
|
nun
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 14:36:47 » |
|
ผมเคยสลับครับ แต่สุดท้ายก็เสียงดังเหมือนเดิม อาจจะเนื่องจากมันสึกมากไปแล้ว แต่ถ้าสลับตอนที่มันยังไม่สึกก็อาจจะเป็นผลดีก็ได้ครับ  
|
 มิตรภาพไร้พรมแดน Tel 0868569846 405 gr 3s ge ไอดีกลม , 306 SR เดิมๆ
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 14:58:53 » |
|
ผมเคยสลับครับ แต่สุดท้ายก็เสียงดังเหมือนเดิม อาจจะเนื่องจากมันสึกมากไปแล้ว แต่ถ้าสลับตอนที่มันยังไม่สึกก็อาจจะเป็นผลดีก็ได้ครับ
ขอบคุณครั....กำลังจะหาเพลาสำรองนะครับ...กำลังคิดว่าจะหาเพลารุ่นเดิมที่หัวเพลามีเฟือง 34 ฟันเพื่อใช้อุปกรณสลับกันได้นะครับ...และครั้งต่อไปต้องลองสลับดูบ้างแล้วครับ 
|
|
|
|
|
เฟืองทอง
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 15:56:46 » |
|
ตั้งแต่ใช้รถมา 11 ปี หัวเพลาผมไม่เคยดังเลยครับ มีอย่างเดียวคือหัวด้านในที่วิ่งออกตัวแล้ว สั่นอีกอาการจากตัวนี้คือ เวลาวิ่งเร็วมันจะสั่น ผ่านมาทางนี้มาเอาที่ผมสิครับคุณธวัช  
|
|
|
|
|
|
Jad ^_^
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 16:34:46 » |
|
โอ้ .. เล่นเกียร์เสร็จไป ถอดหัวเพลาออกมาศึกษาอีกแย้วววว  
|
|
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 16:37:42 » |
|
โอ้ .. เล่นเกียร์เสร็จไป ถอดหัวเพลาออกมาศึกษาอีกแย้วววว
คุณเจษ....ผมว่าทุกครั้งที่เปลี่ยนยางหุ้มเพลา....สลับหัวเพลาซ้าย-ขวา น่าจะดีนะครับ 
|
|
|
|
|
ศรีเทพ 306
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 21:20:33 » |
|
เปลี่ยนยากไหมครับ ยางหุ้มเพลาเนี่ย ของผมเริ่มจะมีรอยแตกไลงาแล้ว ควรเปลลี่ยนได้หรือยังครับ และราคาเท่าไรครับ 306 SR  
|
|
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 21:29:39 » |
|
เปลี่ยนยากไหมครับ ยางหุ้มเพลาเนี่ย ของผมเริ่มจะมีรอยแตกไลงาแล้ว ควรเปลลี่ยนได้หรือยังครับ และราคาเท่าไรครับ 306 SR
ถ้ามีปะแจบล็อกถอดน็อตเพลาขับ ( ของ 405 เบอร์ 35 )ก็ไม่ยากครับ....ขนาดคุณศรีเทพเปลี่ยนคานหลังได้เอง....เพลาขับเรื่องเล็ก ๆ ครับ 
|
|
|
|
|
sathapron
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2011 เวลา 18:26:37 » |
|
ใครไปมหาชัยโทรบอกด้วยจะฝากซื้อของหน่อย  
|
|
|
|
|
|
ศรีเทพ 306
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2011 เวลา 21:05:53 » |
|
เปลี่ยนยากไหมครับ ยางหุ้มเพลาเนี่ย ของผมเริ่มจะมีรอยแตกไลงาแล้ว ควรเปลลี่ยนได้หรือยังครับ และราคาเท่าไรครับ 306 SR
ถ้ามีปะแจบล็อกถอดน็อตเพลาขับ ( ของ 405 เบอร์ 35 )ก็ไม่ยากครับ....ขนาดคุณศรีเทพเปลี่ยนคานหลังได้เอง....เพลาขับเรื่องเล็ก ๆ ครับชมเกินไปแล้วครับ เรื่องถอดเพลาขับเนี่ย เสียด้ามบลผีอกไปตัวหนึงแล้วครับเพราะว่าเบอร์ 35 จะต้องใช้ด้าม 6 หุน ผลก็ไปหาซื้อตัวลดจาก 6 หุนเป็น 4 หุน เพราะมีด้ามอยู่ปรากฎว่าด้าหักคามือเลยครับ ต้องไปให้อู่ถอดให้เสียเงินไปสองต่อ แต่ว่าเวลาถอดเพลาขับออกมาแล้วนี่ซิทำอย่างไรต่อครับกลัวแกะมาแล้วลูกปืนอะไรต่อมิอะไรมันจะหลุดออกมาแล้วใส่ไม่ถูกซิครับ ถ้ามีรูปก็น่าจะดีครับจะได้ศึกษาก่อนถอด  
|
|
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2011 เวลา 21:47:15 » |
|
แต่ว่าเวลาถอดเพลาขับออกมาแล้วนี่ซิทำอย่างไรต่อครับกลัวแกะมาแล้วลูกปืนอะไรต่อมิอะไรมันจะหลุดออกมาแล้วใส่ไม่ถูกซิครับ ถ้ามีรูปก็น่าจะดีครับจะได้ศึกษาก่อนถอด
น้องแอ็ปแนะนำว่า
ถ้าเอาเพลาออกมาได้แล้วครับ อุปกรณ์ก็ มี....ฆ้อนใหญ่ 1 อัน.....ไขควงปากแบน.....คีม.....ครับ
1 ถอดหัวเพลาด้านนอกก่อนครับ.....เพราะมันไม่มีลูกปืนเข็มครับ.....หลังถอดยางหุ้มเพลาออก....หัวเพลาอยู่กับเพลาได้เพียงแหวนเล็ก ๆ เท่านั้นหล่ะครับ.....ใช้ฆ้อนตีขอบหัวเพลาได้เลยครับ....ถ้าหัวเพลาแท้ก็ไม่ต้องกลัวเยินครับแต่ถ้าหัวเพลาเทียบก็หาผ้าลองก่อนตีครับ......ตีหลุด...ก็.....ทำความสะอาด.....ตรวจดูครับ
2.ด้านในก็ค่อย ๆ ถอดครับไม่มีตัวล็อคอะไรครับแต่ต้องระวังลูกปืนเข็มครับ.....อันเนียสำคัญครับ
เดียวจะกลับไปถ่ายรูปส่วนประกอบให้ครับ 
|
|
|
|
|
AB NORMAL
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2011 เวลา 08:44:30 » |
|
เปลี่ยนยากไหมครับ ยางหุ้มเพลาเนี่ย ของผมเริ่มจะมีรอยแตกไลงาแล้ว ควรเปลลี่ยนได้หรือยังครับ และราคาเท่าไรครับ 306 SR
ถ้ามีปะแจบล็อกถอดน็อตเพลาขับ ( ของ 405 เบอร์ 35 )ก็ไม่ยากครับ....ขนาดคุณศรีเทพเปลี่ยนคานหลังได้เอง....เพลาขับเรื่องเล็ก ๆ ครับชมเกินไปแล้วครับ เรื่องถอดเพลาขับเนี่ย เสียด้ามบลผีอกไปตัวหนึงแล้วครับเพราะว่าเบอร์ 35 จะต้องใช้ด้าม 6 หุน ผลก็ไปหาซื้อตัวลดจาก 6 หุนเป็น 4 หุน เพราะมีด้ามอยู่ปรากฎว่าด้าหักคามือเลยครับ ต้องไปให้อู่ถอดให้เสียเงินไปสองต่อ แต่ว่าเวลาถอดเพลาขับออกมาแล้วนี่ซิทำอย่างไรต่อครับกลัวแกะมาแล้วลูกปืนอะไรต่อมิอะไรมันจะหลุดออกมาแล้วใส่ไม่ถูกซิครับ ถ้ามีรูปก็น่าจะดีครับจะได้ศึกษาก่อนถอด เรื่องเครื่องมือนี่ต้องยอมรับว่ามันแพงไปหน่อย เมื่อรวมราคาแล้วก็คงต้องไปให้ช่างถอดให้ แต่ถ้ามีโอกาสก็จะหามาเก็บไว้ครับ เผื่อถอดบ่อยๆ ด้ามบล็อกคุณภาพดีๆ แบบไม่หักก็หลายตังค์อยู่เหมือนกัน อิๆ  
|
|
|
|
|
|
guntuner
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2011 เวลา 15:19:32 » |
|
เดี๋ยวจะลองหาเวลาทำ405grดูบ้างครับยางหุ้มเพลาแตกลายงาเหมือนกัน แล้วยางแท่นเครื่องด้านล่างบริเวณเพลาขับด้านคนขับละครับเอาออกยังไงขาดแล้วทั้ง2คันเหมือนกัน คันgrออโต้เข้าเกียร์ที่สั่นหน้าดูเลยครับ   
|
|
|
|
|
|
โจ เทียนทะเล
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม 2011 เวลา 10:24:29 » |
|
ผมเคยสลับครับ แต่สุดท้ายก็เสียงดังเหมือนเดิม อาจจะเนื่องจากมันสึกมากไปแล้ว แต่ถ้าสลับตอนที่มันยังไม่สึกก็อาจจะเป็นผลดีก็ได้ครับ
ขอบคุณครั....กำลังจะหาเพลาสำรองนะครับ...กำลังคิดว่าจะหาเพลารุ่นเดิมที่หัวเพลามีเฟือง 34 ฟันเพื่อใช้อุปกรณสลับกันได้นะครับ...และครั้งต่อไปต้องลองสลับดูบ้างแล้วครับคุณธวัชชัย...ผมมีหัวเพลาอันนึงถอดมาจากรถผมข้างซ้ายเพราะทีแรกนึกว่าเสียที่หัวเพลาที่ไหนได้ยังดีอยู่เลย(ไอ้ที่เสียต้องนั้นคือยางอะไรไม่รู้ใกล้ๆหัวเพลามันขาดก็เลยมีเสียง..อิๆๆ)แต่ช่างซื้อหัวเพลาของใหม่มาแล้วก็เลยต้องเปลี่ยนไปช่างก็เลยบอกให้ผมเก็บไว้ใช้ผมก็เลยเอากลับมา...แต่ผมสงสัยนิดนึงทำไมหัวดพลาผมมันน่าตาคล้ายของคุณธวัชชัยแต่มันมีร่องซิกๆอยู่รอบหัวเพลา....สรุป...คุณธวัชชัยต้องการป่าว..จะได้ฝากมาเฟียชลบุรีไปให้...55555  
|
มีอะไรที่ผมพอช่วยได้โทรมานะ 084-7093279 โจ (เวลา 08.00-18.00น.)แต่ถ้ามีเรื่องด่วนจริงโทรทุกเวลา อย่าอายในสิ่งที่ไม่รู้..แต่จงอายในสิ่งที่ไม่กล้าถาม... มีปัญหาประกันภัยปรึกษาฟรี......รับเคลียร์ประกันภัย...
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: วันพุธที่ 04 มกราคม 2012 เวลา 09:36:14 » |
|
จากที่ผมรื้อเพลาเก่าของผมกับของอาจำรูญ....ในความคิดส่วนตัว....พอสรุปได้ว่า....อาการเสียของเพลาขับมี 2 อาการ
1.หัวเพลามีเสียงดัง : อันนี้แน่นอนครับหัวเพลาสึกหรอครับ แต่สิ่งที่เห็นจากหัวเพลาของผม กับ อ.จำรูญเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ หัวเพลาด้านขวา สึกมากกว่าด้านซ้าย
ความเห็นผมนะครับ สมควรสลับหัวเพลวทุกครั้งที่เปลี่ยนยางหุ้มครับ เพื่อให้เกิดการสึกหรอทั้งด้านหน้าและหลังของร่องลูกปืน....และ......เพิ่มอายุงานของหัวเพลาขับครับ 
|
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: วันพุธที่ 04 มกราคม 2012 เวลา 11:44:22 » |
|
2 เพลาขับสั่น อันนี้เกิดจาก - หัวเพลาในสึก ของ อ.จำรูญ สึกเป็นหลุมเห็นชัดเจนมาก - ปลอกลูกปืนสึก ปลอกลูกปืนเดิม โต 33.5 ของผมสึกเหลือ 32.1 มม ครับ - ลูกปืนเข็มแตก
อันนี้ลูกปืน ถ้าเป็นไปได้สลับข้างก็จะดีมากเลยครับ 
|
|
|
|
|