ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2025 เวลา 17:44:37

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  หัวเพลาขับควรเปลี่ยนสลับด้านไหมครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หัวเพลาขับควรเปลี่ยนสลับด้านไหมครับ  (อ่าน 5297 ครั้ง)
Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 11:47:47 »


เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมารื้อเพลาขับอันเก่า....มีจุดหนึ่งที่สงสัย....รบกวนสมาชิกออกความเห็นด้วยครับ

ด้านในหัวเพลาจะเป็นร่องลูกปืน.....ดูแล้วสังเกตุว่า ด้าน A ( รถวิ่งไปข้างหน้า ) จะ สึกลึกกว่าด้าน B ( รถวิ่งถอยหลัง )....และคิดต่อไปว่าอาการเพลาขับดังเวลาเลี้ยวน่าจะเกิดจากช่วงจังหวะคืนพวงมาลัยเพื่อวิ่งทางตรง....เป็นจังหวะเดี่ยวกับเม็ดลูกปืนคืนกลับร่องที่สึกลึกพอดีจึงเกิดเสียงเคาะที่ค่อนข้างดัง....ทุกครั้งที่มีการเลี้ยวนะครับ

ถ้าเป็นอย่างที่ผมคิด

ทุกครั้งที่เปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับควรจะสลับด้านซ้าย-ขวา หรือไม่ ? ......เพื่อให้ร่องลูกปืนสึกเท่ากันทั้งด้านหน้าด้านหลัง...ประโยชน์สุดท้ายคืออายุของหัวเพลายาวนานขึ้นครับ


* หัวเพลา.JPG (49.76 KB, 432x400 - ดู 2159 ครั้ง.)

* หัวเพลา_3.JPG (55.08 KB, 419x400 - ดู 1955 ครั้ง.)

* หัวเพลา_4.JPG (24.71 KB, 447x400 - ดู 1370 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

nun
คนร้อยเอ็ดครับ
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,072



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 14:36:47 »


ผมเคยสลับครับ แต่สุดท้ายก็เสียงดังเหมือนเดิม อาจจะเนื่องจากมันสึกมากไปแล้ว  แต่ถ้าสลับตอนที่มันยังไม่สึกก็อาจจะเป็นผลดีก็ได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า



มิตรภาพไร้พรมแดน
Tel 0868569846
405 gr  3s ge ไอดีกลม  ,    306 SR เดิมๆ
Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 14:58:53 »


ผมเคยสลับครับ แต่สุดท้ายก็เสียงดังเหมือนเดิม อาจจะเนื่องจากมันสึกมากไปแล้ว  แต่ถ้าสลับตอนที่มันยังไม่สึกก็อาจจะเป็นผลดีก็ได้ครับ

ขอบคุณครั....กำลังจะหาเพลาสำรองนะครับ...กำลังคิดว่าจะหาเพลารุ่นเดิมที่หัวเพลามีเฟือง 34 ฟันเพื่อใช้อุปกรณสลับกันได้นะครับ...และครั้งต่อไปต้องลองสลับดูบ้างแล้วครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เฟืองทอง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,870


« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 15:56:46 »


ตั้งแต่ใช้รถมา 11 ปี หัวเพลาผมไม่เคยดังเลยครับ  มีอย่างเดียวคือหัวด้านในที่วิ่งออกตัวแล้ว สั่นอีกอาการจากตัวนี้คือ เวลาวิ่งเร็วมันจะสั่น  ผ่านมาทางนี้มาเอาที่ผมสิครับคุณธวัช
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Jad ^_^
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,037



« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 16:34:46 »


โอ้ .. เล่นเกียร์เสร็จไป ถอดหัวเพลาออกมาศึกษาอีกแย้วววว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 16:37:42 »


โอ้ .. เล่นเกียร์เสร็จไป ถอดหัวเพลาออกมาศึกษาอีกแย้วววว

คุณเจษ....ผมว่าทุกครั้งที่เปลี่ยนยางหุ้มเพลา....สลับหัวเพลาซ้าย-ขวา น่าจะดีนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ศรีเทพ 306
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 21:20:33 »


เปลี่ยนยากไหมครับ ยางหุ้มเพลาเนี่ย
ของผมเริ่มจะมีรอยแตกไลงาแล้ว  ควรเปลลี่ยนได้หรือยังครับ
และราคาเท่าไรครับ 306 SR
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 21:29:39 »


เปลี่ยนยากไหมครับ ยางหุ้มเพลาเนี่ย
ของผมเริ่มจะมีรอยแตกไลงาแล้ว  ควรเปลลี่ยนได้หรือยังครับ
และราคาเท่าไรครับ 306 SR

ถ้ามีปะแจบล็อกถอดน็อตเพลาขับ ( ของ 405 เบอร์ 35 )ก็ไม่ยากครับ....ขนาดคุณศรีเทพเปลี่ยนคานหลังได้เอง....เพลาขับเรื่องเล็ก ๆ ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

sathapron
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,565


« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2011 เวลา 18:26:37 »


ใครไปมหาชัยโทรบอกด้วยจะฝากซื้อของหน่อย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ศรีเทพ 306
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215


« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2011 เวลา 21:05:53 »


เปลี่ยนยากไหมครับ ยางหุ้มเพลาเนี่ย
ของผมเริ่มจะมีรอยแตกไลงาแล้ว  ควรเปลลี่ยนได้หรือยังครับ
และราคาเท่าไรครับ 306 SR

ถ้ามีปะแจบล็อกถอดน็อตเพลาขับ ( ของ 405 เบอร์ 35 )ก็ไม่ยากครับ....ขนาดคุณศรีเทพเปลี่ยนคานหลังได้เอง....เพลาขับเรื่องเล็ก ๆ ครับ
ชมเกินไปแล้วครับ
เรื่องถอดเพลาขับเนี่ย เสียด้ามบลผีอกไปตัวหนึงแล้วครับเพราะว่าเบอร์ 35 จะต้องใช้ด้าม 6 หุน ผลก็ไปหาซื้อตัวลดจาก 6 หุนเป็น 4 หุน เพราะมีด้ามอยู่ปรากฎว่าด้าหักคามือเลยครับ ต้องไปให้อู่ถอดให้เสียเงินไปสองต่อ

แต่ว่าเวลาถอดเพลาขับออกมาแล้วนี่ซิทำอย่างไรต่อครับกลัวแกะมาแล้วลูกปืนอะไรต่อมิอะไรมันจะหลุดออกมาแล้วใส่ไม่ถูกซิครับ   ถ้ามีรูปก็น่าจะดีครับจะได้ศึกษาก่อนถอด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2011 เวลา 21:47:15 »


แต่ว่าเวลาถอดเพลาขับออกมาแล้วนี่ซิทำอย่างไรต่อครับกลัวแกะมาแล้วลูกปืนอะไรต่อมิอะไรมันจะหลุดออกมาแล้วใส่ไม่ถูกซิครับ   ถ้ามีรูปก็น่าจะดีครับจะได้ศึกษาก่อนถอด

น้องแอ็ปแนะนำว่า

ถ้าเอาเพลาออกมาได้แล้วครับ อุปกรณ์ก็ มี....ฆ้อนใหญ่ 1 อัน.....ไขควงปากแบน.....คีม.....ครับ

1 ถอดหัวเพลาด้านนอกก่อนครับ.....เพราะมันไม่มีลูกปืนเข็มครับ.....หลังถอดยางหุ้มเพลาออก....หัวเพลาอยู่กับเพลาได้เพียงแหวนเล็ก ๆ เท่านั้นหล่ะครับ.....ใช้ฆ้อนตีขอบหัวเพลาได้เลยครับ....ถ้าหัวเพลาแท้ก็ไม่ต้องกลัวเยินครับแต่ถ้าหัวเพลาเทียบก็หาผ้าลองก่อนตีครับ......ตีหลุด...ก็.....ทำความสะอาด.....ตรวจดูครับ

2.ด้านในก็ค่อย ๆ ถอดครับไม่มีตัวล็อคอะไรครับแต่ต้องระวังลูกปืนเข็มครับ.....อันเนียสำคัญครับ

เดียวจะกลับไปถ่ายรูปส่วนประกอบให้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

AB NORMAL
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,299


« ตอบ #11 เมื่อ: วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2011 เวลา 08:44:30 »


เปลี่ยนยากไหมครับ ยางหุ้มเพลาเนี่ย
ของผมเริ่มจะมีรอยแตกไลงาแล้ว  ควรเปลลี่ยนได้หรือยังครับ
และราคาเท่าไรครับ 306 SR

ถ้ามีปะแจบล็อกถอดน็อตเพลาขับ ( ของ 405 เบอร์ 35 )ก็ไม่ยากครับ....ขนาดคุณศรีเทพเปลี่ยนคานหลังได้เอง....เพลาขับเรื่องเล็ก ๆ ครับ
ชมเกินไปแล้วครับ
เรื่องถอดเพลาขับเนี่ย เสียด้ามบลผีอกไปตัวหนึงแล้วครับเพราะว่าเบอร์ 35 จะต้องใช้ด้าม 6 หุน ผลก็ไปหาซื้อตัวลดจาก 6 หุนเป็น 4 หุน เพราะมีด้ามอยู่ปรากฎว่าด้าหักคามือเลยครับ ต้องไปให้อู่ถอดให้เสียเงินไปสองต่อ

แต่ว่าเวลาถอดเพลาขับออกมาแล้วนี่ซิทำอย่างไรต่อครับกลัวแกะมาแล้วลูกปืนอะไรต่อมิอะไรมันจะหลุดออกมาแล้วใส่ไม่ถูกซิครับ   ถ้ามีรูปก็น่าจะดีครับจะได้ศึกษาก่อนถอด
เรื่องเครื่องมือนี่ต้องยอมรับว่ามันแพงไปหน่อย เมื่อรวมราคาแล้วก็คงต้องไปให้ช่างถอดให้ แต่ถ้ามีโอกาสก็จะหามาเก็บไว้ครับ เผื่อถอดบ่อยๆ ด้ามบล็อกคุณภาพดีๆ แบบไม่หักก็หลายตังค์อยู่เหมือนกัน อิๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
guntuner
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,777



« ตอบ #12 เมื่อ: วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2011 เวลา 15:19:32 »


เดี๋ยวจะลองหาเวลาทำ405grดูบ้างครับยางหุ้มเพลาแตกลายงาเหมือนกัน แล้วยางแท่นเครื่องด้านล่างบริเวณเพลาขับด้านคนขับละครับเอาออกยังไงขาดแล้วทั้ง2คันเหมือนกัน คันgrออโต้เข้าเกียร์ที่สั่นหน้าดูเลยครับ :มอบดอกไม้:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โจ เทียนทะเล
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,532



« ตอบ #13 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม 2011 เวลา 10:24:29 »


ผมเคยสลับครับ แต่สุดท้ายก็เสียงดังเหมือนเดิม อาจจะเนื่องจากมันสึกมากไปแล้ว  แต่ถ้าสลับตอนที่มันยังไม่สึกก็อาจจะเป็นผลดีก็ได้ครับ

ขอบคุณครั....กำลังจะหาเพลาสำรองนะครับ...กำลังคิดว่าจะหาเพลารุ่นเดิมที่หัวเพลามีเฟือง 34 ฟันเพื่อใช้อุปกรณสลับกันได้นะครับ...และครั้งต่อไปต้องลองสลับดูบ้างแล้วครับ

คุณธวัชชัย...ผมมีหัวเพลาอันนึงถอดมาจากรถผมข้างซ้ายเพราะทีแรกนึกว่าเสียที่หัวเพลาที่ไหนได้ยังดีอยู่เลย(ไอ้ที่เสียต้องนั้นคือยางอะไรไม่รู้ใกล้ๆหัวเพลามันขาดก็เลยมีเสียง..อิๆๆ)แต่ช่างซื้อหัวเพลาของใหม่มาแล้วก็เลยต้องเปลี่ยนไปช่างก็เลยบอกให้ผมเก็บไว้ใช้ผมก็เลยเอากลับมา...แต่ผมสงสัยนิดนึงทำไมหัวดพลาผมมันน่าตาคล้ายของคุณธวัชชัยแต่มันมีร่องซิกๆอยู่รอบหัวเพลา....สรุป...คุณธวัชชัยต้องการป่าว..จะได้ฝากมาเฟียชลบุรีไปให้...55555
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มีอะไรที่ผมพอช่วยได้โทรมานะ 084-7093279 โจ (เวลา 08.00-18.00น.)แต่ถ้ามีเรื่องด่วนจริงโทรทุกเวลา
อย่าอายในสิ่งที่ไม่รู้..แต่จงอายในสิ่งที่ไม่กล้าถาม...
มีปัญหาประกันภัยปรึกษาฟรี......รับเคลียร์ประกันภัย...
Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: วันพุธที่ 04 มกราคม 2012 เวลา 09:36:14 »


จากที่ผมรื้อเพลาเก่าของผมกับของอาจำรูญ....ในความคิดส่วนตัว....พอสรุปได้ว่า....อาการเสียของเพลาขับมี 2 อาการ

1.หัวเพลามีเสียงดัง : อันนี้แน่นอนครับหัวเพลาสึกหรอครับ แต่สิ่งที่เห็นจากหัวเพลาของผม กับ อ.จำรูญเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ หัวเพลาด้านขวา สึกมากกว่าด้านซ้าย

ความเห็นผมนะครับ สมควรสลับหัวเพลวทุกครั้งที่เปลี่ยนยางหุ้มครับ เพื่อให้เกิดการสึกหรอทั้งด้านหน้าและหลังของร่องลูกปืน....และ......เพิ่มอายุงานของหัวเพลาขับครับ


* เพลา_12.JPG (25.56 KB, 386x300 - ดู 1076 ครั้ง.)

* เพลา_13.JPG (28.15 KB, 463x300 - ดู 1219 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: วันพุธที่ 04 มกราคม 2012 เวลา 11:44:22 »


2 เพลาขับสั่น อันนี้เกิดจาก
       - หัวเพลาในสึก ของ อ.จำรูญ สึกเป็นหลุมเห็นชัดเจนมาก
       - ปลอกลูกปืนสึก ปลอกลูกปืนเดิม โต 33.5 ของผมสึกเหลือ 32.1 มม ครับ
       - ลูกปืนเข็มแตก

อันนี้ลูกปืน ถ้าเป็นไปได้สลับข้างก็จะดีมากเลยครับ


* เพลา_10.JPG (48.5 KB, 426x300 - ดู 1081 ครั้ง.)

* เพลา_C1.JPG (19.19 KB, 340x300 - ดู 1046 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!