|
เปี๊ยก&Snow
|
 |
« เมื่อ: วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2006 เวลา 09:38:03 » |
|
405GRI วิ่งในเมืองรถติดๆเกย์ความร้อนวิ่งเกิน 90 บางครั้ง 95 หรือบางครั้ง 100 ก็มี แต่พอรถวิ่งทางยาวๆลดลงมาที่ 90 ไม่ทราบถือว่าผิดปกติหรือเปล่า GRI คันอื่นๆเป็นแบบนี้หรือเปล่า  
|
|
|
|
|
สุรเชษฐ์
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2006 เวลา 09:47:19 » |
|
ของผมก็ 405 GRI ลองวิ่งใน กทม. วันศุกร์ที่ 24 ตั้งแต่ อู่อาดำริห์ - ขาออก มาสุพรรณ จนถึงสุพรรณฯ เวลาประมาณสี่โมงเย็น ซึ่งติดแบบหนักหนาพอสมควรเพราะเป็นรถขาออกวันศุกร์ช่วงเลิกงาน แต่ความร้อนก็ไม่มากถึง 90 นะครับ ปล. ความร้อนแถว ๆ 100 นี่เป็นผมเริ่มเหวอแล้วแน่ ๆ ครับ ลองเช็คดูดีกว่าไหมครับ เพราะผมเคยทะลุ 100 แต่ตอนนั้นหม้อน้ำรั่วครับ ไอน้ำกรุ่นหน้าเครื่องเลยครับ  
|
PEUGEOT------------------------------------------ 405 GRI
|
|
|
|
heng
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2006 เวลา 09:52:09 » |
|
� � � � � � � � ผิดปกติ ความร้อนของเครื่องยนต์ต้องไม่เกิน 90 พอมันร้อนขึ้นไปถึงระดับ 90 นิดๆ พัดลม speed 2 จะต้องทำงานอย่างแรงความร้อนก็จะลงมา 82-85 ก็จะหยุด การที่วิ่งยาวๆ แล้วลดลงเพราะแรงลมมาช่วยทำให้หม้อน้ำเย็นขึ้น รีบแก้ไขนะครับไม่งั้นเรื่องยาว �โดยอันดับแรกเปลี่ยนวาวล์น้ำก่อนถ้าหากคิดว่าไม่เคยเปลี่ยนมาเลย ต่อมาก็ดูที่พัดลมหม้อน้ำว่ามันทำงานดีทั้ง 2 ตัวหรือเปล่า ที่ว่าดีหมายถึงกำลังของมันต้องไม่เอื่อยๆ  
|
|
|
|
|
Hamoo
สิงห์ประถม

ออฟไลน์
กระทู้: 33
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2006 เวลา 10:51:28 » |
|
ของผมก็เคยเป็นเหมือนกันครับ SRI เดิมความร้อนขึ้นอยู่ 90 - 95 ตลอด ก็นึกว่าเป็นที่ฝาหม้อน้ำเพราะดูพวกยางต่างๆแล้วมันแข็งตัว จึงเปลี่ยนใหม่ของแท้ซื้อที่ศูนย์ ความร้อนมันก็ลดลงมาเล็กน้อยเท่านั้น พอดีรถจอดไว้โดนเฉี่ยวมา จึงไปทำสีทิ้งไว้อาทิตย์กว่าๆ เมื่อไปรับรถ ตรวจดูทุกอย่างก่อนขับออกมา พบว่า น้ำในหม้อน้ำหายไปประมาณ 2 ลิตรกว่า เมื่อเติมเข้าไป สตาร์ทเครื่องแล้ว พบว่า หม้อน้ำรั่ว ด้านล่างที่เป็นท่อพลาสติกใช้ต่อกับท่อยางเข้าเครื่องยนต์(ไม่ทราบเรียกถูกหรือเปล่าครับ) ซึ่งท่อพลาสติกนี้ ก็คืออยู่ในชุดเดียวกับหม้อพักน้ำที่เชื่อมติดกับรังผึ้งหม้อน้ำ ที่เวลาเราเติมน้ำเข้าไปในหม้อน้ำครับ แต่มันอยู่ด้านล่างสุด (ขออภัยอีกครั้งครับว่าเรียกถูกหรือเปล่า เพราะยังงงตัวเองอยู่เลย)ที่มีฝาหม้อน้ำปิดเปิดเติมน้ำ เพราะชุดนี้ทั้งหมดเป็นพลาสติก มันเสื่อมสภาพ พอโดนความร้อนมากๆหลายปี มันก็เกิดการแข็งตัวแตกหักได้ ช่าง(ร้านหม้อน้ำ)จึงเปลี่ยนให้ใหม่ทั้งอัน โดยเปลี่ยนจากพลาสติกเป็นทองเหลือง และก็เชื่อมติดกับรังผึ้งหม้อน้ำอย่างเดิม ผลปรากฎว่า ปัจจุบัน ความร้อนขึ้นไม่เกิน 80 เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้นมาก แอร์เย็นขึ้นมาก ทั้งๆที่ไม่ได้ติดฟิล์ม จ่าไปทั้งหมดรวมค่าแรง 3,200 บาท ก็พอใจครับ ลองเช็คจุดนี้ดูอีกจุดนะครับ  
|
|
|
|
|
|
ต้อม
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2006 เวลา 11:43:52 » |
|
พัดลมต้องดูรอบด้วยนะครับ ฟังเสียงดูก็ได้เมื่อสเต็ปสองทำงานเสียงจะดังมากถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของเปอโยต์เลยรับ  
|
|
|
|
|
tuor
สิงห์ประถม

ออฟไลน์
กระทู้: 52
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 06:43:28 » |
|
|
|
|
|
|
|
KT30
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 16:58:38 » |
|
ผมเคยเจอแต่พัดลมไม่ทำงาน ความร้อนถึงขึ้นสูงถึง100 เนื่องจาก ฟิวส์ขาด ต้องปิดแอร์วิ่งยาวๆสักพัก จึงลดลงมาเหลือ ประมาณ 75 - 80 ลองเช็คพัดลมนะครับ แล้วใส่น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำด้วยก็ดี  
|
|
|
|
|
|
peera
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 21:27:44 » |
|
รถปกติ 405GRI หรือรุ่นอืนๆ พัดลมทำงานยังไงครับ เวลาสตาร์สเครื่องไม่เปิดแอร์ความร้อนขึ้นเท่าไร ถึงพัดลมจะทำงานครับ หรือว่าต้องเปิดแอร์ถึงจะทำงาน รถผมลองสตาร์สเครื่องไม่เปิดแอร์ทิ้งไว้ประมาณเกือบครึ่งชั่วโมงความร้อนขึ้น 95 เลยครับแต่พัดลมไม่ทำงาน ต้องเปิดแอร์ช่วยพัดลมถึงทำงาน พอพัดลมทำงานความร้อนก็ลดระดับลงมาเหลือ 80-85 ครับ พี่ๆช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจด้วยครับ  
|
|
|
|
|
|
heng
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 14:08:25 » |
|
มีอีกวิธีคุณตุ้ย กล่องเดิมที่ว่ามือสองดีๆ มีขายราคาไม่โหดครับ ถ้าตัดสินใจวิธีผมจะหาของให้ครับ  
|
|
|
|
|
|
heng
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 22:15:30 » |
|
คุณตุ้ย เอาตัวเก่าออกมานะครับ แล้วแกะกล่องเอาวงจรออกมาจะเห็นที่ด้านหลังตามรูป สังเกตุดูจะมีรอยไหม้ หรือรอยตะกั่วมันร่อนออกให้เอาบรัดกรีจี้ใหม่ก็ใช้ได้ ส่วน p/n 6445 t6 regulator box  
|
|
|
|
|
|
heng
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 22:33:07 » |
|
� � � � � � � � �คุณตุ้ย �รูปที่ลงจะเกี่ยวกับอาการแอร์ตัดแล้วไม่ยอมต่อ หรือตัดนานจนร้อน สำหรับพัดลมไม่น่าเกี่ยวกับตัวนี้ตัวที่คุณตุ้ยสงสัย ผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้แต่บอกลักษณะได้ครับ เป็นกล่องสีดำใหญ่ขนาดฝ่ามืออยู่แถวหลังไฟหน้า ซึ่งตอนนี้ผมเอาออกมาติดไว้แถวกล่องฟิวส์ จะเป็นกล่องควบคุมพัดลมไฟฟ้าทั้ง 2 ตัว พรุ่งนี้เช้าจะถ่ายรูปมาลงให้ดูนะครับ � � � �  
|
|
|
|
|
|
peera
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2006 เวลา 11:05:01 » |
|
|
|
|
|
|
|
peera
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2006 เวลา 14:59:40 » |
|
กล่องควบคุมพัดลมแอร์อยู่ตรงไหนครับ ผมหาไม่เจอคับ  
|
|
|
|
|
|
เปี๊ยก&Snow
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2006 เวลา 16:30:14 » |
|
หรือของผมก็เป็นเหมือนคุณตุ้ยด้วยคนนะ เพราะเพิ่งไปทำแอร์มาเมื่อก่อนไม่เกิน 90 นะ ไม่รู้ช่างเขารืออะไรออกบ้างไม่ทราบว่าก่อนที่ว่ามันอยู่ตรงไหนครับคุณเฮงที่อยู่ใต้พวงมาลัยหรือเปล่า  
|
|
|
|
|
heng
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2006 เวลา 18:38:43 » |
|
ของคุณเปี๊ยกเป็น GRI มันจะเหมือน SRI กล่องตัวนี้จะอยู่หลังไฟหน้าซ้าย หันหน้าเข้าหารถ ส่วนของคุณ peera ผมไม่ทราบว่าเป็น 405 รุ่นไหนแล้วต้องการทราบกล่องควบคุมพัดลมอะไรครับ พัดลมแอร์ หรือพัดลมหม้อน้ำ  
|
|
|
|
|
amt
สิงห์ประถม

ออฟไลน์
กระทู้: 30
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 07:33:33 » |
|
ไม่รู้ตอบช้าไปหรือเปล่า ผมเคยมีปัญหากับกล่อง ครั้งแรกก็ถอดมาซ่อมใช้ได้ไม่นานก็เสียอีก แล้วช่วงนั้นคุมงานอยู่ต่างจังหวัดและต้องใช้รถทุกวัน ก็เลยดัดแปลง ผมถอดเอาสวิทช์ความร้อนมาจากรถซีตรอง CX ซึ่งจอดเป็นทรากไม่ได้ใช้แล้วฝังเข้ากับหม้อน้ำ แล้วเดินระบบไฟฟ้านำมาต่อควบคุมระบบพัดลมโดยใช้ตัดต่อใน Step2 (ต่อได้ไม่ยาก) ลองดูจากวงจรไฟฟ้าพัดลมของเปอโยต์ซึ่งหลายท่านเคยโพสต์ไว้ ส่วน Step1 ผมใช้ควบคุมจาก สวิทช์การเปิด-ปิดแอร์ ใช้มาจนทุกวันนี้ไม่เคยมีปัญหากวนใจ กับกล่องควบคุมพัดลมไฟฟ้า ส่วนสวิทช์ความร้อนที่ใช้ควบคุมพัดลมไฟฟ้าซื้อหาได้ง่าย สามารถซื้อของญี่ปุ่นมาใส่ก็ได้ ราคาตัวไม่กี่บาท อยากได้อุณหภูมิตัดต่อเท่าไร ก็เลือกเอามีหลายเบอร์ เสียเวลานิดหน่อยแต่ไม่จุกจิกครับ เข้าใจว่ารถญี่ปุ่นเกือบทั้งหมดและรถยุโรปส่วนใหญ่ก็ใช้การควบคุมพัดลมไฟฟ้าแบบนี้ ส่วนตัวคิดว่าการใช้กล่องควบคุมเป็นสิ่งไม่จำเป็นครับ จริงๆแล้วดูดีแต่มีส่วนทำให้ค่าบำรุงรักษารถฯสูงขึ้น และที่สำคัญเวลาต่อต้องให้ความสำคัญกับระบบแอร์ ก็จะทำให้แอร์ทำงานได้ดีไปด้วยครับ และอีกประเด็นหนึ่งการต่อแบบนี้จะไม่มีระบบหน่วงเวลาตอนดับเครื่องยนต์ขณะเครื่องร้อนจัด ดังนั้นก่อนจะดับเครื่องถ้ากรณีมีการอัดหนักๆ ผมจะเดินเบาทิ้งไว้สักพักครับ(กลัวความร้อนสะสมถ้าดับเครื่องแบบทันที) อ้อที่สำคัญ ค่าใช้จ่ายที่แปลงระบบก็มีเพียงแค่ค่า สายไฟ รีเลย์(ขนาดเล็ก) และสายไฟไม่กี่เมตร และเสียเหงื่อนิดหน่อย ค่าใช้จ่ายรวมไม่ถึงร้อยบาทครับ  
|
|
|
|
|
|
peera
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 12:47:36 » |
|
|
|
|
|
|
|
heng
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 17:47:36 » |
|
� � � � � � � � �หน้าตากล่องควบคุมพัดลม ตำแหน่งเดิมมันอยู่ใต้ไฟหน้าขวา หันหน้าเข้าหารถนะครับ  แผงวงจรตัวเก่าที่มีรอยไหม้  ตัวใหม่ที่ซื้อมาเปลี่ยนและได้เปลี่ยนตำแหน่งขึ้นมาเพื่อป้องกันเรื่องน้ำฝน   
|
|
|
|
|
|
heng
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 21:06:19 » |
|
กล่องสีน้ำตาลเข็ม (แดง) เป็นดับเบิลรีเลย์ไงครับ เป็นรีเลย์ควบคุมปั้มติ๊ก ตัวนี้ถ้าเสียปั้มติ๊กจะไม่ทำงานครับ ตัวนี้ก็สำคัญนะครับหาซื้อสำรองติดรถไว้ก็ดี ตัวละไม่กี่ร้อย ส่วนแคต ซื้อเปลี่ยนมาแล้วครับดูรูปอีกกระทู้ครับ เรื่อง  
|
|
|
|
|
|
เปี๊ยก&Snow
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 เมษายน 2006 เวลา 13:09:54 » |
|
ขอผมมีรายละเอียดเพิ่มเติม คือ รีเลย์ทั้งสเตป 1-2 ทำงานปกติ ความร้อนยังเกิน 90 ไปถึง 100 อยู่ดี แต่เมื่อพัดลมสเตป 2 ทำงานสักพักก็จะลดลงมาอยู่ไม่เกิน 90 ถ้าเป็นแบบนี้ปกติหรือยังครับ ต้องตรวจสอบตรงไหนเพิ่ม สงสัยวันเสาร์นี้จะต้องเข้าอู่อาดำริอีกรอบแล้ว  
|
|
|
|
|
heng
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 เมษายน 2006 เวลา 13:28:00 » |
|
ยังไม่ปกติครับ เพราะความร้อนที่ถูกต้องตามสเปก ไม่ควรเกิน 90-92 เพราะจุดนี้เมื่อถึง speed 2 จะทำงานให้มันลดลงถึง 82-85 หากมันเกินไปถึง 100 นานๆ บ่อยครั้งมีผลทำให้ปะเก็นอาจไหม้และเสียหายถึงฝาสูบได้ คุณเปี๊ยกเอาเข้าอู่แล้วตรวจสอบระบบดีกว่านะครับ มีทั้งพัดลมไม่มีแรงพอ / หม้อน้ำอาจมีปัญหา/ วาวล์น้ำอาจเสื่อมสภาพเปิดไม่สุด/ sensor ความร้อนที่หลังเครื่องเสื่อมสภาพเพี้ยนไป  
|
|
|
|
|
|
เปี๊ยก&Snow
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 เมษายน 2006 เวลา 13:45:54 » |
|
ตั้งแต่วันนี้คงต้องจอดเพราะวันเสาร์ถึงจะว่างเข้าอู่อาดำริ...อีกรอบแล้วหรือนี่  
|
|
|
|
|
peera
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: วันอังคารที่ 04 เมษายน 2006 เวลา 15:31:50 » |
|
กล่องตามรูปขนาดเท่าไรครับ เล็กหรือใหญ่ ครับ แล้วมันอยู่ตรงไหนครับ   
|
|
|
|
|
Hamoo
สิงห์ประถม

ออฟไลน์
กระทู้: 33
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 07 เมษายน 2006 เวลา 20:47:01 » |
|
หลังจากได้มีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นตอบกระทู้ไปแล้วนั้น ตอนนี้ รถผม SRI ก็มีปัญหาเรื่องความร้อนอีกแล้ว คือว่า พัดลมไฟฟ้าทำงาน step เดียว เท่านั้น step 2 ไม่ทำงาน จึงทำให้ความร้อนขึ้นเกิน 90 อีกแล้ว และแอร์ ก็ไม่เย็น โดยเฉพาะตอนรถติด ความร้อนขึ้นสูง แกละกล่องควบคุมพัดลมดู ก็ปกติดี ไม่ส่วนไหนไหม้ จึงขอคำปรึกษามาอีกครั้งครับ  
|
|
|
|
|
|