ปรกติ ขับจากกำแพงแสน มา นนทบุรี (เล่าแบบ พอจำความได้นะครับ)
รับรถมาดูแลประมาณเมษายน ๒๕๕๔
ลองขับ ๑๖๐ กม. ต่อ ชม. ได้สบาย อัตราเร่ง ก็พอใจอยู่ แต่มีอาการ คันเร่งค้าง หรือ เร่งเอง บางจังหวะ
ไปซ่อมอาการหนักๆ ก่อน
๑. กลิ่นน้ำมันเบนซิล เปลี่ยนท่อ ๘ กับ ๑๐ มิล อาการ ถ้าเติมเต็มถังหรือเติม มากๆ ก็ยังมีกลิ่นอยู่ ต้องเติมประมาณ สามในสี่ส่วนของถังน้ำมัน
๒. ที่ปัดน้ำฝน ไม่มีแรง [เปลี่ยนมอเตอร์ มืองสอง ก็ยังไม่มีแรงเหมือนเดิม
๓. โบเวอร์แอร์ ไม่หมุน ซ่อมปลักโบเวอร์แอร์ อาการนี้หาย
-------------------------------------------------------------------------------
ไปติดตั้ง แอลพีจีแบบหัวฉีด **ช่างบอกเครื่องโทรมมาก ช่างแนะนำว่าควรเปลี่ยนเครื่อง**
แต่ก็ติด แอลพีจี มาลองขับก่อน ช่างก็บอกว่า หัวฉีด กับกล่อง อีซียู คนละยี่ห้อ ให้ลองขับก่อน
อาการขับน้ำมันก็เหมือนเดิม
แต่ แอลพีจี ต้องใช้รอบสูง เกือบ สามพันรอบ ถ้ารอต่ำเครื่องจะสะอึก แล้วมีการระเบิดที่ปลายท่อ แล้ว ในห้องเครื่องบางจังหวะ
มีอาการเพิ่ม เข็มไมล์ ไม่ขึ้น ไว้กลับมาใส่ ต้อนมาปรับแต่งแอลพีจีครั้งต่อไป
-------------------------------------------------------------------------------
กลับมาจูนหลายครั้ง ก็ไม่หายขาด พอออกจากอู่ จะขับดีประมาณหนึ่งวัน(๒๐๐ถีง๓๐๐ กม.)แต่ยังมีสะอึกบ้าง หลังจากนั้นจะแสดง
อาการออกมาโดยรวม๑. ขับยาวๆ ๘๐- ๑๐๐ กม. ต่อ ชม. พอถอนคันเร่ง หรือ ผ่อนคันเร่ง พอเหยียบคันเร่ง จะมี
อาการสะอึก แต่ไม่ทุกครั้ง
๒. ขับยาวๆ ๘๐- ๑๐๐ กม. ต่อ ชม. พอลดความเร็ว เข้าเกียร์ว่าง เพื่อจอดก่อนติดไฟแดง หรือเลี้ยว
เครื่องมักจะดับ ต้องแก้โดยต้องเปลี่ยนเป็นน้ำมัน ก่อนลดความเร็ว ไว้พอวิ่งยาวๆนิ่ง ค่อยเปลี่ยนเป็นแอลพีจี
๓. ขับมาจากแยกไทรน้อย(ถนน ๓๔๖) มาแยกนพวงศ์ต้องลดความเร็ว เพื่อเลี้ยวซ้าย (เพื่อเข้าถนน ๓๔๐ ) พอเข้าเกียร์ว่างเพื่อลดเกียร์
เครื่องมักจะดับ และจะมีไฟเครื่องยนต์ติด แต่ปล่อยไหลชุดเครื่องให้ติด
๔. อาการ
ระเบิด ปลายท่อไอเสีย ควันดำ๕.
เปลี่ยนจาก แอลพีจีเป็นน้ำมัน เอง เท่าที่สังเกตุ (ไม่ทุกครั้ง)
- เร่งความเร็วและเปลี่ยนเกียร์ต่ำลง ช่วงจาก ถนน ๓๔๕ เพื่อเข้าถนนราชพฤกษ์
- ตกหลุม
- เร่งความเร็ว ที่รอบต่ำ
๖. ออกตัวจากไฟเขียว เกียร์ ๑ หรือ เกียร์ ๒
เครื่องจะดับ ไม่ทุกครั้ง
๗.
คันเร่ง จะค้างหรือ เร่งเอง๘. ต้องขับในช่วง ๒๕๐๐รอบขึ้นไป และต้องเปลี่ยนเกียร์ประมาณเกือบ ๓๐๐๐รอบขึ้นไป
๙. สตาร์เครื่องยนต์ ตอนเครื่องเย็น หรือครั้งแรกของแต่ละวัน จะบิดแล้วติดเลย แต่ถ้าเครื่องร้อนจะติดช้าต้องบิดกุญแจนานขึ้นอีกหน่อย
๑๐. ถ้าอาการเย็น หรือเครื่องเย็น กว่าจะเปลี่ยนเป็นแอลพีจีต้องใช้เวลานาน ปรกติจะขับประมาณ ๓ กม.ถึงเปลี่ยน แต่มีครั้งนึงขับจากกำแพงแสนถึงบางเลนแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นแอลพีจี(ประมาณ๒๐ กม.) ต้องสตาร์เครื่องแล้วมาเช็ดกระจกบานหน้านและหลัง แล้วค่อยออกตัว
-------------------------------------------------------------------------------
เข้ามาจูนพร้อมอาการใหม่
-
กระปุกน้ำมันเบรคลดระดับ เปลี่ยน กระบอกเบรคหลัง ใส่น้ำมันเบรค
-
น้ำหยดตอนเหยียบเบรค วางกาวฐานหม้อลม และมีการบากขอบให้น้ำไหลออก(แต่ทำแล้วไม่เรียบร้อย ไว้หาซื้อตะไปกลม แล้วจะมาตะไบให้เรียบร้อยเองอีกที)
-
คันเร่งค้างหรือเร่งเอง เปลี่ยนมอเตอร์เดินเบามือสอง เซ็นเซอร์เฟืองไมล์มือสอง ก็ยังไม่หาย
มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เซมิ
*** อาการโดยรวมยังเหมือนเดิม ๑๐ ข้อ-------------------------------------------------------------------------------
อาการที่มาทำ พร้อมปรับแอลพีจี อีกครั้ง แต่อการโดยรวมจากข้างบนยังไม่หายขาด
--
เปลี่ยนกล่อง อีซียูมือสอง และคอยล์จุดละเบิดมือสอง
อาการคันเร่งค้าง หรือเร่งขึ้นเองหายไป-- เบรคมือ ดึงแล้วเหมือนไม่เบรค เปลี่ยนสายเบรคมือ ก็ดีขึ้นหน่อย แต่ยังไม่ดีเลย
-- บางครั้งไฟต่ำและไฟสูงไม่ติด มีการเปลี่ยนรีเลย์ มีการเปิดแผงตรงกลางใกล้คลัชด้วย(รู้เพราะปิดไม่เรียบร้อยต้องมาดันแผงเข้าปิดเอง) แต่อาการไม่หายขาด เปิดไฟหรื่แล้วพอเปิดไฟต่ำบางครั้งไม่มีการแสดงไฟต่ำที่คอนโซล บางครั้งไฟสูงไม่ติด ต้องดันขยับก้านไฟต่ำสูงแล้วจะติด
-- ไฟจุดบุหรี่ ไม่ติด เหมือนว่าจะใช้ได้หน่อย แล้วก็ไม่ติดเหมือนเดิม
แต่มีอาการเพิ่ม เปิดกระจกหลังไม่ได้แล้วละซิ
-------------------------------------------------------------------------------
คราวนี้เข้ามาทำหลายรายการก็หลายตังค์
ซ่อมผุ ไสหน้าฝาสูบ ประเก็นฝาสูป ประเก็นไอเสีย ประเก็นเสื้อวาวล์น้ำ ยาวฝาวาวล์ ซิลราวลิ้น ยางตีนวาวล์ ลูกลอกสายพานไดชาร์ด วาวล์กักแรงดันน้ำมันราวหัวฉีด สายพารราวลิ้น ลูกลอกราวลิ้นอาการโดยรวมอ้างถึง ๑๐ ข้อที่ผ่านมา
อาการ
สะะอึก น้อยครั้งลง
ระเบิดปลายท่อควันดำหายไป
ออกตัวจากไฟเขียว เกียร์ ๑ หรือ เกียร์ ๒ เครื่องจะดับ น้อยครั้งลง
ขับรถในช่วง ๒๐๐๐รอบได้แล้ว แต่ต้องเปลี่ยนเกียร์ตั้งแต่ ๒๕๐๐รอบขึ้นไป
แต่อาการที่เพิ่มขึ้น
เสียงดังที่ห้องเครื่องยนต์ ดังมาก แต่ช่างบอกว่าดังปรกติ(มารู้ตอนไปทำท่อไอเสีย)
รู้สึกว่าอัตราเร่งตกลง(ขับน้ำมันก็เป็น)
ช่วงเร่งแซงเมื่อก่อนประมาณ ๓๐๐๐ถึง ๓๕๐๐รอบ แต่ตอนนี้ประมาณ ๔๐๐๐รอบเลย(ขับน้ำมันก็เป็น)
เสียงช่วงเร่งระหว่าง ๒๗๕๐ ถึง ๓๐๐๐ รอบจะมีเสียแปลกๆคล้าย โลหะกระทบกัน(ช่างไปลองรถ กลับมาบอกปรกติ)
ช่วงเร่งแซงตอน ๓๐๐๐รอบ เสียงจะไม่ต่อเนื่อง ขาดเป็นช่วงๆ
ถามช่างที่อื่น บอกว่าอาการอัตราเร่งตก อาจจะ.... ใส่สายราวลิ้นผิดไปสักหนี่งร่อง
-------------------------------------------------------------------------------
อาการใหม่ เหมือนรถไม่มีแรง ทั้งน้ำมันและแอลพีจี เครื่องยนต์ติด พอเข้าเกียร์หนึ่งจะเดินหน้าแบบกระตุกแล้วก็หมดแรงเร่งก็ไม่ขึ้น
ก็ต้องใช้รถยก มาลาก พร้อมบอกให้ดูคลัชด้วยเพราะแป้นเหยียบสูงมาก
ที่ทำ เจียร์ฟลายวีล น้ำมันเกียร์ ยกเกียร์
อาการโดยรวมของเดิมก็ยังอยู่
-------------------------------------------------------------------------------
อาาการสตาร์ บางครั้งไม่ติด ต้องเคาะ เลยคิดว่าไดสตาร์เสียเลยไปเปลี่ยน เอาของเสียกลับมาดูเป็นขั้วไม่แน่นเป็สสนิม อันนี้ไปร้านไดนาโมแถวบ้าน
-------------------------------------------------------------------------------
กันยายน เอารถจอดไว้กำแพงแสน ก่อนน้ำท่วม แต่ก็สตาร์บ้าง
ธันวาคม สัปดาร์สุดท้าย ก็ขับรถจากกำแพงแสนมาถึงบางเลน อาการเหมือนรถไม่มีแรงกลับมา ไม่รู้ทำไง ก็เลยถอดขั้วบวก สักหนึ่งนาที แล้วใส่กลับ สตาร์ติด ขับต่อได้ (เพื่อนที่ขับ ๓๐๖ เคยบอกว่า ให้ถอดขั้วแบตออกบ้าง)
หลังปีใหม่ ก็คิดว่าจะเปลี่ยนเครื่องดีไหน ตังค์ก็น้อย แต่ก็ลองเปลี่ยน น้ำมันเครื่องแบบ เซมิอีกสักครั้้ง
ก็คิดว่าทำความสะอาดเครื่องสักหน่อยก่อนวางแผนด้านการเงินเพื่อเปลี่ยนเครื่อง (เพราะข้างบ้านเขาล้างเองซะสะอาด) แต่ก่อนหน้านี้ก็พยายจะทำใช้ผ้าชุบน้ำยาล้างจานเช็ดเท่าที่ทำได้
การ
ทำความสะอาดเครื่องยนต์ใช้ น้ำยาสีแดงที่ทำความสะอาดเครื่องพ้นให้ทั้วแล้วใช้มือถือแปรงทาสีเล็กๆล่วงเข้าไปทำความสะอาดเท่าที่ทำได้ ทิ้งไว้ประมาณ ๑๐นาที แล้วใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงแบบเครื่องเล็ก ล้างคราบออก ใช้เครื่องเป่าาลมไล่น้ำออก แล้วพ้นน้ำยาเคลือบ
พอสตาร์เครื่อง เครื่องสั่น ก็มาเป่าไล่น้ำ แล้วก็มีน้ำเข้าหัวเทียน ๒ หัว สายหัวเทียนคงจะเก่า เอาผ้าแล้ใช้ไขควงแหย่ซับน้ำออกมา สตาร์เครื่องก็ติดปรติ ก็ขับกลับมากำแพงแสน มีอาการแปลก เครื่องเร่งแบบจะแซงไม่ได้เครื่องเหมือนจะดับ แต่เร่งแบบช้าๆได้ ก็คิดว่าคงจะมีน้ำบางจุดยังไม่แห้งพรุ่งนี้คงหายและคิดว่ามีอาการเพิ่มอีกหน่อยคงไม่เป็นไร
เช้ามาขับจากกำแพงแสนมานนท์ อาการที่มีมาข้างบนหายเกือบหมด เข้าเกียร์ใช้รอบต่ำกว่า ๒๐๐๐ รอบได้แล้ว เลยลองขับ(เส้นรถติด)เส้นราชพฤกษ์ไปรัตนาธิเบศ ไปแยกแใครได้แล้ว
วันนี้เลยไปร้านท่อไอเสีย ท่อไอเสียกับเครื่องยนต์ประกอบไม่สนิท ก็เลยทำซะเสียงเงียบ แล้วก็เปลี่ยน หม้อพักไอเสียตรงกลางอีก เสียงเครื่องยนต์เงียบขึ้นมากเลย
-------------------------------------------------------------------------------
ร้านที่เข้าสำหรับ 405 จะเห็นมีแต่การวางเครื่องใหม่ กับติดแอลพีจี และคิวซ่อมก็ยาวจัง มีรุ่นอื่นด้วยนะ
***ความต้องการ***
๑. ร้านไหนเก่งด้านไหนสำหรับ ร้านที่ทำเปอร์โย 405 GRI เรื่อง เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบเบรค ระบบแอร์ ระบบไฟฟ้า
๒. ต้องทำภายในอีกแยะ ใครก็ได้ช่วยสอน ระบบไฟฟ้า และถอดประกอบแต่ละชิ้นด้วนนะครับ
ขอบคุณครับ


