ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัว เกิดจากใช้ PG, อ่านหนังสือ, เฝ้าดูช่างทำ, และลงมือทำเองบ้าง ....ลองพิจารณาดู1.ไดชาร์จ ......เอาของเก่ากลับมาด้วยเปล่าครับ
1.1 ถ้าของเดิมไม่ถึง 90A เราใส่90 ก็หน่วงเครื่องบ้าง แต่ไม่น่าถึงขนาดรอบตกจนเครื่องจะดับ มันจะมีระบบรักษารอบต่ำ ไม่ให้ต่ำเกินไป และเมื่อชาร์จไฟเต็มมันหยุดชาร์จ อาการรอบเครื่องต่ำช่วงนั้นน่าจะไม่เกิดขึ้น
1.2 ของผม SRI ก็แปลงจากมิตซู หลังจากเลือกขนาด(แอมป์) +สภาพถูกใจแล้ว ยังต้องไปร้านไดเพื่อ "ปรับให้ใช้กับPGได้" ผมไม่ได้เฝ้าช่างไดทำงานละเอียด ถ้าจำไม่ผิด เขารื้อตรงแผงวงจร และใช้หัวแร้งบัดกรีด้วย ....ที่คุณเปลี่ยนมีขั้นตอนนี้ไหม และผมก็ไม่ทราบว่าถ้าไม่มีการ "ปรับสภาพ" แล้วมันจะมีอาการอะไรฟ้องเรา
1.3 เป็นไปได้ว่าถอดเข้ารื้อออก อาจไปทำอะไรหลุดหลวม ก็ต้องสังเกตุดู ลองขยับแจ๊คสายไฟ, ท่อลม ....ในบริเวณนั้นว่ามีอะไรหลุดหลวมไหม
2. รอบต่ำ ถ้าตอนรื้อไดเข้า-ออก ไม่ไปโดนอะไร ก็ไม่น่ามีปัญหา ....ท่อลมในห้องเครื่องถ้าถอดได้ด้วยมือเปล่า ลองถอดแล้วจับอาการดูว่า รอบเปลี่ยนไหม
*ผมยังสงสัย ก่อนไดเจ๊ง ไม่มีอาการอะไรฟ้องเลยหรือครับ เช่น เสียงดังจากตัวได, ไฟเตือนการชาร์จ, สตาร์ทติดยากเพราะแบตอ่อนเนื่องจากไดชาร์จเสื่อมไม่ชาร์จไฟ .....ถ้าเอาของเก่ากลับมาด้วย ลองเปลี่ยนตัวเก่าใส่เข้าไปมันจะเกิดอาการนี้ไหม
*สังเกตอาการระหว่างใช้งานกลางคืน-กลางวัน ...หรือเปิดไฟทุกดวง อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่าง อาการเป็นไง แล้วค่อยปิดอุปกรณ์ทีละอย่าง อาการเปลี่ยนไหม
**ยังเชื่อว่าเป็นอาการเส้นผมบังภูเขาครับ ...เอาใจช่วย

