ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 18:29:39

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  น้ำมันพ.เพาเวอร์ อยากเปลี่ยน SRI
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันพ.เพาเวอร์ อยากเปลี่ยน SRI  (อ่าน 1560 ครั้ง)
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« เมื่อ: วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 16:16:05 »


*เมื่อเช้าเช็คระดับน้ำมันพ.เพาเวอร์ เมื่อเอาผ้าเช็ดที่ตัวพลาสติกวัดระดับ ปรากฏว่ามีเศษ(โคลน)วัสดุติดอยู่เยอะ  ขยับสายทั้ง2เส้น รู้สึกแข็งมาก  คิดว่าถ้าถอดดึงออกมาอาจทำความเสียหายให้สาย หรือถังเก็บได้

*มีความคิดว่าจะสอดสายยางเข้าสายน้ำมันที่ออกมาจากแรคมาทิ้ง  ขณะเดียวกันก็คอยเติมน้ำมันทางปากกระปุกไว้ไม่ให้พร่อง/ขาด

*ปัญหาคือผมไม่ทราบว่าเส้นไหนที่เป็นท่อกลับจากแร็ค
   1.เส้น(ใหญ่กว่า) อยู่ด้านนอกเมื่อเรายืนหน้ารถ
   2.เส้นเล็ก อยู่ด้านใน เมื่อเรายืนหน้ารถ

*หรือใครมิวิธีการอย่างอื่น แนะนำด้วยครับ .........ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jatupum
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,702



« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 16:30:41 »


ถอดbatt ออกทำที่ให้ว่างมากที่สุดแล้วค่อยๆบิดสายซ้าย/ขวา ที่ละนิดนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toto4
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 465


« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 16:52:39 »


เคยเห็นช่างทำงาน ถอดทางด้านปั๊มเพาเวอร์ จะปลอดภัยกว่า
ถ้าถอดยากก็ใช้คัทเตอร์ตัดออก (คิดว่าสายคงจะยาวพอ)

เลี่ยงการดึงด้านกระปุกน้ำมัน เดี่ยวท่อเล็กๆ มันหัก...ยุ่งเลย

แต่สายเพาเวอร์ดีๆ (ฮัจจิสัน) มีขายที่ร้านอะไหล่เปอโยต์แถววรจักร (ร้านแรก) เมตรล่ะ 300 นิดๆ/ ใช้ 2 เมตรก็พอ
กระปุกของใหม่ก็มีขายครับ แต่ 2 พัน up

ผมว่าถอดทางปั๊มน่าจะดีที่สุด อย่างมากก็ถ่ายอีกรอบ เสียค่าน้ำมันเพิ่ม 100-200 แค่นั้นเอง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 01 มีนาคม 2012 เวลา 07:41:34 »


ถ้าคุณเอาผ้าไปเช็ดตรงปลายของก้านวัด มันจะต้องดำมาก เพราะตรงนั้น
มันเป็นแม่เหล็ก เอาไว้ดูดจับเศษโลหะที่ปนอยู่ในน้ำมันครับ
ถ้าอยากจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน ก็พยายามหลีกเลี่ยงการกระแทกโดนแถวๆท่อที่กระปุกไว้ครับ
มันแช่น้ำมัน และโดนความร้อนมานาน มันแข็ง และเปราะ ปลดสายจากทางปั๊ม น่าจะปลอดภัยกว่าครับ
มีพื้นที่มากกว่าด้วย ปลดสายแล้ว เอาปลายสายแหย่ใส่ขวดก็ได้ หย่อนลงให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้
จนน้ำมันหมดกระปุก อาจจะเติมเพิ่มซัหน่อย แล้วไล่ออกอีกที ก็น่าจะพอแล้ว
หรือถ้าอยากให้มันใสทั้งหมด ก็ใส่กลับ ติดเคื่องสักพัก แล้วทำซ้ำอีกสักเที่ยวก็ได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #4 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 01 มีนาคม 2012 เวลา 21:37:14 »


*ขอบคุณ K:NAPOLEON เป็นพิเศษครับ เพิ่งรู้ว่าปลายไม้วัดติดแม่เหล็ก ...เรียนไม่จบนะเจ้า PG

*เป็นอันว่าจะถอดสายที่ตัวปั๊ม ในการถ่ายน้ำมัน
   *อยากถ่ายทีเดียวให้หมดจดเลย แนวคิดนะครับ(ยังไม่เคยทำ(ไม่เคยเปลี่ยน)) จะเอาน้ำมันที่ออกจากปั๊มทิ้งเลย โดยขณะที่ทิ้งนั้น ก็จะกรอกน้ำมันใหม่เข้าทางปากกระปุก โดยติดเครื่องยนต์ไว้ โยกพวงมาลัยซ้าย-ขวา จนกว่าน้ำมันจะใส (ตั้งปริมาณไว้ที่ 2-2.5ล ทั้งระบบไม่น่าใช้นม. เกินนี้) ...โดยความคิดถึงมีอากาศค้างในระบบบ้างคงไม่เป็นไร  เพราะเคยให้ช่าง OVH เมื่อทำ-ประกอบเสร็จ เติมน้ำมัน หมุนพวงมาลัยซ้าย-ขวา สักครู่ก็จบวิธีการ
    *ตามแนวคิด ก็คือจะถอดสายออก จากตัวปั๊ม (ต่อสายยางไปถังรองรับนม.เก่า)  ปัญหาคือสายไหนเป็นสายน้ำมันออกครับออกครับ
            **...ไม่อยากลองครับ เพราะสายเก่า และระยะคงตึงๆแล้ว เพราะการล็อกสายกับตัวปั๊ม นอกจากรัดด้วยเข็มขัดแล้ว ยังขันเชนาะ ด้วยลวดสายไฟอีก

***ขอบคุณทุกท่านครับ  ...ยังรอคำแนะนำอยู่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #5 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 02 มีนาคม 2012 เวลา 08:10:36 »


อย่าไปยุ่งกับสายออกจากปั๊มเลยครับ แรงดันมันสูง เดี๋ยวงานจะงอก
ทำแค่ที่บอก ก็เกินพอแล้วครับ หรือถ้าอยากจนทนไม่ได้ ก็ตามสบายเลยครับ
สายเข้าปั๊ม ก็ไอ้สายยางที่จะให่คุณถอดนั่นแหล่ะ ส่วนสายออก ก็เส้นที่เป็นเหล็ก
ขันอัดติดกับตัวปั๊มไง ลองดูครับ เผื่อว่า จะไม่ยุ่งมาก เท่าที่ผมคาดไว้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 03 มีนาคม 2012 เวลา 07:10:49 »


*ไม่ทันพิจารณาข้อความนี้ครับ "หรือถ้าอยากให้มันใสทั้งหมด ก็ใส่กลับ ติดเคื่องสักพัก แล้วทำซ้ำอีกสักเที่ยวก็ได้ครับ"

*ขอบคุณครับ ตอนนี้รถอยู่ กท. รอสักหน่อย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2012 เวลา 21:34:52 »


*ถ่ายมาแล้ว ทำการถ่ายจากกระปุกเติมครับ
    1. คิดว่าท่อเล็กเป็นท่อส่งน้ำมันกลับ จึงเอาสายยางแหย่เข้าไป ไม่แน่ใจครับว่าสายยางได้เข้าไปในท่อหรือไม่ พอสตาร์ทเครื่องน้ำมันล้นกระปุกออกมา (ติดเครื่องหมุนพวงมาลัยไปซ้ายขวาด้วย)  คิดว่าท่อเล็กนี้ไม่ใช่ท่อน้ำมันกลับ
         1.1 น้ำมันที่ถูกดันออกมา เป็นสีชมพู+ฟองอากาศ ของที่เติมเดิมเป็นสีแดงทับทิม ซึ่งถ้าไม่เกิดกรณีนี้ จะมองเห็นเป็นสีคล้ำๆ
         1.2 เกิดเสียงดังกร้อดๆๆ จากปั๊มเพาเวอร์ คาดว่าการกระทำข้างต้น เป็นการบังทางน้ำมันที่จะไหลไปปั๊ม ทำให้ปั๊มหมุนตัวเปล่า ....รอดูผลว่าจะเสียเงินไหม

    2. เอาสายยางเสียบเข้าท่อใหญ่ ก็ยังเหมือนเดิมครับ มีน้ำมันทำท่าจะล้น จึงรีบดับเครื่อง

    3. ใช้วิธีกาลักน้ำเอา ดูดน้ำมันจนแห้งกระปุก(ประมาณ1ล.) 
        3.1 แล้วเติมของใหม่ เข้าไป ติดเครื่อง+หมุนพวงมาลัยซ้ายขวา ทำอยู่2-3ครั้ง จึงเติมเต็มระดับ

    **ปริมาณน้ำมันที่ถ่ายออกรวมแล้วเต็มขวดน้ำ 1.5ล. พอดี

    ** จากปลายๆข้อ1 จนจบกระบวนการ เมื่อหมุนพวงมาลัยซ้าย-ขวา จะมีมีเสียงกึกๆ ตลอดเวลา(ที่หมุนพวงมาลัย)
    ** เมื่อเอารถไปทดลอง คนใช้บอกว่าพวงมาลัยเบาขึ้น จับความรู้สึกได้ชัดเจน ....เป็นเพราะน้ำมันใหม่ หรือชิ้นส่วนเสียจากการเปลี่ยนน้ำมันตามวิธีการข้างต้น  (ผมเลยบอกไปว่า PG เมื่อจอดเฉยๆ พวงมาลัยจะเบามาก แต่จะหนืดขึ้นตามความเร็ว ....รอดูผล)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!