ขอเล่าเรื่องวาล์วน้ำที่ผมพอจะทราบมานะครับ
มันเริ่มตั้งแต่ที่ดีไซเนอร์ออกแบบเครื่องยนต์ พื้นฐานเครื่องยนต์สันดาปภายใน เวลาทำงานจะเกิดความร้อนที่จะทำให้ส่วนประกอบของเครื่องยนต์ขยายตัว
เนื่องจากต้องการออกแบบให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีในทุกรอบเครื่อง นั่นคือต้องควบคุมการขยายตัวของโลหะ ให้มีระยะเคลียแรนซ์ที่เหมาะสม ไม่ชิดเกินไปซึ่งจะทำให้สึกหรอสูง และไม่ห่างเกินไปซึ่งจะทำให้สูญเสียประสิทธิภาพ
ประกอบกับเมื่อค่าความแค้นความเครียดของโลหะก็ขึ้นอยู่กับอุณภูมิ ถ้าอุณภูมิร้อนมาก จะทำให้แตกหักได้
ดังนั้นจึงควบคุมให้อุณหภูมิใช้งานประมาณ 80-90 องศา โดยใช้วาล์วน้ำเป็นตัวกำหนด
กรณีเครื่องเย็น ==> แหวนลูกสูบ+ลูกสูบขยายตัวน้อย มีช่องว่างระหว่างแหวนและกระบอกสูบเยอะ กำลังอัดและไอดีจะรั่วออกสู่อ่างน้ำมันเครื่อง
กรณีเครื่องร้อนมากเกินไป ==> แหวนและลูกสูบขยายตัวมาก ทำให้เสียดสีกับกระบอกสูบมาก เกิดการสึกหรอสูง หรือกระทั่งเกิดการแตกหักของแหวน+ลูกสูบ
นี่คือเหตุผลของการที่ต้องมีวาล์วน้ำ และทำไมต้องให้ทำงานตอนเครื่องร้อน
ส่วนการถอดวาล์วน้ำของช่าง อาจมาจากการเสื่อมประสิทธิภาพของระบบหล่อเย็น ทำให้ตัดสินใจถอดวาล์วน้ำออก
ซึ่งควรจะแก้ที่ต้นเหตุ เช่นล้าง+ทะลวงตะกรันหม้อน้ำ ตรวจสอบพัดลม ตรวจสอบวาล์วน้ำ
ตรวจสอบฝาปิดหม้อน้ำ เป็นต้น

