ผมศึกษามามากครับ มีแต่คนบอกเหตุผลหลักคือ
1.ที่ใช้แล้วปัญหาเยอะ เพราะเมื่อก่อนยนตรกิจอะไหล่ปลอมมาขาย(ผมรู้จักอู่ที่โดนสั่งให้ขนอุปกรณ์เหล่านี้)แล้วประเทศแม่จับได้ ทำให้เปอร์โยหายไปพักนึง..ซึ่งตอนนี้ได้กลับมาอีกรอบ ผมอยากทราบว่าทางยนตรกิจยังทำอยู่ป่าว หรือหากท่านบอกว่าอู่ทั่วไปก็มีแต่ผมมั่นใจว่าเป็นอะไหล่ปลอมครับ
2.เขาว่ากันว่ารถจะเสียจุกจิกตั้งแต่ 3 ปี โดยประมาณ เสียแบบเข้าอู่ทุกเดือน เมื่อเปรียบเทียบกับญี้ปุ่นจะเข้าอู่นานๆทีและการเสื่อมของรถยนตร์จะเป็นส่วนๆ(เช่น ช่วงล่างก็ล่สงทั้งหมด,,ไม่เหมือนรถเปอโย ที่มีปัญหาทุกทีอย่างละนิดๆหน่อยๆและถี่มาก!!)
3.อะไหล่ แพงและหายาก + รอนาน เพราะมีหลายคนบอกว่าบริษัทยนตรกิจเขาขายรถได้น้อย เขาจึงมาฟันกำไรจากอะไหล่โดยเสียแค่จุดเดียว แต่เปลี่ยนทั้งโคลงเพื่อเอากำไรลูกค้าเต็มๆ
ที่ผมเขียนมานี้ผมไม่ได้ต้องการจะ discredit นะครับ อยากทราบความคิดเห็นของคนในบอร์ดนี้เพราะเป็นผู้ใช้สินค้าโดยตรง ประสบการณ์โดยตรง และตอนนี้ผมอยากใช้ 408 มากถึงมากที่สุด!!!!!!..แต่หากสิ่งที่ผมศึกษามาเป็นตริงผมคงต้องถอดใจครับ T T...
ผมตอบให้ที่ละข้อนะครับ
1. แปลกดีครับ ผมทำงานศูนย์มาก่อน แต่ไม่เคยเจออะไหล่ปลอมซักชิ้น สมัยผมอยู่เมื่อ 6 ปีก่อนที่สำนักงานใหญ่ อะไหล่ทุกชิ้นจะถูกส่งตรงจากบริษัทแม่ทั้งหมด มีแต่ร้านอะไหล่ข้างนอกที่จะมีอะไหล่เทียบมาให้เลือกใช้ ราคาอะไหล่เปอโยต์ ตั้งแต่ที่ต่างประเทศราคาก็ไม่สูงอยู่แล้วครับ เข้ามาเมื่อไทยจะมีค่าขนส่ง และค่าการตตลาดบวกอยู๋ในราคาอะไหล่ บางชิ้นแพงเวอร์ บางชิ้นถูกจนมึนครับ
แต่ที่เปอโยต์เงียบไปเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เพราะเป็นการเปลี่ยนมือเจ้าของจากน้องชาย ไปสู่พี่ ในตระกูลของเขา เพราะฉะนั้นก็ยนตรกิจเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนเจ้าของไปแล้ว(แบ่งสมบัติว่างั้น) คนน้องไปทำดีลเลอร์โฟล์คที่รามอินทราครับ คนพี่เลิกทำเกีย มาทำเปอโยต์เต็มตัว(ไม่มีที่ให้ถอยด้วย ของเขาเองแล้ว) และยังเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเหมือนเดิม หากมีปัญหาแบบที่คุณว่าจริง บริษัทแม่คงจะกินรำแทนขนมปังแน่นอนครับ ที่ให้คนที่โกงเขามากก่อนทำกิจการให้เขาต่อ
2. มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเจอช่างดีแค่ไหนมากกว่า ส่วนใหญ่ช่างในศูนย์(เกือบทุกเจ้า รวมถึงศูนยบริการครบวงจรทั้งหลาย ทั้งป้ายฟ้าๆ เหลืองๆ) ประสบการณ์ต่ำกว่าช่างข้างนอกมาก(เพระาเป็นช่างจบใหม่) แต่ไม่ได้หมายความว่าช่างข้างนอกที่บอกว่ารับซ่อมจะมีความรู้เท่ากันทุกคนนะครับ
ส่วนเรื่องเสียจุกจิก ผมขายรถลูกค้าไปก็ไม่เห็นจะมีโทรมาตามด่าผมเลยมีแต่หายไปเลย ถ้าไม่ถึงระยะซ่อมบำรุงก็ไม่มีทางได้เจอกันซะที
ส่วนเรื่องซ่อมหลังจาก 3 ปีไปแล้ว ผมไม่รู้หรอกว่าคนอื่นเป็นยังไง แต่ผมมีเปอโยต์อยู๋ 2 คัน ทั้ง306 S16 ที่สั่งมาขายในไทยแค่ 20 คัน (ขายได้ 19 ชนเป็นซากไป 1 คัน) และ 405 SRi รถตลาดๆ ที่มีกันให้เกลื่อน (อีก 4 ปี ทั้งคู่จะเข้า 20 แล้ว) ผมไม่เห็นจะต้องเข้าอู่เหมือนที่คุณบอก เพราะตั้งแต่ต้นปีมา นอกจากอู่ไปเช็คระยะ ผมก็ไม่เห็นต้องทำอะไรเลย มันก็ยังปกติดี และใช้งานได้เป็นอย่างดีทุกอย่าง เครื่องเดิมจากโรงงาน ทั้งคู่ครับ
ปัญหาที่ผมเจอส่วนใหญ่ที่ทำให้รถทุกยี่ห้อซ่อมจุกจิก มาจากผู้ใช้งานเป็นหลัก เนื่องจากซ่อมแบบขอไปที ตอนไหนเสียค่อยทำ แบบนี้จะซ่อมบ่อยก็เรื่องปกติครับ ไม่ต้องเปอโยต์หรอกครับ รถอะไรก็ต้องซ่อมครับ ถ้าซ่อมยกยวงโอกาสพังจุกจิกก็น้อยกว่าอยู่แล้วครับ เพราะของจำพวกลูกหมากลูกยางเวลาเสื่อมสภาพมันก็ใกล้กันหมดนั้นแหละครับ
3. อะไหล่แพง ก็อย่างที่บอกครับ มันมีทั้งแพงและถูกคละๆ กันไป ถ้าถามว่าอะไหล่ในไทยแพงไหม ผมแนะนำให้ลองหาราคาอะไหล่ที่เราต้องใช้ใน E-bay ดูครับ รวมค่าส่งมาแล้วจะรู้ว่าราคาที่อยู่ในไทยนั้นแทบไม่ต่างกันเลย ส่วนอะไหล่ของ 408 นั้นในส่วนของเครื่องสามารถใช้ร่วมกับ Mini Cooper ได้เป็นส่วนมากครับ และมีไม่กี่อย่างที่ไม่ได้ใช่ร่วมกัน ราคาอะไหล่ดีไม่ดีจะถูก Mini ดึงราคาขึ้นไปด้วยซ้ำ ลองไป Search หาค่าเข้าศูนย์บริการของ Mini ดูสิครับ น้องผมเคยเจอที่เข้าของมาบ่นไว้ว่าโดนไปเกือบๆ หกหลักในการเข้าไปใช้บริการในครั้งเดียวก็มี แต่อย่างต่ำๆ ที่ผมเคยเห็นบิลก็ 30000 ล่ะครับ
ผมมีคำแนะนำให้ด้วยอีกอย่างนึงคือ อย่างเชื่อคนที่ไม่ได้ใช้ครับ ถ้าลองไม่เคยใช้ ก็ย่อมที่จะไม่รู้ถึงสรรพคุณของของสิ่งนั้นครับ อย่างอู่ที่โดนสั่งให้ขน ขนไปที่ศูนย์ไหน สมัยไหนล่ะครับ

