ผมอ่านตามแล้ว ก็ยัง งงๆ กับอาการที่บอกว่า ปั๊มมันตัดเวลาแรงดันเต็มรางพอแล้ว
ลองอธิบายมาใหม่ดีกว่านะครับ คนที่จะช่วยกันตอบ จะได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง
ระบบของมันนะครับ ตามที่คุณดอนว่าไว้เลยครับ ทวนให้อีกทีก็ได้ว่า
เวลาเปิดสวิทช์กุญแจแล้ว ก่อนจะสตาร์ท ปั๊มเชื้อเพลิงจะถูกสั่งให้ทำงานล่วงหน้าแค่แป๊บเดียวโดยระบบสั่ง
เพื่อสร้างแรงดันในรางให้พร้อมที่จะติดเครื่องยนต์ได้ง่ายๆ แต่ถ้าเราไม่บิดต่อไปเพื่อให้สตาร์ทเครื่อง
ปั๊มก็ยังจะไม่ทำงาน จนกว่าเราจะสตาร์ท และปั๊มก็จะเริ่มทำงานจากนี้ไปตลอดเวลา จนกว่าจะบิดสวิทช์เพื่อดับเครื่องยนต์ครับ
และในรถที่มีการสลับไปใช้เชื้อเพลิงอื่น เช่นแก๊ส ถึงแม้ว่า จะมีการสั่งตัดการทำงานของหัวฉีดน้ำมันแล้ว
แต่ถ้าไม่ได้มีการสั่งตัดการทำงานของปั๊ม ปั๊มมันก็ยังคงทำงานต่อเนื่องอยู่นะครับ โดยไม่ได้มีการตรวจจับแรงดันใดๆทั้งสิ้น
เพราะการควบคุมแรงดัน จะเป็นหน้าที่ของตัวเพรสเชอร์ เรคกูเลเตอร์ ครับ
ส่วนที่ว่า ควรจะต้องตัดการทำงานของปั๊มเชื้อเพลิงหรือไม่ ในขณะที่ใช้แก๊สนั้น
ก็แล้วแต่ว่า ใคร ต้องการอะไรครับ บางท่าน เช่นผม ต้องการให้มันหยุดการทำงาน เพราะทำไป ก็ไม่ไ้ด้งานครับ
บางท่านก็ว่า ให้มันทำเถอะ จะได้เป็นการเลี้ยงท่อเอาไว้ ไม่ให้มันแห้ง ระบายความร้อนไปด้วยในตัว
ก็มีส่วนจริง เฉพาะรถที่มีระบบแบบดันไปก่อน แล้วเรคกูเลท แรงดันส่วนเกินกลับ
แต่ ในรถที่ไม่ได้ใช้ระบบแบบนี้ล่ะ อย่าง406 D9 ไม่ได้มีการวนน้ำมันในลักษณะอย่างนี้
มันจะสร้างแรงดันออกมาให้ พร้อมๆกับปล่อยส่วนเกินออก อยู่ในถังนั่นเลย
แล้วมันจะเอาอะไรมาระบายความร้อนที่ท่อ ตรงส่วนในห้องเครื่องได้ล่ะครับ
มาถึงอาการเดินน้ำมันไม่เรียบของ จขกท. เป็นไปได้หลายเหตุครับ อย่างที่คุณคิด ก็อาจจะใช่ ว่าแรงดันไม่พอ
และการที่แรงดันไม่พอ ก็มีเช่น ท่อซึม ข้อต่อซึม ตัวเรคกูเลเตอร์เสื่อมสภาพ หัวฉีดซึม
ต้องใช้วิธีวัดแรงดันดูก่อนครับ แล้วก็ไล่หาสาเหตุไปทีละจุด

