นั่นแหละ แม๊พแก๊ส
แล้วมันทำหน้าที่อะไรหรือป๋า..บอดหน่อยสิเอาสั้นๆได้เนื้อได้น้ำนะ....เพราะถ้ายาวขี่เกียจอ่าน...อิๆ
map sensor ทำหน้าที่ตรวจวัดค่าvacumn(แรงดูด)ในท่อร่วมไอดีและแรงดันแก๊สในรางหัวฉีดเพื่อกำหนดเวลาเปิดหัวฉีดแก๊ส ถ้าmapเสีย อ่านค่าไม่ได้ในขณะใช้แก๊สอยู่ ออดจะเสียงดังขึ้นให้ต้องเปลี่ยนเป็นน้ำมัน หรือถ้าไม่ต่อออดไว้รถจะวิ่งในระบบแก๊สได้เพราะ ECU ไม่รู้จะใช้ค่าไหนสั่งหัวฉีด ลองถอดสายไฟที่map ดู ออดจะร้องทันที อีกวิธีหนึ่งถ้ามีprogramอยู่ ค่าvacumn หรือค่าแรงดันหม้อต้มจะไม่มีหรีอเพี้ยนไป
ยาวไปไม๊ ถ้ายาวก็
ตรวจวัดค่าvacumn(แรงดูด)ในท่อไอดี
55555..อ่านแล้วก็ยังไม่ค่อยเข้าใจหรอกแต่ขอบคุณครับป๋า.......
ถอดเส้นไหนอะ
ความเห็นส่วนตัวนะในฐานะติดBSMหัวฉัดมา2ปี25วันกะอีก3ชม.2นาที....อย่าไปทำอะไรกับมันเลยผมว่าเอาไปให้ร้านที่ติดมาตรวจสอบให้ดีกว่าเพราะปกติยี่ห้อนี้ติดแล้วใช้ยาวถ้าเราไม่ไปยุ่งกะเครื่องหรือสายไฟเพราะติดครั้งแรกตั้งค่าไว้เท่าไหร่มันก็จะจำค่านั้นตลอดไป...
ปล.ผมเคยเบาดับเหมือนกัน..แต่อาดำริปรับตั้งอากาศให้ใหม่(ไม่รู้เรียกถูกหรือป่าวนะ)+เปลี่ยนหัวเทียนจนทุกวันนี้ยังไม่เคยเบาดับเลย.......

