ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2025 เวลา 15:37:06

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  ช่วยกันคิดช่วยเติม ปัญหารถ
| | |-+  รบกวนพี่ๆ เรื่องการตั้งมาร์คเปอร์โย309
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนพี่ๆ เรื่องการตั้งมาร์คเปอร์โย309  (อ่าน 9854 ครั้ง)
monkeymad
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2013 เวลา 17:40:48 »


ลองซื้อแบทมาใส่พอสตาร์ท สายพานขาด แต่ไม่รู้จุดท็อปเดสเซ็นเตอร์อยู่ตรงไหน ผมเลยรบกวนพี่ๆช่วยหารูปประกอบได้ไหมไหมครับ

ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
monkeymad
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2013 เวลา 18:57:00 »


ตัว T อยู่บน ถูกไหมครับ


* 001.jpg (56.19 KB, 410x308 - ดู 3196 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
monkeymad
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2013 เวลา 18:58:57 »


จุดนี้หันเข้าด้านคนขับถูกไหมครับ


* 003.jpg (66.7 KB, 410x308 - ดู 1944 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
monkeymad
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2013 เวลา 19:02:41 »


และตัวล่างมาร์คอยู่ประมาณนี้ไหมครับ เนื่องจากผมเอาไขขวงยาวแทงลงที่รูหัวเทียนแล้วหาจุด0ตายบนมันอยู่ประมาณนี้ถูกไหมครับ


* 002.jpg (40.76 KB, 410x308 - ดู 1646 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2013 เวลา 19:06:12 »


pulley cam shaft น่าจะตรง อยู่ประมาณ 8 นาฬิกา แต่เพื่อความชัวร์ ลองหาน็อต 8 มม.ยาวๆซักหน่อย แหย่เข้าไป จะมีรูอยู่ครับ

ส่วน pulley crank shaft ตามรูป ไม่ใช่มาร์ค จะเป็นการเจาะ บาลานซ์ น้ำหนัก ตัวมาร์คจะเป็นรูเจาะประมาณ 8-9 มม. ครับ

อันนี้ผมตอบตามข้อมูลทั่วไป ของเครื่องตระกูล xu น๊ะครับ รอผู้รู้จริงมายืนยันอีกที พอดีไม่เคยใช้ 309 แต่คิดว่าเครื่องตะกูลเกียวกัน

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
CHET
เจอคันนี้อย่าพยายามตามตูดเพราะว่าคุณจะต้องผิดหวัง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,916



« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2013 เวลา 19:11:01 »


หมุนให้รูมาร์คตรงก่อนครับแล้วใช้น๊อตแทงเข้าไป จุดบน ตรงกับขีดทีสายพานครับ มันจะมีเส้นที่ยอดฟันกับฐานฟันครับ ใส่ให้ชนกัน ส่วนตัวล่างก็ตรงกับขีดล่างครับจบครับ รูปของ TU แต่XU น่าจะอยู่ด้านบนประมาณ10-11 นาฬิกาครับ

* เอกสาร1.doc (75 KB - ดาวน์โหลด 130 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

คู้บอน service ซ่อม +,ติดแก๊ส 205โดยเฉพาะ (บริการถึงบ้านถ้ามาที่บ้านไม่ได้)
Tel: 086-6141264.
Id line: pg205gti
พิเชษฐ์ หาญกิจรุ่ง เลขบ/ช BBL.111 0 527 189
monkeymad
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2013 เวลา 19:13:47 »


ขอบคุณ คุณ หมอรถ...(มือใหม่)มากๆเลยครับ พ่อผมให้มาครับ และคิดจะทำให้ติดให้ได้ครับ


pulley cam shaft น่าจะตรง อยู่ประมาณ 8 นาฬิกา แต่เพื่อความชัวร์ ลองหาน็อต 8 มม.ยาวๆซักหน่อย แหย่เข้าไป จะมีรูอยู่ครับ

ส่วน pulley crank shaft ตามรูป ไม่ใช่มาร์ค จะเป็นการเจาะ บาลานซ์ น้ำหนัก ตัวมาร์คจะเป็นรูเจาะประมาณ 8-9 มม. ครับ

อันนี้ผมตอบตามข้อมูลทั่วไป ของเครื่องตระกูล xu น๊ะครับ รอผู้รู้จริงมายืนยันอีกที พอดีไม่เคยใช้ 309 แต่คิดว่าเครื่องตะกูลเกียวกัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2013 เวลา 19:21:40 »


ตามรูป 309 เครื่อง xu92c ลองดู ถ้าไม่แน่ใจประกอบเสร็จ ใช้ประแจหมุนเครื่องซัก 2-3 รอบ ถ้าไม่มีอะไรขัดกัน แล้วค่อยสตาร์ท


* xu92c.jpg (115.39 KB, 687x700 - ดู 2727 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
monkeymad
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2013 เวลา 20:24:45 »


ทำไมมันไม่มีรูครับหรือว่าต้องไขออกมาครับ


* 002.jpg (40.76 KB, 410x308 - ดู 1455 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
arun sound
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 303



« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2013 เวลา 20:12:42 »


งงวุ๊ย
เอางี้
ไม่ต้องไปสนใจอะไรมัน
มากน่า ใจเย็นๆ
หมุนเพลาให้ลูกสูบแรกขึ้นสุดๆก่อน
เอาไขควงยาวๆแหย่ลงไปที่ช่องหัวเทียนก็ได้ ค่อยๆหมุนจนขึ้นบนสุด
มันจะสุดหรือไม่สุดพอดี ให้มองลงไปที่ส่วนท้ายของเครื่อง
ตรงช่องเล็กๆตรงเสื้อเกี้ยนั่นแหละ มันจะมองเห็นเฟือง และจะมีขีดอยู่
ซีกนึง จะติดอยู่กับตัวเครื่อง เป็นขีด ขีดอีกด้าน จะติดอยู่กับเฟืองสตาร์ต
หมุนให้มันตรงกันซะ จบไป
ตอนนี้ สูบ1 ขึ้นอยู่ที่สูนยค์ตายบนแล้วครับ
ต่อไปก็ หมุนเฟืองวาวล์บ้าง
เอาประแจแหวนสวมหมุนที่หัวเหลาราวลิ้นเลย
หมุนๆๆๆๆ
หมุนไปจนกว่าลูกเบี้ยวทีตรงกับสูบแรกมันจะทำงานพร้อมกันคือ
หากหมุนต่อไป(หมุนเดินหน้า) วาวล์ไอดีจะเปิด หากหมุนถอยหลัง วาวล์ไอเสียจะเปิด
ตรงจุดนี้แหละที่เราต้องการ
เอาให้พอดี แบ่งทั้งสองด้านพอดีคือ วาวล์แย่งกันทำงานนั่นแหละ
คราวนี้ก็ประกอบลงไปเลย ไส่สายพานลงไปเลย
เมื่อไส่ได้แล้ว ให้เอาประแจแหวน หมุนเพลากลางไปเรื่อยๆให้คล่องก่อน กันผิดพลาด
เมื่อปรกติแล้วก็ ประกอบเครื่อง จบข่าว
ปล
ช่วงที่หมุนเพลาต่างๆนั้น ให้ระวังว่า
มันจะติดอะไรหรือไม่
หากติด ให้หมุนเพลาหลบก่อน บางทีวาวล์มันจะไปยันกับลูกสูบช่วงที่มันผิดมาร์ค
หากฝืนไป อาจจะไม่ขำ

ของผมสองคัน ขาดทั้ง2คัน (309)โชคดีที่ไม่มีอะไรเสียหาย
และผมจะทำแบบนี้กับเครื่องทุกตัวที่หามาร์คไม่เจอครับ
ผมซ่อมเองเพราะแถวๆบ้านผม ไม่มีช่างซ่อมเปอร์โยครับ
เคยไปเถียงกับเจ้าของอู่เรื่อง ถอดกระบอกสูบ309
เขาว่า ต้องอัดออกจากเสื้อสูบ เถียงกันอยูพักนึง เลยวิ่งมาเอากระบอกสูบและเสื้อสูบไปให้ดู เขาก็อึงกิมกี่
ผมเลยไม่ให้เขาซ่อมให้ เพราะมันรู้ไม่จริง
เครื่อง309 ถอดกระบอกสูบออกมาขว้างหัวหมาได้ โดยไม่ต้องอัดออกจากเสื้อครับ อิอิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

309 ดำ+309แดง เดิมๆ+405 ดำ ge 3s ge ไอดีกลม
610 หมู่1 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 085 181 0843  ระหัสไปณีย์ 76170
อรุณ
hank
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268


« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2013 เวลา 22:16:51 »


งงวุ๊ย
เอางี้
ไม่ต้องไปสนใจอะไรมัน
มากน่า ใจเย็นๆ
หมุนเพลาให้ลูกสูบแรกขึ้นสุดๆก่อน
เอาไขควงยาวๆแหย่ลงไปที่ช่องหัวเทียนก็ได้ ค่อยๆหมุนจนขึ้นบนสุด
มันจะสุดหรือไม่สุดพอดี ให้มองลงไปที่ส่วนท้ายของเครื่อง
ตรงช่องเล็กๆตรงเสื้อเกี้ยนั่นแหละ มันจะมองเห็นเฟือง และจะมีขีดอยู่
ซีกนึง จะติดอยู่กับตัวเครื่อง เป็นขีด ขีดอีกด้าน จะติดอยู่กับเฟืองสตาร์ต
หมุนให้มันตรงกันซะ จบไป
ตอนนี้ สูบ1 ขึ้นอยู่ที่สูนยค์ตายบนแล้วครับ
ต่อไปก็ หมุนเฟืองวาวล์บ้าง
เอาประแจแหวนสวมหมุนที่หัวเหลาราวลิ้นเลย
หมุนๆๆๆๆ
หมุนไปจนกว่าลูกเบี้ยวทีตรงกับสูบแรกมันจะทำงานพร้อมกันคือ
หากหมุนต่อไป(หมุนเดินหน้า) วาวล์ไอดีจะเปิด หากหมุนถอยหลัง วาวล์ไอเสียจะเปิด
ตรงจุดนี้แหละที่เราต้องการ
เอาให้พอดี แบ่งทั้งสองด้านพอดีคือ วาวล์แย่งกันทำงานนั่นแหละ
คราวนี้ก็ประกอบลงไปเลย ไส่สายพานลงไปเลย
เมื่อไส่ได้แล้ว ให้เอาประแจแหวน หมุนเพลากลางไปเรื่อยๆให้คล่องก่อน กันผิดพลาด
เมื่อปรกติแล้วก็ ประกอบเครื่อง จบข่าว
ปล
ช่วงที่หมุนเพลาต่างๆนั้น ให้ระวังว่า
มันจะติดอะไรหรือไม่
หากติด ให้หมุนเพลาหลบก่อน บางทีวาวล์มันจะไปยันกับลูกสูบช่วงที่มันผิดมาร์ค
หากฝืนไป อาจจะไม่ขำ

ของผมสองคัน ขาดทั้ง2คัน (309)โชคดีที่ไม่มีอะไรเสียหาย
และผมจะทำแบบนี้กับเครื่องทุกตัวที่หามาร์คไม่เจอครับ
ผมซ่อมเองเพราะแถวๆบ้านผม ไม่มีช่างซ่อมเปอร์โยครับ
เคยไปเถียงกับเจ้าของอู่เรื่อง ถอดกระบอกสูบ309
เขาว่า ต้องอัดออกจากเสื้อสูบ เถียงกันอยูพักนึง เลยวิ่งมาเอากระบอกสูบและเสื้อสูบไปให้ดู เขาก็อึงกิมกี่
ผมเลยไม่ให้เขาซ่อมให้ เพราะมันรู้ไม่จริง
เครื่อง309 ถอดกระบอกสูบออกมาขว้างหัวหมาได้ โดยไม่ต้องอัดออกจากเสื้อครับ อิอิ

:like:ทำตามที่เขาบอกเลยครับ เพราะพี่เขาเป็นช่างซ่อมเปอร์โยที่เก่งที่สุดของเมืองเเพชรแล้วครับ Like
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
arun sound
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 303



« ตอบ #11 เมื่อ: วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2013 เวลา 17:30:17 »


ทำไมมันไม่มีรูครับหรือว่าต้องไขออกมาครับ

ต้องไขน็อตตัวใหญ่นั่นแหละครับ แล้วมันจะมีมีเฟืองอยู่ด้านในอีกตัว มีร่องลิ่มอยู่
ถอดยังไงก็ได้ ไม่มีมาร์คอะไรหรอก เวลาจะถอดหรือไส่ ให้คลายรน๊อตที่จับเสื้อเกียร์ข้างหลังออกก่อน
ท้ายเครื่องมันจะห้อยลงไป
แล้วจึงจะถอดขาจับด้านหน้าเครื่องได้
ขาจับมันจะมีน็อตอยู่3ตัว ถอดออกมาแล้วค่อยถอดฝาครอบสายพานที่เป็นพลาสติกออก
ก็ไส่สายพานได้แล้ว
ว่าแต่ว่า เสร็จแล้วหรือยัง เห็นเงียบไปเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

309 ดำ+309แดง เดิมๆ+405 ดำ ge 3s ge ไอดีกลม
610 หมู่1 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 085 181 0843  ระหัสไปณีย์ 76170
อรุณ
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!