งงวุ๊ย
เอางี้
ไม่ต้องไปสนใจอะไรมัน
มากน่า ใจเย็นๆ
หมุนเพลาให้ลูกสูบแรกขึ้นสุดๆก่อน
เอาไขควงยาวๆแหย่ลงไปที่ช่องหัวเทียนก็ได้ ค่อยๆหมุนจนขึ้นบนสุด
มันจะสุดหรือไม่สุดพอดี ให้มองลงไปที่ส่วนท้ายของเครื่อง
ตรงช่องเล็กๆตรงเสื้อเกี้ยนั่นแหละ มันจะมองเห็นเฟือง และจะมีขีดอยู่
ซีกนึง จะติดอยู่กับตัวเครื่อง เป็นขีด ขีดอีกด้าน จะติดอยู่กับเฟืองสตาร์ต
หมุนให้มันตรงกันซะ จบไป
ตอนนี้ สูบ1 ขึ้นอยู่ที่สูนยค์ตายบนแล้วครับ
ต่อไปก็ หมุนเฟืองวาวล์บ้าง
เอาประแจแหวนสวมหมุนที่หัวเหลาราวลิ้นเลย
หมุนๆๆๆๆ
หมุนไปจนกว่าลูกเบี้ยวทีตรงกับสูบแรกมันจะทำงานพร้อมกันคือ
หากหมุนต่อไป(หมุนเดินหน้า) วาวล์ไอดีจะเปิด หากหมุนถอยหลัง วาวล์ไอเสียจะเปิด
ตรงจุดนี้แหละที่เราต้องการ
เอาให้พอดี แบ่งทั้งสองด้านพอดีคือ วาวล์แย่งกันทำงานนั่นแหละ
คราวนี้ก็ประกอบลงไปเลย ไส่สายพานลงไปเลย
เมื่อไส่ได้แล้ว ให้เอาประแจแหวน หมุนเพลากลางไปเรื่อยๆให้คล่องก่อน กันผิดพลาด
เมื่อปรกติแล้วก็ ประกอบเครื่อง จบข่าว
ปล
ช่วงที่หมุนเพลาต่างๆนั้น ให้ระวังว่า
มันจะติดอะไรหรือไม่
หากติด ให้หมุนเพลาหลบก่อน บางทีวาวล์มันจะไปยันกับลูกสูบช่วงที่มันผิดมาร์ค
หากฝืนไป อาจจะไม่ขำ
ของผมสองคัน ขาดทั้ง2คัน (309)โชคดีที่ไม่มีอะไรเสียหาย
และผมจะทำแบบนี้กับเครื่องทุกตัวที่หามาร์คไม่เจอครับ
ผมซ่อมเองเพราะแถวๆบ้านผม ไม่มีช่างซ่อมเปอร์โยครับ
เคยไปเถียงกับเจ้าของอู่เรื่อง ถอดกระบอกสูบ309
เขาว่า ต้องอัดออกจากเสื้อสูบ เถียงกันอยูพักนึง เลยวิ่งมาเอากระบอกสูบและเสื้อสูบไปให้ดู เขาก็อึงกิมกี่
ผมเลยไม่ให้เขาซ่อมให้ เพราะมันรู้ไม่จริง
เครื่อง309 ถอดกระบอกสูบออกมาขว้างหัวหมาได้ โดยไม่ต้องอัดออกจากเสื้อครับ อิอิ

