|
Thawatpra
|
 |
« เมื่อ: วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2013 เวลา 12:21:34 » |
|
รถคัน GRI ผมมีปัณหาซ้ำซากอยู่เรื่องหนึ่ง " ฟิวล์พัดลมแอร์ เบอร์ 21 ละลายบ่อยมาก " ประมาณ 4 ครั้งแล้ว....ปกติผมชอบเปิดพัดลมแอร์ที่ Speed สูงสุด สิ่งที่รองทำดูแล้ว
-เปลี่ยนพัดลมแอร์ เอาของหัวตัดจากคุณต่อ-ต่อยใส่แทน.....เพื่อตัดปัญหาจากพัดลมแอร์ - ย้ำซอกเก็ต ของ ฟิวล์ และสายไฟ....เพื่อตัดปัญหาหน้า คอนเท็คหลวม
เหลือเรื่องเดี่ยวยังไม่ทำ.......รื้อสายไฟดูว่ามีการดัดแปลงเพิ่มเติมหรือเปล่า
ท่านใดเคยเจอลักษณะนี้บางครับ
ตอนนี้ซอกเก็ต เบอร์ 20 กับ 22 ก็ละลายไปด้วยแล้ว......กลัวว่าถ้าเปลี่ยนแผงฟิลว์ที่ได้จากคุณจตุภูมิก็คงทำให้ ซอกเก็ตละลายเหมือนเดิมครับ  
|
|
|
|
|
เจ้าชาย อสูร
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2013 เวลา 12:36:18 » |
|
พัดลมใหม่ไม่น่าจะกินกระแสมากขนาดนั้น คงมีปัญหาที่สายไฟหรือเปล่าครับ รั่วที่ไหสักที่มั่ง  
|
|
|
|
|
|
jarb20
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2013 เวลา 13:22:31 » |
|
คงเป็นที่ระบบที่สายไฟหน้าเครื่องครับคุณ ธวัช ตรวจดูสายไฟแปลงมาหรือป่าวใช้สายไม่เหมาะกับอุปกรณ์ที่ใช้ อีกอย่างสายกราวด์ไม่แน่น ไฟเลยเดินไม่สมบูรณ์ สังเกตุที่รีเลย์ จะเดินแบบติดๆต่อๆอยู่ตลอดตอนพัดลมทำงาน  
|
|
|
|
|
|
pom30
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2013 เวลา 14:13:47 » |
|
ไม่แน่ใจเป็นที่ตัวฟิวส์หรือป่าวครับ...ของผมเคยเป็นบ่อยๆแก้หายโดยหาฟิวส์ที่ดีๆหน่อยก็ไม่เคยเป็นอีกเลย...เคยใช่ฟิวส์แถวมาใส่ไปก็ละลายครับ   
|
|
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2013 เวลา 14:36:31 » |
|
ไม่แน่ใจเป็นที่ตัวฟิวส์หรือป่าวครับ...ของผมเคยเป็นบ่อยๆแก้หายโดยหาฟิวส์ที่ดีๆหน่อยก็ไม่เคยเป็นอีกเลย...เคยใช่ฟิวส์แถวมาใส่ไปก็ละลายครับ  ขอบคุณครับ.....เดี่ยวลองเปลี่ยนชนิดของ ฟิวล์ก่อนแล้วกันครับ 
|
|
|
|
|
โจ เทียนทะเล
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2013 เวลา 16:54:21 » |
|
มารอคำตอบด้วยคนนะ.... ปล.ของผมเมื่อก่อนฟิวส์ที่จุดบุหรี่ชอบขาดวันเว้นวัน..เนื่องจากผมดึงที่วัดโวล์ดึงเข้าดึงออกบ่อย...  
|
มีอะไรที่ผมพอช่วยได้โทรมานะ 084-7093279 โจ (เวลา 08.00-18.00น.)แต่ถ้ามีเรื่องด่วนจริงโทรทุกเวลา อย่าอายในสิ่งที่ไม่รู้..แต่จงอายในสิ่งที่ไม่กล้าถาม... มีปัญหาประกันภัยปรึกษาฟรี......รับเคลียร์ประกันภัย...
|
|
|
|
hank
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2013 เวลา 19:04:33 » |
|
:Cool:สาเหตุน่าจะเกิดจาก 1. มอเตอร์พัดลมไม่ค่อยดี หรือมีการช๊อตในตัววงจรจรของพัดลม และมอเตอร์ฝืด 2.สายไฟจากฟิวส์ไปที่มอเตอร์มีการช๊อตลงกราวน์ 3.ขั้วที่เสียบฟิวส์หลวมหรือสกปรกทำให้เกิดการสปาคกันที่ขาของฟิวส์ทำให้ฟิวส์เกิดความร้อนและละลายได้ครับ  
|
|
|
|
|
gil123
สิงห์ประถม

ออฟไลน์
กระทู้: 42
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 06:16:27 » |
|
ผมเคยใช้ฟิวส์ราคาถูก ละลายแบบนี้เลย  
|
|
|
|
|
|
sathapron
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 08:05:01 » |
|
ลองหาฟิวส์เก่าที่เป็นของแท้จากเชียงกงดู ราคาตัวละไม่กี่บาท  
|
|
|
|
|
|
jod_ryhp
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 08:45:19 » |
|
พี่ธวัช ผมว่า ซัดกราวด์ เพิมไป อีกหน่อยน่าจะดีนะครับ ( เพลทอะลูมิเนียม ผมยังพอมีอยู่ แต่ยังไม่ได้เจาะ อะครับ )  
|
คนเมืองน่าน มา หยะ ก๋าน หยะ งาน อยู่ตี่ ระยอง ฮิ
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 09:10:14 » |
|
พี่ธวัช ผมว่า ซัดกราวด์ เพิมไป อีกหน่อยน่าจะดีนะครับ
( เพลทอะลูมิเนียม ผมยังพอมีอยู่ แต่ยังไม่ได้เจาะ อะครับ )
สายกราวด์....ทำเพิ่มไปแล้วครับ.....หลายจุดด้วย.....แล้วก็ตอนเปลี่ยนชุดสายไฟกระจกมองข้างไฟฟ้าก็เพิ่มสายกราวด์ที่เสา A ไปแล้วอีก 1 จุด 
|
|
|
|
|
jod_ryhp
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 09:32:48 » |
|
อืม............งั้นต้อง ทะยอย เช็คแล้วอะครับ พี่  
|
คนเมืองน่าน มา หยะ ก๋าน หยะ งาน อยู่ตี่ ระยอง ฮิ
|
|
|
|
โจ เทียนทะเล
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 09:36:13 » |
|
ผมขอเดานะว่าที่ฟิวส์ละลายเนี่ยผมว่ามันน่าจะเหมือนฟิวส์ในหัวรถไฟที่มันละลายนะ(ก็คือขาเสียบข้างในมันชิดกันหรือป่าวครับลองดูด้านหลังแผงฟิวส์แล้วหรือยังครับ)..  
|
มีอะไรที่ผมพอช่วยได้โทรมานะ 084-7093279 โจ (เวลา 08.00-18.00น.)แต่ถ้ามีเรื่องด่วนจริงโทรทุกเวลา อย่าอายในสิ่งที่ไม่รู้..แต่จงอายในสิ่งที่ไม่กล้าถาม... มีปัญหาประกันภัยปรึกษาฟรี......รับเคลียร์ประกันภัย...
|
|
|
|
สิงห์-นน
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 10:02:06 » |
|
ฟิวส์ที่ละลาย น่าจะแอมป์ไม่ถึง(เส้นฟิวส์S ข้างใน) ถ้าติดมากะรถแอมป์จะตรง-ทนทาน ...ผมก็ซื้อเทียบ ขายเป็นชุดแผงสีสดใสคล้ายกันผล-> *ละลายเละเหมือนกันทั้งหน้าเครื่อง/ห้องโดยสาร* เลยซื้อแยกรายตัวตามแอมป์ (บ้านหม้อตรึม) แบบเกรดฉนวนดูดีซะหน่อย ตัว@3-10 ฿. เอาอยู่ครับ ....แต่ถ้าซื้อแบบเดิมมาตุนไว้แล้ว ก็ใส่ขยับเพิ่มแอมป์ครับ เช่น 3->5 แอมป์ ใช้ได้  
|
|
|
|
|
|
jatupum
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 10:39:40 » |
|
ต่อ Relay ที่Blower ช่วยไปเลยครับเส้นใหญ่สีแดงที่ตูดBlowerครับ  
|
|
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 10:53:59 » |
|
ต่อ Relay ที่Blower ช่วยไปเลยครับเส้นใหญ่สีแดงที่ตูดBlowerครับ
ถ้าหาต้นเหตุไม่เจอจริง ๆ ก็เป็นทางออกที่ดีวิธีหนึ่งเลยครับ
เวลาฟิลว์มันละลาย....มีกลิ่นไหม้ในห้องโดยสาร....จิตหลอนเลยครับ......เคยจอดรถบนทางด่วนเพื่อหาต้นเหตุของกลิ่นมาแล้วครับ 
|
|
|
|
|
40 ha
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 13:15:37 » |
|
ฟิวส์ละลาย แต่ไม่ขาด เนื่องจากพวกสายมีความต้านทาน ขั้วไม่แน่น จึงเกิดความร้อน พัดลมฝืดอาจจะเกี่ยวหรือเปล่าไม่แน่ใจ ต่อรีเลย์ก็ง่ายดี ไม่ต้องมานั่งไล่สาย  
|
|
|
|
|
|
jatupum
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2013 เวลา 23:24:20 » |
|
ต่อ Relay ที่Blower ช่วยไปเลยครับเส้นใหญ่สีแดงที่ตูดBlowerครับ
ถ้าหาต้นเหตุไม่เจอจริง ๆ ก็เป็นทางออกที่ดีวิธีหนึ่งเลยครับ
เวลาฟิลว์มันละลาย....มีกลิ่นไหม้ในห้องโดยสาร....จิตหลอนเลยครับ......เคยจอดรถบนทางด่วนเพื่อหาต้นเหตุของกลิ่นมาแล้วครับรถเราอายุมากการต่อ Relayเป็นทางออกถ้าไม่เจอต้นเหตุหรือเจอแต่แก้แล้วใช้cost สูง แต่ต้องใส่ Fuseค่อมไว้ด้วยนะครับ  
|
|
|
|
|
patp405
สิงห์มือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2013 เวลา 22:17:38 » |
|
ของผมใช้ 405 GRi เคยเจอฟิวส์ละลายที่หัวรถไฟในห้องเครื่องและฟิวส์ในห้องโดยสารขาดบ่อยๆ แต่หลังจากเปลี่ยนเอากล่องฟิวส์406 มาติดตั้งแทนของเดิม(405) ปรากฏว่าฟิวส์ในกล่อง406 ไม่เคยขาดครับ ผมได้แนบรูปกล่องฟิวส์406มาให้ดูด้วย  
|
|
|
|
|
patp405
สิงห์มือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2013 เวลา 22:28:02 » |
|
ขอโทษที ภาพใหญ่เกินไป โดนตีกลับกลับมาสองครั้งแล้วครับ จะลองส่งภาพใหม่อีกครั้งครับ  
|
|
|
|
|
patp405
สิงห์มือใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2013 เวลา 23:02:47 » |
|
ไฟล์ใหญ่เกินไป ทางWebอนุญาตเพียง 120 kb ไฟล์ผมเป็นขนาด 3072x2304 pixels ใครรู้วิธีย่อไฟล์ช่วยบอกที จะได้ส่งมาใหม่  
|
|
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 02 พฤษภาคม 2014 เวลา 13:09:43 » |
|
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
ช่วงที่ผ่านพอมีเวลา ผมเริ่มจากเช็คระบบสายดินก่อนครับ
เอาจุด Commond Ground ของชุด สายไฟคอนโซล มาเช็คครับ ( ต่ำแหน่งตามรูปนะครับ )
ผมเพิ่มแหวนรองสำหรับสายดินไปหนึ่งอัน ( ของเดิมหายไป ) แหวนประเภทนี้ยิ่งขันน็อตแน่นเท่าไหร่....มันกดเข้าไปตัวถังรถมากขึ้นเท่านั้นทำให้ระบบสายดินดีขึ้นครับ....ตอนแรกคิดจะเพิ่มสายกราวมาที่จุด Commond Ground คิดไป คิดมาเช็คก่อนดีกว่า
มาเช็คระบบสายดินเทียบกับตัวรถ......เทียบกับขั่วลบของแบตเตอรี่......ทุกอย่างปกติครับ
สุดท้ายผมเช็คปลั๊คพัดลมแอร์ เทียบกับตัวรถ ได้ ความต้านทาน ที่ 2.3 โอมห์
ครั้งต่อไปจะลองเปลี่ยน รีเลย์พัดลมแอร์ดูครับ ใช้มานานแล้ว หน้าคอนแท็กอาจจะสกปรก....ทำให้มีความต้านทานมากก็ได้ 
|
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 02 พฤษภาคม 2014 เวลา 13:20:34 » |
|
รูปบนเป็น Commond Ground ของสายไฟคอนโซลทั้งหมดครับ......สายไฟไฟลบทุกเส้นจะมาจบที่นี้ก่อนตอไปยังแบตเตอรี่ครับ 
|
|
|
|
|
Thawatpra
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 02 พฤษภาคม 2014 เวลา 13:43:33 » |
|
รูปนี้ผมเช็คสายกราว์ของปลั๊กพัดลมแอร์เทียบกับตัวรถครับ 
|
|
|
|
|