เรื่องยางหุ้มเพลาขับนั้นจะมีสองตัว
1. ยางหุ้มหัวเพลาขับตัวนอก (ตัวที่ติดกับล้อนั้น) ถ้าเป็นของเทียมเนื้อยางเมื่อโดนน้ำมันหรือจาระบีได้ไม่นานก็บวม และสักพักก็ขาดและขาดบ่อยมากของผม 405 GRI ใช้ได้ไม่เกินครึ่งปีก็ขาด
ถ้าซื้อของแท้แพงมาก ถ้าจำไม่ผิดเบิกห้างตัวละประมาณเกือบพัน แต่ไม่ว่าจะของเทียมหรือของเบิกห้าง ฯ จำนวนยักของยางหุ้มหัวเพลาขับที่ขายในประเทศไทยคือจะมีประมาณ 3 ยัก แต่ของนอกจะมียักวงยาง 5 ยัก ดังนั้นยางหุ้มหัวเพลาขับเราใช้กันจึงมีจำนวนวงยางน้อยกว่า
หัวเพลาขับนอกจะมีฟันอยู่ที่รอบนอกของหัวเพลาขับซึ่งเป็น Sensor เบรค ABS และที่สำคัญยางหุ้มหัวเพลาตัวที่ขายในต่างประเทศนั้นมีเนื้อยางที่เหนียวและทนร้อนกับน้ำมันและจาระบีได้ อีกทั้งมีจำนวนยักของยางมากกว่าของที่ขายในบ้านเราถึงสองยัก ดังนั้นจึงมี ระยะยืดตัวได้มากกว่าจึงขาดยาก ผมจึงขอแนะนำเพื่อนๆ ว่าถ้าเปลี่ยนยางหุ้มหัวเพลาขับด้านนอกของเทียม สู้ออกเงินอีกหน่อยเปลี่ยนเพลาทั้งเส้นมือสองของนอกจะดีกว่า เพราะได้เพลาขับมือสองมาทั้งเส้น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีสภาพดี
2. ยางหุ้มเพลาขับตัวใน (ตัวที่อยู่ด้านในเกือบกึ่งกลางของรถ) ยางหุ้มตัวนี้ถ้าเป็นของเทียมก็ใช้ได้ไม่นานก็ขาดเหมือนกัน เพียงแต่ไม่ขาดบ่อยเหมือนยางหุ้มหัวเพลาขับตัวนอก อาจเป็นเพราะไม่ต้องปิดไปปิดมากก็ได้ ผมเคยซื้อเพลาขับ 405 GRI มือสองจากร้าน ต่อยมาชัย ราคาคู่ละ 3,500 บาท มาลองแกะยางหุ้มเพลาขับตัวในนี้ดูเพราะเห็นพิมพ์ที่เนื้อยางว่าเป็นปี 1993 จึงคิดว่าโอ้ผลิตมาตั้ง 20 ปี แล้วปาดนี้จาระบีก็แห้งหมดแล้ว แต่เมื่อถอดออกมากปรากฏว่ามันเป็นน้ำมันเครื่องยังใสแต่ข้นมากสีทองๆ คล้ายๆกับน้ำมันหัวเชื้อเลย ไม่น่าเชื่อว่ายางหุ้มเพลาขับตัวในนี้ จะทนน้ำมันเครื่องได้ ส่วนอีกข้างหนึ่งไม่ได้ถอดยางออกมาดู
จึงอยากจะแนะนำ ว่าถ้าคิดจะเปลี่ยนหัวเพลาขับด้านนอก ให้ซื้อเพลาขับนอกทั้งเส้นมาดีกว่า ผมเปลี่ยนมาเกือบ 5 เดือนแล้วยังไม่มีวี่แววจะขาดเลย ทั้งๆที่มันเป็นของมือสองจากนอกและผลิตทั้งแต่ปี 1993 ไม่น่าเชื่อว่ายางหุ้มเพลาขับยังใช้ได้นานกว่าของเทียมมือหนึ่งอีก

