ขอเชิญชวนเพื่อนชมรมคนรักเปอร์โยต์หันมาติดตั้งแก๊สLPGกับรถยนต์ แต่ต้องเป็นระบบหัวฉีดแก๊สแบบ multipoint ที่มี กล่อง ECU ควบคุมแยกต่างหากจาก กล่อง ECU ของระบบหัวฉีดน้ำมัน จึงจะให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ไม่แพ้เบนซิน แต่ขอให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากข้างล่างนี้ก่อน
(ไม่ขอแนะนำ NGV เพราะอันตรายกว่า และไม่ใช่เชื้อเพลิงที่เหมาะกับเครื่องยนต์ที่ใช้เบนซิน) NGV จะเหมาะกับเครื่องยนต์ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้เฉพาะกับNGV เท่านั้น
ขอแนะนำเพื่อนๆผู้ใช้รถเปอร์โยต์ที่ต้องการติดแก๊ส LPG ไปหาความรู้เรื่องการนำแก๊ส LPG มาใช้ในรถยนต์ได้จาก web site ของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลอังกฤษ ได้ที่ web site ข้างล่างนี้
www.greenfuel.org.uk (ใน section FAQ = Freguetly Ask Question) อ่านจบแล้ว จะทำให้มีความมั่นใจในการใช้ LPG กับรถยนต์ได้ 100%
www.lpg-vehicles.co.ukขอสรุปประเด็นสำคัญที่ได้อ่านจาก Web site ข้างต้น ดังนี้
1) ใช้แก๊ส LPG กับรถยนต์มีความปลอดภัยกว่าเบนซิน เพราะถังแก๊สมีความแข็งแรงกว่า
2) ใช้แก๊ส LPG จะให้กำลังแก่เครื่องยนต์สูงกว่าเบนซิน เพราะค่าออกเทนของแก๊สมากว่า เบนซิน 95 (ประมาณ > 100)
3) ทั้งนี้จะต้องเป็นการติดแก๊ส LPG ในระบบหัวฉีด multipoint ที่มีกล่อง ECU ควบคุมการทำงานของระบบหัวฉีดแก๊สเท่านั้น จึงจะให้ประสิทธิภาพที่ไม่แพ้เบนซิน
4) ขอแนะนำถังแก๊สรูปโดนัทที่นิยมใช้กันอย่างมากในอังกฤษและ ยุโรป สามารถวางแทนที่ยางอะไหล่ได้พอดี จาก web site ดังกล่าวได้ตอบคำถามของผู้ที่เป็นห่วงเรื่องการไม่มียางอะไหล่ติดรถว่า ให้หากระป๋องสเปร์ยโฟมที่ใช้เติมเวลายางแบนมาติดรถแทนยางอะไหล่ 1 กระป๋องสามารถเติมลมยางและอุดรูรั่วได้ 1 วง ในกรณีที่ยางแบนเพราะโดนตะปู และหาปั้มลมที่ใช้ไฟจากที่จุดบุหรี่ติดรถไว้ ยางเรเดียล พอโดนตะปูจะค่อยๆซึม จะไม่แฟ๊ปหมดในทันที
5) รถใช้แก๊สLPG จะปลอดภัย ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และช่างที่ทำการติดตั้งว่ามีมาตราฐานที่เชื่อถือได้เพียงใด
6) ก่อนนำรถไปติดแก๊ส LPG ขอให้สอบถามกับทางศูนย์บริการเปอร์โยต์ก่อนว่า ตรงตำแหน่งใดไม่ควรติดอุปกรณ์ของแก๊ส LPG เพราะจะไปเกะกะตอนนำรถเข้ารับบริการจากทางศูนย์เปอร์โยต์ ตำแหน่งไหนสามรถติดได้เป็นต้น
ในกรณีของรถเปอร์โยต์ 406 รุ่น D8,
- ให้ระวังห้ามเจาะท่อพลาสติกสีดำที่เป็นท่อร้อยชุดสายไฟของรถ ท่อนี้ติดอยู่ตรงผนังห้องเครื่องยนต์อยู่ใต้หัวฉีดน้ำยาล้างกระจกรถยนต์
- ให้ระวังอย่าลากสายท่อยางหัวฉีดแก๊สผ่านบริเวณเหนือฝาสูบของเครื่องยนต์ เพราะจะไปกีดขวางตอนที่ทางศูนย์เขาจะเปลี่ยนหัวเทียน ซึ่งจะต้องถอดฝาสูบออก
- อย่าลากสายท่อแก๊สหรือติดอุปกรณ์ใดๆที่จะไปกีดขวางบริเวณทางเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ อยู่ด้านหน้าขวาล่างมือของเครื่องยนต์ตรงที่ท่ออากาศจากหม้อกรองอากาศมาเข้าเครื่องยนต์
- หลักการของการติดชุดหัวฉีดแก๊สคือจะเจาะท่อร่วมไอดี (ต้าฟเกลียว) เพื่อติดตั้งหัวฉีดแก๊ส ท่อร่วมไอดีของ 406 เป็นพลาสติก ซึ่งรถรุ่นใหม่ๆจะเป็นท่อร่วมทำด้วยพลาสติกกันเป็นส่วนใหญ่แล้ว ทั้งค่ายยุโรป และ ญี่ปู่น สามารถเจาะรูแล้วต้าฟเกลียวขนาด M8 (8 มิล)ได้ แต่ต้องรู้เทคนิคการเจาะ คือต้องเริ่มเจาะนำรูเล็กๆก่อนแล้วค่อยเจาะขนาดสุดท้าย และเวลาเจาะต้องถอดท่อร่วมไอดีออกมาเจาะข้างนอก ไม่ใช่เจาะไปบนเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เศษพลาสติดหลุดลงไปในห้องเผาไหม้ ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้
- ผมขอแนะนำอู่มาตราฐานที่เป็นตัวแทนนำเข้าอุปกรณ์จากอิตาลีทั้งชุด เป็นระบบหัวฉีด multipoint และถังแก๊สแบบโดนัท ควบคุมการติดตั้งโดยวิศวกรเครื่องกลที่ได้ใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกให้สามารถออกใบรับรองมาตราฐานความปลอดภัยของการติดตั้งแก๊สในรถยนต์ได้
ค่าใช้จ่าย รวมชุดตัดไปใช้น้ำมันอัตดนมัติเวลาแก๊สหมด และฝาครอบหัวเติมแก๊ส = 57,000.- จะแพงกว่าอู่ทั่วไปอยู่ ประมาณ 10,000.- บาท แต่ยอมจ่าย เพื่อความมั่นใจในอุปกรณ์และความปลอดภัยในการติดตั้ง รวมทั้งบริการหลังการขาย
สนใจเข้าไปดูรายละเอียดของอู่นี้ได้ที่
www.gmcworkshop.comถ้าจองทางweb site จะได้ส่วนลด 1,000. บาท และถ้าจ่ายเงินสดได้ลดอีก 1,000 บาท รับบัตรเครดิต Ktc ดบ 0.8% นาน 6 เดือน

