พอดีผมไปลอง ๆ หาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง EP6CDTM มาพบว่ามันน่าจะเหมาะกับภูมิภาคเราจริง ๆ นะครับเนี่ย
EP6CDTM (408 Turbo) carries the following mods:
มีการเปลี่ยนแปลงเครื่องจากเครื่องต้นแบบดังนี้:
ขออนุญาติวิเคราห์ว่าที่ในไทยยังต้องเติม 95 ก็เพราะไม่ได้ลด combustion ration ลงแหง ๆ ยัง 10.5 อยู่เลยนะ !
ข้อมูลยังไม่ยินยันแน่ชัด ไว้ถ้ามีโอกาสได้ถาม engineer ที่ European แล้วจะมา update อีกครั้งนะ เหมือนข้อมูลที่หามามันยังขัด ๆ กันอยู่
1) Engine tuned to run on RON 87 petrol
1) เครื่องยอนต์สามารถรองรับน้ำมันออกเทน 87 ได้ ! << มึน ๆ นะ
2) Remapped ECU
2) น่าจะเรื่ององศาการจุดระเบิด บูสต์ การเปิด-ปิด VVT สำหรับน้ำมัน RON ต่ำ ๆ ล่ะนะ << คงสำหรับ RON 87 กลาย ๆ
3) New designed piston with lower compression
3) จะเปลี่ยนอัตราส่วนกำลังอัดก็ต้องเปลี่ยนที่นี่แหละ (ของไทยอาจจะเหมือน EP6DTS ที่เป็นต้นแบบ คือใช้ 10.5 เหมือนเดิม)
4) New designed catalyzer.
4) เพื่อ purify พวกของเสียที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ให้ได้ EURO 5 เท่าเดิม
5) New engine oil filter housing with heat exchanger
5) สำหรับประเทศร้อน ๆ ล่ะนะ
6) New turbo charger
6) สำหรับประเทศร้อน ๆ ล่ะนะ
7) New fuel tank gauge unit with lower pressure pump to handle lower grade petrol.
7) สำหรับน้ำมันเห่ย ๆ ที่น่าจะเป็นฟองง่าย

A fuel filter to cater for hash atmospheric condition ( third world country).

สำหรับประเทศร้อน ๆ ล่ะนะ
ถ้าถูกโมมาแบบนี้จริงก็ต้องภูมิใจไว้ได้เลยว่า เราได้เครื่องที่เหมาะกับอะไรหลาย ๆ อย่างกับบ้านเราที่แข็งแกร่งเครื่องหนึ่งเลยทีเดียว คงไม่มีเหตุการณ์ turbo เสียแบบ MINI เพื่อนผมแน่ ๆ 555555555555

