มาเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งจะได้ลดความน่ากลัวของเกียร์ลงมาหน่อย
ก่อนที่ความน่ากลัวจะทำให้รถดีๆต้องสูญพันธุ์
จากที่พี่จิรโรจน์ได้เขียนไว้เรื่องการเติมน้ำมันเกียร์มากเกินไปจนน้ำมันรั่วที่ซีลเพลาขับ
ส่วนสาเหตุจะๆ เพราะเราไม่ได้ทำ Hot overflow oil drain
การเติมน้ำมันเกียร์แบบธรรมดาไม่ได้ทำ overflow เมื่อเครื่องรอ้น จะทำให้มีน้ำมันเกียร์
ที่เราเติมเกินอยู่นั้นขยายตัวเพราะความร้อนจนสร้างแรงดันเพิ่มขึ้นในห้องเกียร์ จากที่รู้ๆ กันว่าเกียร์เป็นระบบปิด(closed system) เกิดผลกระทบต่อเนื่อง พอจะเดาๆ ได้ดังนี้
1. ทำให้การระบายน้ำมันทิ้งจากวงจร hydorlic ไม่ทันหรือ ช้าไป เพราะมีแรงต้านของแรงดันที่เพิ่มขึ้นมาอั้นไว้.
2. ระบบความควบคุมแรงดันที่เป็น Mechanical จะเพี้ยนเพราะมีแรงต้านจากระบบระบายแรงดันขาออกสร้างแรงดัน
ไปบวกเพิ่มไว้.
3.ระบบควบคุมแรงดันที่เป็น electrovalve อันนี้เพี้ยนเห็นๆ เพราะ ผิด design แล้ว.
4.Gear pump over pressure จาก suction ที่แรงดันสูงดันเพิ่มมา และระบายทิ้งก็ไม่ได้
4 ข้อก็พอไม่อยากคิดมาก ไว้ให้เพื่อนสมาชิกเพิ่มเติม แค่นี้ก็อ่วมแล้วละเจ้า AL4
ก็เลยเพี้ยนๆ เออๆ เวลาเครื่องร้อนๆ ?แค่เราเติมน้ำมันเกียร์เพิ่มไปหน่อยเดียวเอง?
เกียร์ก็จะกระพริบฟ้องๆ จนกลายเป็นเกียร์ขี้ฟ้อง
อาการตามมาอีกเป็นพรวนไม่ว่าจะกระตุก ตึง ตัง
ผมเดาเอานะครับ ไม่ฟันธงมัน อาจเป็นสาเหตุที่ lock up cluth ของ Torque converter ไม่จาก จากเกียร์ 2 มา 1 และเกียร์กระตุกดังตึง จากการ free torque converter ได้ช้า
เป็นอีกตำนานจนใครๆเขาก็ว่า เกียร์ AL4 เป็นเกียร์วัดดวง.
และหากเติมน้ำมันเกียร์เกินมากๆ มันก็จะมารั่วที่ซีลเพลาขับ
ดูเอาแล้วกันครับแรงดันในระบบมันสูงขนาดใหน
ผมว่าเราไม้ต้องขันปิดรูน๊อตเติมน้ำมันเครื่องเลยดีกว่าไหม
Free vent แบบ 4hp14
แต่ข้อดีของ AL4 ก้อลุยน้ำได้ไม่ต้องกลัวน้ำเข้าเกียร์ แบบ 4hp14 นะ
ปล. al4 ผมทนนะวิ่งเกิน 2 แสน แล้ว ไม่กระตุกด้วย

