ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 21:04:18

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  หาช่างเปลี่ยนนำ้มันเกียร์ออโต้ 406 AL6 หน่อยคะ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หาช่างเปลี่ยนนำ้มันเกียร์ออโต้ 406 AL6 หน่อยคะ  (อ่าน 6396 ครั้ง)
moose
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« เมื่อ: วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2014 เวลา 21:16:54 »


สวัสดีค่ะ  มารบกวนอีกรอบ  ตาดำๆ   กำลังหาช่างเปลี่ยนถ่ายนำ้มันเกียร์ออโต้ 406 AL6 รอปี 2002 อยู่คะ  ใครแนะนำช่างดีๆ เก่งๆหน่อยได้ไหมคะทุกคน มูสอยู่อยุธยาคะ   ขอบคุณนะค่าาาาา  :มอบดอกไม้:

มีอาการเพิ่มเติมมาบอกกล่าวคะ เพิ่งเป็นมะกี้เลยคะ ฝนตกอากาศเย็นด้วย คือขับรถมาดีๆ แล้วเครื่องก็กระตุก เดินไม่เรียบ แบบกระตุกแรงมากกกกกกก  ดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ก็เป็นไม่หายคะ  ดีที่ว่ามาถึงหน้าบ้านแล้ว ลองสตาร์ทใหม่ 2 ครั้งก็ไม่หาย  เป็นเพราะอะไรคะ ตอนนี้รถกำลังรอเอาไปให้ช่างเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ แต่เพิ่งเติมน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ไป  มันจะเกี่ยวกันด้วยหรือเปล่าคะ 

ยังไม่ทันจะทำอาการเก่าเลย อาการใหม่มาอีกแล้ว   น้ำตาแห่งความเศร้า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #1 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2014 เวลา 21:56:49 »


อยุธยาไม่น่ามีครับ ถ้าจะเอาให้ถูกตาม manual เลยแนะนำขับมาที่กรุงเทพดีกว่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Custom-Man
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 539


« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2014 เวลา 23:14:32 »


กรุงเทพฯมี4-5อู่ที่ว่าเจ๋งๆให้เลือกคับ อย่าไปเสี่ยงเปลี่ยนอู่ที่ยังไม่ชำนาญพอล่ะคับ..
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
thammaphanya
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 04 กรกฎาคม 2014 เวลา 23:18:30 »


ลองอู่ประชาชื่น39ดูครับ ลองโทรไปคุยกับช่างกฤชดูก่อนก็ได้ครับ 0819822000
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
NOK405
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,290



« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2014 เวลา 07:33:09 »


ถ้าจากอยุธยา วิ่งเข้ามาเส้นวงแหวนกาญจนาสะดวก มีอู่อยู่แถวสายใต้ใหม่อู่นึง สอบถามกับช่างได้เลย 085 2275468 ช่างโรจน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tevamit
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 208



« ตอบ #5 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2014 เวลา 10:02:10 »


เตาปูน...ช่างพนม...รับซ่อมเกียร์ออโต้เปอร์โย ซีตรอง โดยเฉพาะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jub
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 238


« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2014 เวลา 14:43:08 »


ตะวันออก Motor way อู่ช่างเอ สุขา 2, อู่ NR ตรงเกษตรตัดใหม่ , ตะวันตก กาญจนา อู่ช่างโรจน์ ตอนนี้ย้ายมาอยู่ต่างระดับฉิมพลี แล้วครับ ตรงสาย 2 มีช่างแม็ก, 4 อู่นี้ฝีมือทัดเทียมกัน เดินทางสะดวก, มาไกล โทรนัดจองคิวไว้ก่อนน่าจะดีครับ แต่ละอู่รถเต็มอู่ทั้งนั้น เจ้าไหนว่างก็เข้าอู่นั้นแหละ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MR.HANG
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 253



« ตอบ #7 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2014 เวลา 17:32:29 »


ขอโทษ ไม่เจตนาจะขวางโลกนะครับ

แต่ว่าแค่ถ่ายน้ำมันเกียร์นี่ ช่างที่ไหนก็น่าจะทำได้

แค่สั่งน้ำมันเกียร์ให้ถูกยี่ห้อและรุ่นเติมตามสเป็ค

ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนี่ครับ ทำไมถึงพูดเหมือนเป็นเรื่อง

น่ากลัวมากเลยล่ะครับ อันนี้หมายถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

อย่างเดียวนะครับ ไม่เกี่ยวกับเวลาเข้าอู่ที่ช่างเชี่ยวชาญ

เฉพาะเปอร์โยจะดูจุดอื่นที่อาจจะมีปัญหาได้

ที่ถามเพราะเห็นว่า จขกท อยู่ถึงอยุธยาถ้าจะขับรถมา

กรุงเทพเพื่อเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อย่างเดียว ผมว่ามันเกินไป

เพราะเปอร์โยคงไม่งอแงใช้ยากขนาดนั้นมั้งครับ(ต้องช่างเฉพาะทุกรายการ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

405 SMI AUTOไม่สวยเท่าใครๆ
แต่สุขใจที่ได้ขับ
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #8 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 กรกฎาคม 2014 เวลา 20:00:01 »


ถ่ายน้ำมันเกียร์ AL4 เป็นเรื่องน่ากลัวจริงๆ ครับ
ผมถ่ายเองยอมรับว่ากลัวเลย
ช่วง ทำ refil overflow มันต้องสตาร์ทเครื่องยนต์
มันต้องรอให้อุณหภูมิเครื่องได้
มันต้องรอให้น้ำมัน overflow ออกมา
หากไม่ล้นออกต้องเติมเพิ่มขณะที่เครื่องทำงานอยู่
คิดดูครับน้ำมันรอ้นๆ ล้นออกมาเอาถังรองไว้จนหยุดล้น
มันน่ากลัวครับ

เพิ่มเติมนิดหนึ่งครับ เกียร์ Al4 ไม่มีก้านวัดน้ำมันเกียร์
เพราะเป็นเกียร์ระบบปิดเพื่อป้องกันน้ำมันเกียร์ทำปฏิกริยากับอากาศ
แล้วบันทอนอายุน้ำมันเกียร์
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #9 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 กรกฎาคม 2014 เวลา 10:35:11 »


ก็ไม่ผิดหรอกครับ ที่ว่า แค่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เนี่ยะ ใครๆก็ทำได้
ถ้าคนนั้นที่ทำ เค้ารู้เรื่อง รู้วิธี และรู้เทคนิค ขั้นตอนที่ถูกต้อง

แต่ส่วนมาก คนที่ทำนั้น มักจะบอกว่า รู้ ทำได้ ทำมาเยอะ โดยที่ตัวเอง ก็ยังวไม่รู้เลยว่า ที่ทำไปนั้น มันถูกต้องรึเปล่า แค่รู้ว่า ทำไปแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร

ผมเอง เคยเจอว่า เจ้าของรถ406 เอารถไปให้อู่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ โดยที่อู่นั้น ก็ทำรถยุโรปด้วย พอเปลี่ยนเสร็จ ก็เกิดปัญหา พยายามแก้ไข ก็แก้ไม่จบ เพราะ เค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ที่ๆสำหรับถ่ายน้ำมันออก กับ ที่ๆสำหรับวัดระดับ มันอยู่ในชุดเดียวกัน มีคันนึงหนักหน่อย ไม่รู่ว่า รูไหเอาไว้เติมเข้า แค่เห็นเป็นหัวน้อต ก็คลายออกมาทันที ดันไปคลายเอาน้อตที่ยึดอุปกรณืสำคัญของเกียร์เข้า โชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก

ถ้ารู้ ทำเองยังได้เลยครับ แต่ถ้าไม่รู้ และไม่ยอมรับรู้ เป็นเรื่องแน่นอนครับ
เทคนิค มันเรียนรู้กันได้ทุกอย่างครับ ถ้าอยากรู้ แต่ที่มันเกิดปัญหา ก็คือ ไม่รู้ แต่คิดว่ารู้ ทำไปตามความรู้ที่ตัวเองมีเท่านั้น

ก็ลองดูครับ มันอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่ผมเจอมาก็ได้ โชคดี จงเป็นของคุณนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
moose
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #10 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 กรกฎาคม 2014 เวลา 12:20:32 »


ตะวันออก Motor way อู่ช่างเอ สุขา 2, อู่ NR ตรงเกษตรตัดใหม่ , ตะวันตก กาญจนา อู่ช่างโรจน์ ตอนนี้ย้ายมาอยู่ต่างระดับฉิมพลี แล้วครับ ตรงสาย 2 มีช่างแม็ก, 4 อู่นี้ฝีมือทัดเทียมกัน เดินทางสะดวก, มาไกล โทรนัดจองคิวไว้ก่อนน่าจะดีครับ แต่ละอู่รถเต็มอู่ทั้งนั้น เจ้าไหนว่างก็เข้าอู่นั้นแหละ


ขอบคุณค่ะ   รบกวนพี่ทิ้งเบอร์แต่ละอู่ไว้ให้หน่อยได้ไหมคะ  จะได้ติดต่อไปคะ  ^_^
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MR.HANG
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 253



« ตอบ #11 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 กรกฎาคม 2014 เวลา 13:58:47 »


ก็ไม่ผิดหรอกครับ ที่ว่า แค่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เนี่ยะ ใครๆก็ทำได้
ถ้าคนนั้นที่ทำ เค้ารู้เรื่อง รู้วิธี และรู้เทคนิค ขั้นตอนที่ถูกต้อง

แต่ส่วนมาก คนที่ทำนั้น มักจะบอกว่า รู้ ทำได้ ทำมาเยอะ โดยที่ตัวเอง ก็ยังวไม่รู้เลยว่า ที่ทำไปนั้น มันถูกต้องรึเปล่า แค่รู้ว่า ทำไปแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร

ผมเอง เคยเจอว่า เจ้าของรถ406 เอารถไปให้อู่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ โดยที่อู่นั้น ก็ทำรถยุโรปด้วย พอเปลี่ยนเสร็จ ก็เกิดปัญหา พยายามแก้ไข ก็แก้ไม่จบ เพราะ เค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ที่ๆสำหรับถ่ายน้ำมันออก กับ ที่ๆสำหรับวัดระดับ มันอยู่ในชุดเดียวกัน มีคันนึงหนักหน่อย ไม่รู่ว่า รูไหเอาไว้เติมเข้า แค่เห็นเป็นหัวน้อต ก็คลายออกมาทันที ดันไปคลายเอาน้อตที่ยึดอุปกรณืสำคัญของเกียร์เข้า โชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก

ถ้ารู้ ทำเองยังได้เลยครับ แต่ถ้าไม่รู้ และไม่ยอมรับรู้ เป็นเรื่องแน่นอนครับ
เทคนิค มันเรียนรู้กันได้ทุกอย่างครับ ถ้าอยากรู้ แต่ที่มันเกิดปัญหา ก็คือ ไม่รู้ แต่คิดว่ารู้ ทำไปตามความรู้ที่ตัวเองมีเท่านั้น

ก็ลองดูครับ มันอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่ผมเจอมาก็ได้ โชคดี จงเป็นของคุณนะครับ

ถ่ายน้ำมันเกียร์ AL4 เป็นเรื่องน่ากลัวจริงๆ ครับ
ผมถ่ายเองยอมรับว่ากลัวเลย
ช่วง ทำ refil overflow มันต้องสตาร์ทเครื่องยนต์
มันต้องรอให้อุณหภูมิเครื่องได้
มันต้องรอให้น้ำมัน overflow ออกมา
หากไม่ล้นออกต้องเติมเพิ่มขณะที่เครื่องทำงานอยู่
คิดดูครับน้ำมันรอ้นๆ ล้นออกมาเอาถังรองไว้จนหยุดล้น
มันน่ากลัวครับ

เพิ่มเติมนิดหนึ่งครับ เกียร์ Al4 ไม่มีก้านวัดน้ำมันเกียร์
เพราะเป็นเกียร์ระบบปิดเพื่อป้องกันน้ำมันเกียร์ทำปฏิกริยากับอากาศ
แล้วบันทอนอายุน้ำมันเกียร์

 :เหงื่อแตก: มิน่าล่ะว่าทำไมถึงดูเป็นเรื่องใหญ่ต้องใช้ช่างเฉพาะ

อันนี้ไม่รู้มาก่อนจริงๆครับ ว่าระบบของเปอร์โยเกียร์นี่ละเอียดอ่อนมาก

เพราะเท่าที่ทราบก็แค่คนที่ไม่เคยใช้หรือช่างอื่นมักจะบอกว่าเกียร์ออโตของเปอร์โยเปราะ

พังง่าย แต่จากที่ถามอู่เปอร์โยที่เอารถใช้ทำ เค้าก็บอกว่ามันตามอายุการใช้งาน

แต่ไม่ทราบจริงๆครับว่าวิธีการเปลี่ยนถ่ายไม่เหมือนใครด้วย

เพราะเท่าที่เคยใช้รถมาหลายยี่ห้อส่วนใหญ่ผมจะเปลี่ยนที่ปั้ม ปตท.ด้วยซ้ำไป ไม่สบายๆๆๆๆ

ยังก็ขอบคุณคุณGotjiกับเฮียด้วยนะครับที่ให้ความกระจ่าง

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

405 SMI AUTOไม่สวยเท่าใครๆ
แต่สุขใจที่ได้ขับ
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #12 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 กรกฎาคม 2014 เวลา 19:12:36 »


พวกเด็กในปั๊ม ก็ควรต้องระวังให้ดีด้วยนะ นอกจากว่า เป็นเด็กเก่าคนเดิม ที่เคยทำให้เป็นประจำ

คือ รถของน้องเขย 405SRI เอารถเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ปั๊ม ก็ไม่มีอะไร แต่พอเปลี่ยนเสร็จ เด็กในปั๊มก็ชวนเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปด้วยเลย น้องเขยก็ถามกลับไปว่า เคยทำหรือเปล่า มันตอบทันทีว่า เคยทำมาหลายคันแล้ว  ก็ตกลงให้มันเปลี่ยนให้ พอมันถอดน้อตที่จะถ่ายน้ำมันเกียร์ออกมาแล้ว มันก็เดินมาถามน้องเขยผมว่า พี่ๆ ทำไม รถพี่ถึงไม่มีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาเลยล่ะ น้องเขยผมก็รีบบอกมันไปว่า พอๆๆๆๆๆ ไหนว่าเคยทำไง ใส่กลับไปเดี๋ยวนี้ แล้วก็ไปจ่ายเงินค่าน้ำมันเครื่อง เสร็จแล้ว ก็ติดเครื่อง จะเอารถออกจากหลุมที่ถ่ายน้ำมัน ใส่เกียร์ถอย เร่งเครื่อง เอ๊ะ ทำไม รถจึงไม่ถอยล่ะ ก็เร่งเครื่องอีก พอรู้ว่า เอาออกมาไม่ได้ ก็ให้เด็กปั๊มมาดู ต่างก็ช่วยกัน ทั้งเร่งเครื่อง เข็นรถออกมา จนเห็นว่า ไปไม่ได้แน่นอน จึงโทรหาผม ผมก็เข้าไปดู ก็ทำอะไรไม่ถูก เลยโทรถามช่างแว่น พร้อมกับเรียเด็กคนนั้นมานั่งใกล้ๆ จะได้สอบถามด้วยว่า มันได้ทำอะไรไปบ้าง  ปรากฎว่า น้อตตัวที่มันถอดและใส่กลับไปนั้น มันไม่ใช่น้อตสำหรับเดรนถ่ายน้ำมันเกียร์ แต่มันคือ น้อล็อคเบรคแบนด์ และการที่มันเอาออกมา และใส่กลับไปนั้น มันขันอัดเข้าไปจนสุด ทำให้เกียร์ล็อค ช่างแว่นก็อธิบายวิธีปรับให้ ผมก็ลองปรับดู ก็พอเอารถออกมาได้ แต่เกียร์มีปัญหา ต้องยกออกมาโอเวอร์ฮอลล์ แต่ก็ยังดี ที่เจ้าของปั๊ม ยินดีที่จะช่วยมาเป็นเงินหมื่นนึง ก็เข็ดไปจนตายเลยมั้ง....

เรื่องที่สอง 406D9 ของนายทหารคนนึง อยู่ทองผาภูมิ สั่งซื้อน้ำมันเกียร์ เพื่อที่จะเปลี่ยนเอาเอง ถ่ายออกมาแล้ว ก็เติมเข้าไป4ลิตร ตามที่ได้ถามผมไปก่อนแล้ว เสร็จแล้ว ก็ใช้งานปกติ แต่มีน้ำมันรั่วแถวเพลา ก็สั่งซื้อซีลเพลาสองตัวเพื่อเปลี่ยน เปลี่ยนแล้ว ก็ดีขึ้นมาหน่อย แต่ยังมีซึมๆอยู่ และเกียร์มีกระพริบบ้าง จนมีโอกาสลงมาหาผมที่บ้าน ก็ช่วยกันดู ตรวจเช็คกันไปเท่าที่รู้ ปรากฎว่า ที่เค้าถ่ายออกนั้น มันยังออกได้ไม่หมด เพราะ ถอดน้อตถ่ายออกมาแค่เพียงตัวเดียว ซึ่งเป็นตัววัดระดับ แล้วก็เติมเข้าไป4ลิตร ระดับจึงเกินไปมาก  ก็แก้ไข ถ่ายออกมาให้มีระดับปกติ ก็ใช้งานได้

อีกคันนึง อยู่ชลบุรี เอาเข้าอู่ ที่คุ้นเคยกัน ถ่ายน้ำมันเกียร์ ก็เป็นอย่างคันแรก คือ ถ่ายผิดที่ ระดับน้ำมันเกิน วิ่งมาจากชลบุรี ด้วยกาการเกียร์กระพริบมาตลอดทาง พอมาถึงที่บ้านผม น้ำมันเกียร์ กระเซ็น เลอะเต็มใต้ท้องรถครับ

ที่ยกตัวอย่างมาให้ฟัง ก็เพียงแค่ จะบอกว่า ระวัง คนที่ไม่เคยทำ และไม่เรียนรู้วิธีการทำ มันมีโทษอย่างไร


ยังมีอีกหลายคันครับ ที่เป็นอย่างที่เล่ามานี่ ก็จากการคิดที่ว่า แค่ถ่ายน้ำมันเกียร์ มันจะยากอะไรนักหนาวะ ใครๆก็ทำได้

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
peerayos
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111


« ตอบ #13 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 กรกฎาคม 2014 เวลา 20:59:49 »


ครับ ที่เฮียเขียนมาเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับผมเอง  และผมก็ได้ทดลองกับช่างเปอโยต์ ชลบุรี ที่ว่าเฉพาะทาง อย่างน้อย 3 ท่าน ปรากฏว่า ไม่เข้าใจจริงๆครับ  แต่ส่วนใหญ่ช่างไม่ยอมรับ ซึ่งเป็นเรื่องแปลกแต่จริงครับ ขอบคุณเฮียจิรโรจน์ ที่ให้ความรู้และแนะนำตลอดมา
พวกเด็กในปั๊ม ก็ควรต้องระวังให้ดีด้วยนะ นอกจากว่า เป็นเด็กเก่าคนเดิม ที่เคยทำให้เป็นประจำ

คือ รถของน้องเขย 405SRI เอารถเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ปั๊ม ก็ไม่มีอะไร แต่พอเปลี่ยนเสร็จ เด็กในปั๊มก็ชวนเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปด้วยเลย น้องเขยก็ถามกลับไปว่า เคยทำหรือเปล่า มันตอบทันทีว่า เคยทำมาหลายคันแล้ว  ก็ตกลงให้มันเปลี่ยนให้ พอมันถอดน้อตที่จะถ่ายน้ำมันเกียร์ออกมาแล้ว มันก็เดินมาถามน้องเขยผมว่า พี่ๆ ทำไม รถพี่ถึงไม่มีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาเลยล่ะ น้องเขยผมก็รีบบอกมันไปว่า พอๆๆๆๆๆ ไหนว่าเคยทำไง ใส่กลับไปเดี๋ยวนี้ แล้วก็ไปจ่ายเงินค่าน้ำมันเครื่อง เสร็จแล้ว ก็ติดเครื่อง จะเอารถออกจากหลุมที่ถ่ายน้ำมัน ใส่เกียร์ถอย เร่งเครื่อง เอ๊ะ ทำไม รถจึงไม่ถอยล่ะ ก็เร่งเครื่องอีก พอรู้ว่า เอาออกมาไม่ได้ ก็ให้เด็กปั๊มมาดู ต่างก็ช่วยกัน ทั้งเร่งเครื่อง เข็นรถออกมา จนเห็นว่า ไปไม่ได้แน่นอน จึงโทรหาผม ผมก็เข้าไปดู ก็ทำอะไรไม่ถูก เลยโทรถามช่างแว่น พร้อมกับเรียเด็กคนนั้นมานั่งใกล้ๆ จะได้สอบถามด้วยว่า มันได้ทำอะไรไปบ้าง  ปรากฎว่า น้อตตัวที่มันถอดและใส่กลับไปนั้น มันไม่ใช่น้อตสำหรับเดรนถ่ายน้ำมันเกียร์ แต่มันคือ น้อล็อคเบรคแบนด์ และการที่มันเอาออกมา และใส่กลับไปนั้น มันขันอัดเข้าไปจนสุด ทำให้เกียร์ล็อค ช่างแว่นก็อธิบายวิธีปรับให้ ผมก็ลองปรับดู ก็พอเอารถออกมาได้ แต่เกียร์มีปัญหา ต้องยกออกมาโอเวอร์ฮอลล์ แต่ก็ยังดี ที่เจ้าของปั๊ม ยินดีที่จะช่วยมาเป็นเงินหมื่นนึง ก็เข็ดไปจนตายเลยมั้ง....

เรื่องที่สอง 406D9 ของนายทหารคนนึง อยู่ทองผาภูมิ สั่งซื้อน้ำมันเกียร์ เพื่อที่จะเปลี่ยนเอาเอง ถ่ายออกมาแล้ว ก็เติมเข้าไป4ลิตร ตามที่ได้ถามผมไปก่อนแล้ว เสร็จแล้ว ก็ใช้งานปกติ แต่มีน้ำมันรั่วแถวเพลา ก็สั่งซื้อซีลเพลาสองตัวเพื่อเปลี่ยน เปลี่ยนแล้ว ก็ดีขึ้นมาหน่อย แต่ยังมีซึมๆอยู่ และเกียร์มีกระพริบบ้าง จนมีโอกาสลงมาหาผมที่บ้าน ก็ช่วยกันดู ตรวจเช็คกันไปเท่าที่รู้ ปรากฎว่า ที่เค้าถ่ายออกนั้น มันยังออกได้ไม่หมด เพราะ ถอดน้อตถ่ายออกมาแค่เพียงตัวเดียว ซึ่งเป็นตัววัดระดับ แล้วก็เติมเข้าไป4ลิตร ระดับจึงเกินไปมาก  ก็แก้ไข ถ่ายออกมาให้มีระดับปกติ ก็ใช้งานได้

อีกคันนึง อยู่ชลบุรี เอาเข้าอู่ ที่คุ้นเคยกัน ถ่ายน้ำมันเกียร์ ก็เป็นอย่างคันแรก คือ ถ่ายผิดที่ ระดับน้ำมันเกิน วิ่งมาจากชลบุรี ด้วยกาการเกียร์กระพริบมาตลอดทาง พอมาถึงที่บ้านผม น้ำมันเกียร์ กระเซ็น เลอะเต็มใต้ท้องรถครับ

ที่ยกตัวอย่างมาให้ฟัง ก็เพียงแค่ จะบอกว่า ระวัง คนที่ไม่เคยทำ และไม่เรียนรู้วิธีการทำ มันมีโทษอย่างไร


ยังมีอีกหลายคันครับ ที่เป็นอย่างที่เล่ามานี่ ก็จากการคิดที่ว่า แค่ถ่ายน้ำมันเกียร์ มันจะยากอะไรนักหนาวะ ใครๆก็ทำได้


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Bj@DGR
My car
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 449



« ตอบ #14 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 กรกฎาคม 2014 เวลา 23:21:50 »


มันยากขนาดนั้นเลยเหรอ น่ากลัวจัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

" คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี ไปสู่สถานที่ดี" พระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทะ ภิกขุ)   (Y)
เจ้าชาย อสูร
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,706



« ตอบ #15 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 กรกฎาคม 2014 เวลา 00:55:02 »


มันยากขนาดนั้นเลยเหรอ น่ากลัวจัง
อ้าย บีเจ บ่ต้องย่านดอก เกียร์ 205/306/405/505 มันเป็นเกียร์ ง่าว บ่ใช่เกียร์ มหาบัณฑิต แบบของที่เพิ่นว่าเด้อ แต่มันก็มี2น๊อตนะ น๊อตปรับ กับน๊อตปิด แต่มันดูออกน๊อตปรับมันต้องมีตัวบังคับ น๊อตปิดมันต้องปิดสนิท (ขออภัยนะครับ ขำๆ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #16 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 กรกฎาคม 2014 เวลา 07:26:55 »


ทำไมถึงไปคิดว่า มันน่ากลัวล่ะครับ ที่ผมเอามาบอกให้ทราบกัน ไม่ได้ต้องการให้กลัวกันนะครับ แต่ต้องการให้ระวัง กับการที่จะให้ช่าง หรือคนที่เรียกตัวเองว่าช่าง ที่จะทำการซ่อมหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้เรา ได้ยอมรับรู้่ว่า เทคนิคของการทำงาน มันจำเป็นต้องมี ไม่ใช่เข้าข้างตัวเองว่า มันก็เหมือนๆกันนั่นแหล่ะว้า

ขออภัยคุณพีระยศ ที่เอาเรื่องของคุณมาเป็นตัวอย่างนะครับ

คนเรา เกิดมา ไม่มีใครที่จะรู้และทำได้ทุกอย่างหรอกครับ ถ้าไม่อยากรู้ แต่ถ้าอยากรู้ ไม่ว่าอะไร ก็เรียนรู้กันได้หมดครับ สัจจธรรม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #17 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 กรกฎาคม 2014 เวลา 09:18:05 »


มันยากขนาดนั้นเลยเหรอ น่ากลัวจัง
อ้าย บีเจ บ่ต้องย่านดอก เกียร์ 205/306/405/505 มันเป็นเกียร์ ง่าว บ่ใช่เกียร์ มหาบัณฑิต แบบของที่เพิ่นว่าเด้อ แต่มันก็มี2น๊อตนะ น๊อตปรับ กับน๊อตปิด แต่มันดูออกน๊อตปรับมันต้องมีตัวบังคับ น๊อตปิดมันต้องปิดสนิท (ขออภัยนะครับ ขำๆ)


5555 เกียร์ ง่าว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
AB NORMAL
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,299


« ตอบ #18 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 กรกฎาคม 2014 เวลา 09:42:00 »


มันยากขนาดนั้นเลยเหรอ น่ากลัวจัง
อ้าย บีเจ บ่ต้องย่านดอก เกียร์ 205/306/405/505 มันเป็นเกียร์ ง่าว บ่ใช่เกียร์ มหาบัณฑิต แบบของที่เพิ่นว่าเด้อ แต่มันก็มี2น๊อตนะ น๊อตปรับ กับน๊อตปิด แต่มันดูออกน๊อตปรับมันต้องมีตัวบังคับ น๊อตปิดมันต้องปิดสนิท (ขออภัยนะครับ ขำๆ)


5555 เกียร์ ง่าว

ผมว่าส่วนใหญ่ "เกียร์มัว" มากกว่า  555
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #19 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 กรกฎาคม 2014 เวลา 09:57:42 »


พี่ตู้ไง เกียร์มัว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #20 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 กรกฎาคม 2014 เวลา 10:20:47 »


มาเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งจะได้ลดความน่ากลัวของเกียร์ลงมาหน่อย
ก่อนที่ความน่ากลัวจะทำให้รถดีๆต้องสูญพันธุ์
จากที่พี่จิรโรจน์ได้เขียนไว้เรื่องการเติมน้ำมันเกียร์มากเกินไปจนน้ำมันรั่วที่ซีลเพลาขับ
ส่วนสาเหตุจะๆ เพราะเราไม่ได้ทำ Hot overflow oil drain
การเติมน้ำมันเกียร์แบบธรรมดาไม่ได้ทำ overflow เมื่อเครื่องรอ้น จะทำให้มีน้ำมันเกียร์
ที่เราเติมเกินอยู่นั้นขยายตัวเพราะความร้อนจนสร้างแรงดันเพิ่มขึ้นในห้องเกียร์ จากที่รู้ๆ กันว่าเกียร์เป็นระบบปิด(closed system) เกิดผลกระทบต่อเนื่อง พอจะเดาๆ ได้ดังนี้
1. ทำให้การระบายน้ำมันทิ้งจากวงจร hydorlic ไม่ทันหรือ ช้าไป เพราะมีแรงต้านของแรงดันที่เพิ่มขึ้นมาอั้นไว้.
2. ระบบความควบคุมแรงดันที่เป็น Mechanical จะเพี้ยนเพราะมีแรงต้านจากระบบระบายแรงดันขาออกสร้างแรงดัน
  ไปบวกเพิ่มไว้.
3.ระบบควบคุมแรงดันที่เป็น  electrovalve อันนี้เพี้ยนเห็นๆ เพราะ ผิด design แล้ว.
4.Gear pump over pressure จาก suction ที่แรงดันสูงดันเพิ่มมา และระบายทิ้งก็ไม่ได้
4 ข้อก็พอไม่อยากคิดมาก ไว้ให้เพื่อนสมาชิกเพิ่มเติม แค่นี้ก็อ่วมแล้วละเจ้า AL4
 ก็เลยเพี้ยนๆ เออๆ เวลาเครื่องร้อนๆ ?แค่เราเติมน้ำมันเกียร์เพิ่มไปหน่อยเดียวเอง?
เกียร์ก็จะกระพริบฟ้องๆ จนกลายเป็นเกียร์ขี้ฟ้อง
อาการตามมาอีกเป็นพรวนไม่ว่าจะกระตุก ตึง ตัง
ผมเดาเอานะครับ ไม่ฟันธงมัน อาจเป็นสาเหตุที่ lock up cluth ของ Torque converter ไม่จาก จากเกียร์ 2 มา 1 และเกียร์กระตุกดังตึง จากการ free torque converter ได้ช้า
เป็นอีกตำนานจนใครๆเขาก็ว่า เกียร์ AL4 เป็นเกียร์วัดดวง.
และหากเติมน้ำมันเกียร์เกินมากๆ มันก็จะมารั่วที่ซีลเพลาขับ
ดูเอาแล้วกันครับแรงดันในระบบมันสูงขนาดใหน
ผมว่าเราไม้ต้องขันปิดรูน๊อตเติมน้ำมันเครื่องเลยดีกว่าไหม
Free vent แบบ 4hp14
แต่ข้อดีของ AL4 ก้อลุยน้ำได้ไม่ต้องกลัวน้ำเข้าเกียร์ แบบ 4hp14 นะ

ปล. al4 ผมทนนะวิ่งเกิน 2 แสน แล้ว ไม่กระตุกด้วย


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
เจ้าชาย อสูร
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,706



« ตอบ #21 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 กรกฎาคม 2014 เวลา 11:06:19 »


พี่ตู้ไง เกียร์มัว
หากมี คงจะเป็น เกียร์มัว แน่นอนครับ (คุณนิ่ม สบายดีนะ) อุ้ย ขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับ ที่มาป่วนในกระทู้ พอดีผมเป็นพวก สาระน้อย ขอโทษจริงๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
chaiyasit49
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #22 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม 2014 เวลา 13:10:33 »


น่าจะลงในห้องสมุด พร้อมภาพถ่าย เผื่อใครจะเปลี่ยนเองจะได้มาเปิดดูเหมือนที่อื่นๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tanu
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


« ตอบ #23 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม 2014 เวลา 13:42:32 »


คือถ้าเคยขับรถพวกญี่ปุ่น น่ะครับ เวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์นี่ คนละเรื่องกันเลยไงครับ มันถ่ายกันง่ายมากครับ

 ไม่เหมือนรถกลัวเมีย เอ๊ย เปอร์โยต์ โดยเฉพาะ เจ้า D9
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!