ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2025 เวลา 20:55:16

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  406 D8 แอร์ไม่เย็น / ความร้อนขึ้นสูง / น้ำหายผิดปกติ แนะนำอู่แถว มธ.รังสิตทีครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 406 D8 แอร์ไม่เย็น / ความร้อนขึ้นสูง / น้ำหายผิดปกติ แนะนำอู่แถว มธ.รังสิตทีครับ  (อ่าน 3188 ครั้ง)
BanlangBBN
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 04:00:38 »


ขอเล่าเป็นขั้นตอนยาว ๆ  ไปเลยนะครับ คิดว่าถ้าให้รายละเอียดมากน่าจะดี จะได้เข้าใจง่ายและตรงจุดครับ
ช่วยอดทนอ่านทีนะครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยครับผม

1.ผมได้รับ Peugeot 406 คันนี้จากคุณพ่อเพื่อมาใช้ช่วงเรียนมหาลัยฯ เข็มไมล์ตอนนั้นอยู่ที่ประมาณ 130000 ปลาย ๆ
2.ผมนำรถเข้า OSU Gas ติดของ Energy Reform ตัวกลาง ไมล์ที่ประมาณ 138000
3.ปรับจูนแก๊สได้ดี ใช้งานปกติมาประมาณ 2 เดือน (3000-4000 โล) ก็เกิดความผิดปกติ คือ (เรียงลำดับเวลาไปเลยนะครับ)
    - รอบเดินเบาต่ำลง จากเดิมสตาร์ทเครื่องมาจะอยู่ที่ 1000-1100 กลายเป็น 800-900
    - เช้า ๆ สตาร์ทรถครั้งแรก เหยียบไม่ขึ้นเหมือนเมื่อก่อน เมื่อก่อนสตาร์ทแล้วเร่งไปได้เลย
    - มีอาการเครื่องดับในบางสถานการณ์ อาธิ ถอยหลัง เลี้ยวเข้าจอด
    - หนักที่สุดคือเครื่องดับแบบสั่น ๆ งง ๆ อธิบายไม่ถูก แต่ก็ไม่เป็นอะไรมากมายนัก
    - แอร์ไม่เย็น เริ่มจากเย็นๆ หายๆ จุดจะเย็นก็เย็นมากเป็นปกติ พอหายก็ออกแต่ลมร้อนๆ เล่นเอาหน้าชา
4.ผมนำรถเข้าอู่แก๊สเดิม ปรับจูนแก๊สใหม่ รอบกลับมาที่ 900-1000 อาการเบาดับหายไป
5.ผมนำรถเข้าร้านซ่อมแอร์รถยนต์ใกล้ๆ หอพัก เค้าเช็คดูอาการรถแล้วแจ้งมา ดังนี้
    - "แผ่นคลัซคอมแอร์" (หรืออะไรซักอย่าง) มันไม่ดูด ตอนที่มันดูดจะเย็น พอปล่อยก็ไม่เย็น
      (เป็นแผ่นที่มันติดอยู่กับตัวอะไรซักอย่างที่หมุนกับสายพานอีกทีน่ะครับ อธิบายไม่ถูกเลย)
6.ทางร้านแจ้งค่าเปลี่ยนเจ้าอุปกรณ์นั่นที่ 3200 บาทรวมค่าแรงและค่าไล่น้ำยา-เช็ครั่ว-เติมน้ำยาแอร์ใหม่
7.ระหว่างช่างกำลังทำงานผมเดินวน ๆ ดูรถอยู่ไม่ห่าง และช่างก็เรียกผมไปดูความผิดปกติที่เค้าพบ
    - มีน้ำรั่วเป็นหยดส่วนของระบบระบายความร้อน คือมันเป็นหัวเหล็กอะไรบางอย่าง ถ้าหันหน้าเข้าหารถ
      มันจะอยู่ทางขวาของเครื่องมีท่อต่อน้ำไปทางอื่นได้อีก ตรงนั้นคือจุดที่น้ำมันหยดครับ
    - ช่างบอกว่ามันอันตราย แนะนำให้หาอะไหล่เปลี่ยน ระหว่างนี้ให้เติมน้ำบ่อย ๆ เท่าที่ทำได้ไปก่อน
8.ซ่อมแอร์เสร็จผมรับรถมา แต่พบว่าแอร์กลับไม่เย็นอย่างเดิม
9.ผมจำเป็นต้องใช้รถจึงไม่กลับไปร้าน แต่โทรแจ้งและเค้ารับเรื่องซ่อมไว้ก่อน ส่วนผมออกเดินทางตามแผน
10.ผมออกจาก ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ขับมาประมาไม่นานแอร์ลดความเย็นลงจนเหมือนกับก่อนซ่อม
11.ผมขับแบบเปิดกระจกมาจนถึงทางขึ้นทางพิเศษ (ขับมาทาง Future Park ขึ้นทางพิเศษไปดอนเมือง)
     ผม(เพิ่งจะ)เอะใจเรื่องความร้อนที่ขึ้นผิดปกติ (ปกติอยู่ที่ 90-100 ซึ่งน่าจะไม่ปกติอยู่แล้วหรือเปล่าครับ)
     ในตอนนั้นความร้อนมันขึ้นจนเกือบถึงสีแดง ประมาณ 110 แต่ยังไม่มีเตือนอะไร (หรือเซ็นเซอร์พังครับ)
12.ผมจอดข้างถนน ดับเครื่องยนต์ สักพักก็เติมน้ำ (แกลลอน 2 ลิตร กับขวดเล็กราว 2-3 ขวด) ความร้อนก็ลดลง
     *** มันมากผิดปกติไหม ? และตามปกติต้องเติมขนาดไหนครับ ดูยังไงว่า max - min ตรงไหนครับงงมาก
13.ผมขับต่อไปเรื่อย ๆ ที่ความเร็ว ประมาณ 80-90 ความร้อนก็ไม่สูงขึ้น อยู่ที่ประมาณ 90 และลดต่ำกว่านั้นนิดหน่อย
14.ผมลองเพิ่มความเร็วถึง 100-120 เลี้ยงรอบไม่ให้เกิน 3000 กลัวจะสูงเกินไป (บนทางพิเศษก่อนถึงดอนเมือง)
15.ขับต่อไปเรื่อยๆ ผ่านดินแดง อนุสาวรีย์ชัยฯ (ช่วง 4 โมงรถติดพอควร) ความร้อนก็ขึ้นๆลงๆ ไม่เกิน 100 บ้างถ้าจำไม่ผิด
16.ความร้อนไม่สูงจนน่ากลัวผมจึงพยายามขับต่อไปจนถึงโรงพยาบาลกลาง (ก่อนถึงความร้อนขึ้นเกิน 100)
     รวมระยะทางทั้งหมดราว 50 กม. (45 กม. หลังจากเติมน้ำครั้งล่าสุดบนทางพิเศษ)
17.ผมดันลืมตัวเปิดฝาเติมน้ำก่อนที่พัดลมจะตัด น้ำเลยทะลักออกมาประมาณแก้วกาแฟ
18.ผมรอให้เครื่องเย็นจนพัดลมเงียบลง และเติมน้ำแกลลอน 2 ลิตร ถ้าไม่สับสนจนน้ำเต็ม
19.ผมออกรถที่ความร้อนประมาณ 90 และขึ้นๆลงๆ ระหว่างทาง พบว่ายิ่งเร็วเครื่องยิ่งเย็นลง (เร็วไม่เกิน 100)
     พบว่าเปิดลมแอร์เครื่องเย็นกว่าปิดลมแอร์ (เปิดลมแต่ไม่เปิด A/C)
20.ก่อนถึงจุดหมาย (รวมระยะทางประมาณ 14 กม.) เครื่องร้อนจนเกือบแตะ 110 อีกครั้ง ผมรีบจอดรถโดยเร็ว
21.มีความผิดปกติคือ มีน้ำหยดตอนผมถอยรถขึ้นจอด ไม่แน่ใจว่าเป็นน้ำที่ผมเทหกตอนเติมน้ำหรือเปล่า
22.ผมรอให้เครื่องเย็นลงอีกครั้ง และเติมน้ำจนเต็มประมาณ 3 ลิตร และขึ้นห้องพัก
23.เวลาผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง ผมลงไปเช็คระดับน้ำอีกครั้ง น้ำหายไปและผมเติมน้ำอีก 1.5 ลิตร
24.เวลาผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมง ผมลงไปเช็คระดับน้ำอีกครั้ง น้ำหายไปและผมเติมน้ำอีก 2 ลิตร
25.ผมสังเกตเห็นน้ำหยดใต้ท้องรถ วินาทีละประมาณ 2-3 หยด (ประมาณ 600cc ต่อชั่วโมง)    ***ล่าสุด***


ตามเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ผมสัณนัษฐานไว้หลายอย่าง คันนี้ผมดูแลเองเป็นคันแรก ยังไม่เชี่ยวชาญครับ
- ผมเท้าหนักกว่าสมัยที่คุณพ่อเป็นคนขับ (120-150 บางครั้ง ไม่เคยเกิน 160) แต่คิดว่าไม่สูงมากเกินไปแน่ครับ
- ผม Shift Down เวลาแซงบ่อยกว่าคุณพ่อ และเคยลองเร่งออกตัวเร็วจนรอบตีไป 4-5 พัน แต่ไม่เคยไปเรดไลน์
- รถผมไม่ได้ล้างมาประมาณเดือนกว่าแล้ว (ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวไหม) แต่ก็ไม่ได้สกปรกขนาดนั้นครับ
- ผมไม่ได้เติมน้ำประมาณเดือนนึง แต่หลังติดแก๊สเติมน้ำแล้วเห็นว่ามันปกติอยูาจึงชะล่าใจ (ผมผิดเองใช่ไหม)
- ผมใช้งานรถบ่อยกว่าคุณพ่อ ซึ่งแต่เดิมไม่ค่อยได้ใช้ เพิ่งมาใช้ทุกวันตอนผมขึ้นมหาลัย



อยากสอบถามพี่ ๆ ว่าผมควรทำอย่างไรครับ ตอนนี้ผมไม่ได้อยู่รังสิต ไกลกันประมาณ 50 กม.
และต้องขับรถกลับในเช้าวันจันทร์นี้ และมีความคิดอยู่ 2 อย่าง คือ

1.ผมคิดไว้ว่าผมจะออกรถช่วงตี 5 เพราะอากาศเย็นๆ น่าจะช่วยให้ทั้งคนและรถสบายขึ้นได้ (ผมต้องขับเปิดกระจก)
จากนั้นก็เอารถไปทำแอร์ก่อน และให้ช่างช่วยดูจุดที่มีน้ำหยดให้ด้วย
2.ขับรถกลับเหมือนข้อ 1 แต่ไปเข้าอู่แก๊สเพื่อให้ช่วยดูอาการให้ ซึ่งจุดนี้ผมไม่แน่ใจว่าเค้าจะทำได้หรือเปล่า
และไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับการติดแก๊สหรือเปล่า



และมีคำถามที่อยากให้ช่วยอีกนิดหน่อยครับผม

1.ระหว่างขับกลับด้วยแก๊ส กับน้ำมัน อย่างไหนที่ควรทำมากกว่าครับ เพื่อช่วยให้ความร้อนไม่สูง
2.ถ้าอู่แก๊สกับร้านแอร์ที่เค้าบอกว่าช่วยได้ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ผมต้องทำอย่างไรดีครับ
   แถว ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต มีร้านไหนที่ทำ PG โดยเฉพาะบ้างครับ และที่ไว้ใจได้ ไม่ฟันหัวแบะครับ

ทั้งนี้ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ ล่วงหน้าครับผม น้องใหม่ V Love Peugeot ครับ
PG 406 คันนี้ ทำให้ผมรู้อะไรมากขึ้น และได้เห็นสเน่ห์ของเกียร์ Manual จริง ๆ (ถึงจะออกตัวอืดบ้างก็เถอะ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
BanlangBBN
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 04:17:08 »


จุดสังเกตอีกอย่างที่ผมสงสัยคือ อาการน้ำรั่วมันน่าจะมาหลังจากเอารถเข้าอู่แก๊สด้วยนะครับ
แต่หลังจากออกจากอู่ผมก็ขับรถอยู่ราว ๆ 10 กิโลก็ไม่ได้มีอะไรแปลกไปเท่าไหร่นะครับ
จากนั้น 1 วันผมเอารถเข้าร้านทำแอร์ถึงตรวจเจอปัญหานี้ขึ้นมาครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าตัวเล็ก 205
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 631



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 05:29:34 »


เอาใจช่วยครับขอไห้หายไวๆนะครับ ชิวๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เริ่่มต้นจากจุดเล็กๆเปอร์โย
205
BanlangBBN
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 05:33:44 »


เอาใจช่วยครับขอไห้หายไวๆนะครับ ชิวๆ

ขอบคุณครับ วันนี้จะเฝ้ารับฟังความช่วยเหลืออย่างใจจดใจจ่อ
ตอนแรกที่รัก ๆ Toyota Camry SXV20 1997 Australia ดีอยู่
ตอนนี้ปันใจมาหลง Peugeot ไม่ทันไร ว่าจะเอาไปล้างขัดเคลือบสี
ดันมาเจอปัญหาเสียก่อน เศร้าเลยครับ อดพาไปโชว์ตัววันพุธหน้าแน่เลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เจ้าชาย อสูร
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,706



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 07:21:02 »


ขอออกความเห็นหน่อยนะครับ ผมอยากให้เอารถไปแก้ไขจุดรั่วเสียก่อน แอร์ทำทีหลังได้ หากขืนขับไปน้ำแห้งบ่อยๆไม่ดีแน่ แทนที่จะช่อมแค่รอยรั่ว อาจต้องเปลี่ยนเตรื่องมันจะไม่คุ้ม ยังไงเข้าอู่ที่ช่อมเปอร์โยนะ อู่ทั่วไปอาจไม่ชำนาญรถพวกนีี เอาใจช่วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jatupum
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,702



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 08:21:44 »


อู่ช่างแถวตลอง6
รอผู้ที่เคยใช้บริการมาแจ้งอีกที
เอาใจช่วยครับ
pg ถ้าเจอช่างถูกทางจบแน่นอนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
sensen
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 281



« ตอบ #6 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 08:25:28 »


อีกเสียง  ทำน้ำรั่วก่อนครับ  ถ้ารั่วเยอะขนาดนั้นหาจุดรั่วไม่ยากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue5968
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 211


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 09:03:55 »


รีบทำเรื่องน้ำหายก่อนเถอะครับ คันของลูกสาวผมก็เป็นยังหาสาเหตุไม่เจอแต่ไม่มากเท่าของคุณ จากที่เล่ามาหัวเหล็กที่ว่าน่าจะเป็นกะลาวาล์วน้ำ จริง ๆ มันไม่ใช่เหล็ก มันเป็นพลาสติกประเภทหนึ่งไม่รู้เรียกว่าอะไร อาจจะไม่ใช่ที่คุณว่าก็ได้ ส่วนหลังจากติดแก๊สแล้วน้ำเริ่มหายมากขึ้น ผมสงสัยว่าช่างแก๊สอาจจะเดินสายน้ำเข้าหม้อต้มแก๊สแล้วมีจุดรั่วที่ไหนซักแห่ง แนะนำให้หาช่างเปอร์โยต์ตรวจเช็คดีกว่า แถวรังสิตเคยได้ยินว่ามีอู่ที่คลอง 6 แต่ไม่มั่นใจ รอผู้รู้ท่านอื่นมาตอบอีกที มีอีกอู่ชื่อ อู่มงคล ย้ายจากห้วยขวางไปอยู่แถวนั้นแต่ติดต่อไม่ได้เลยไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน เอาใจช่วยขอให้รถหาย (ป่วย) ไว ๆ นะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #8 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 09:14:17 »


น่าจะไม่ได้ไล่ลมในระบบมากกว่าครับ
รั่วแค่นั้น วิ่งได้สบายมาก
ลองไล่ลมดูก่อน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
BanlangBBN
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #9 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 12:49:41 »


อยากทำน้ำรั่วก่อนเหมือนกันครับ กังวลกับจุดนี้มากกว่าเยอะเลย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คือผมควรหาอู่ที่ทำ Peugeot เลยใช่ไหมครับ ไม่สามารถพึ่งให้อู่แก๊สดูได้ใช่ไหมครับ
ขาขับกลับผมกะจะขับไปเติมน้ำไป สำรองน้ำไว้ในรถมาก ๆ หน่อย คิดว่าคงพอไหวครับ
ขอบคุณทุกคนมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jatupum
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,702



« ตอบ #10 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 13:36:16 »


ผมแนะนำอู่pgครับ
อู่ทั่วไปหรือแก็สเขาจะไม่รู้ปัญหาที่แท้จริงเดี๋ยวจะมีของแถมอีกครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
BanlangBBN
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #11 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 14:03:03 »


ยังไงฝากช่วยแนะนำอู่ให้หน่อยครับ ขากลับคิดว่าผมจะขับไปทางดอนเมือง (ตอนนี้อยู่รามคำแหง)
ระหว่างทางพอมีอู่แนะนำบ้างไหมครับ เผื่ออาการรถไม่ดีจริง ๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ant123
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 559


« ตอบ #12 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 18:29:26 »


ช่างลอย คลอง 4 เบอร์ 086 2569042 / 087 0426326

ผมเคยใช้บริการหนนึง รับผิดชอบงานดี ลองเจรจากันดูเองนะครับ Harp
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
BanlangBBN
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #13 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 18:32:03 »


พอมีพิกัดตำแหน่งไหมครับ แต่ไกลจาก มธ มากไหมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
BanlangBBN
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #14 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 22:03:42 »


การไล่ลมเองนี่ทำยากไหมครับ ? แล้วระดับน้ำของ PG406 นี่ดูตรงไหนเหรอครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!