ขอเล่าเป็นขั้นตอนยาว ๆ ไปเลยนะครับ คิดว่าถ้าให้รายละเอียดมากน่าจะดี จะได้เข้าใจง่ายและตรงจุดครับ
ช่วยอดทนอ่านทีนะครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยครับผม
1.ผมได้รับ Peugeot 406 คันนี้จากคุณพ่อเพื่อมาใช้ช่วงเรียนมหาลัยฯ เข็มไมล์ตอนนั้นอยู่ที่ประมาณ 130000 ปลาย ๆ
2.ผมนำรถเข้า OSU Gas ติดของ Energy Reform ตัวกลาง ไมล์ที่ประมาณ 138000
3.ปรับจูนแก๊สได้ดี ใช้งานปกติมาประมาณ 2 เดือน (3000-4000 โล) ก็เกิดความผิดปกติ คือ (เรียงลำดับเวลาไปเลยนะครับ)
- รอบเดินเบาต่ำลง จากเดิมสตาร์ทเครื่องมาจะอยู่ที่ 1000-1100 กลายเป็น 800-900
- เช้า ๆ สตาร์ทรถครั้งแรก เหยียบไม่ขึ้นเหมือนเมื่อก่อน เมื่อก่อนสตาร์ทแล้วเร่งไปได้เลย
- มีอาการเครื่องดับในบางสถานการณ์ อาธิ ถอยหลัง เลี้ยวเข้าจอด
- หนักที่สุดคือเครื่องดับแบบสั่น ๆ งง ๆ อธิบายไม่ถูก แต่ก็ไม่เป็นอะไรมากมายนัก
- แอร์ไม่เย็น เริ่มจากเย็นๆ หายๆ จุดจะเย็นก็เย็นมากเป็นปกติ พอหายก็ออกแต่ลมร้อนๆ เล่นเอาหน้าชา
4.ผมนำรถเข้าอู่แก๊สเดิม ปรับจูนแก๊สใหม่ รอบกลับมาที่ 900-1000 อาการเบาดับหายไป
5.ผมนำรถเข้าร้านซ่อมแอร์รถยนต์ใกล้ๆ หอพัก เค้าเช็คดูอาการรถแล้วแจ้งมา ดังนี้
- "แผ่นคลัซคอมแอร์" (หรืออะไรซักอย่าง) มันไม่ดูด ตอนที่มันดูดจะเย็น พอปล่อยก็ไม่เย็น
(เป็นแผ่นที่มันติดอยู่กับตัวอะไรซักอย่างที่หมุนกับสายพานอีกทีน่ะครับ อธิบายไม่ถูกเลย)
6.ทางร้านแจ้งค่าเปลี่ยนเจ้าอุปกรณ์นั่นที่ 3200 บาทรวมค่าแรงและค่าไล่น้ำยา-เช็ครั่ว-เติมน้ำยาแอร์ใหม่
7.ระหว่างช่างกำลังทำงานผมเดินวน ๆ ดูรถอยู่ไม่ห่าง และช่างก็เรียกผมไปดูความผิดปกติที่เค้าพบ
- มีน้ำรั่วเป็นหยดส่วนของระบบระบายความร้อน คือมันเป็นหัวเหล็กอะไรบางอย่าง ถ้าหันหน้าเข้าหารถ
มันจะอยู่ทางขวาของเครื่องมีท่อต่อน้ำไปทางอื่นได้อีก ตรงนั้นคือจุดที่น้ำมันหยดครับ
- ช่างบอกว่ามันอันตราย แนะนำให้หาอะไหล่เปลี่ยน ระหว่างนี้ให้เติมน้ำบ่อย ๆ เท่าที่ทำได้ไปก่อน
8.ซ่อมแอร์เสร็จผมรับรถมา แต่พบว่าแอร์กลับไม่เย็นอย่างเดิม
9.ผมจำเป็นต้องใช้รถจึงไม่กลับไปร้าน แต่โทรแจ้งและเค้ารับเรื่องซ่อมไว้ก่อน ส่วนผมออกเดินทางตามแผน
10.ผมออกจาก ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ขับมาประมาไม่นานแอร์ลดความเย็นลงจนเหมือนกับก่อนซ่อม
11.ผมขับแบบเปิดกระจกมาจนถึงทางขึ้นทางพิเศษ (ขับมาทาง Future Park ขึ้นทางพิเศษไปดอนเมือง)
ผม(เพิ่งจะ)เอะใจเรื่องความร้อนที่ขึ้นผิดปกติ (ปกติอยู่ที่ 90-100 ซึ่งน่าจะไม่ปกติอยู่แล้วหรือเปล่าครับ)
ในตอนนั้นความร้อนมันขึ้นจนเกือบถึงสีแดง ประมาณ 110 แต่ยังไม่มีเตือนอะไร (หรือเซ็นเซอร์พังครับ)
12.ผมจอดข้างถนน ดับเครื่องยนต์ สักพักก็เติมน้ำ (แกลลอน 2 ลิตร กับขวดเล็กราว 2-3 ขวด) ความร้อนก็ลดลง
*** มันมากผิดปกติไหม ? และตามปกติต้องเติมขนาดไหนครับ ดูยังไงว่า max - min ตรงไหนครับงงมาก
13.ผมขับต่อไปเรื่อย ๆ ที่ความเร็ว ประมาณ 80-90 ความร้อนก็ไม่สูงขึ้น อยู่ที่ประมาณ 90 และลดต่ำกว่านั้นนิดหน่อย
14.ผมลองเพิ่มความเร็วถึง 100-120 เลี้ยงรอบไม่ให้เกิน 3000 กลัวจะสูงเกินไป (บนทางพิเศษก่อนถึงดอนเมือง)
15.ขับต่อไปเรื่อยๆ ผ่านดินแดง อนุสาวรีย์ชัยฯ (ช่วง 4 โมงรถติดพอควร) ความร้อนก็ขึ้นๆลงๆ ไม่เกิน 100 บ้างถ้าจำไม่ผิด
16.ความร้อนไม่สูงจนน่ากลัวผมจึงพยายามขับต่อไปจนถึงโรงพยาบาลกลาง (ก่อนถึงความร้อนขึ้นเกิน 100)
รวมระยะทางทั้งหมดราว 50 กม. (45 กม. หลังจากเติมน้ำครั้งล่าสุดบนทางพิเศษ)
17.ผมดันลืมตัวเปิดฝาเติมน้ำก่อนที่พัดลมจะตัด น้ำเลยทะลักออกมาประมาณแก้วกาแฟ
18.ผมรอให้เครื่องเย็นจนพัดลมเงียบลง และเติมน้ำแกลลอน 2 ลิตร ถ้าไม่สับสนจนน้ำเต็ม
19.ผมออกรถที่ความร้อนประมาณ 90 และขึ้นๆลงๆ ระหว่างทาง พบว่ายิ่งเร็วเครื่องยิ่งเย็นลง (เร็วไม่เกิน 100)
พบว่าเปิดลมแอร์เครื่องเย็นกว่าปิดลมแอร์ (เปิดลมแต่ไม่เปิด A/C)
20.ก่อนถึงจุดหมาย (รวมระยะทางประมาณ 14 กม.) เครื่องร้อนจนเกือบแตะ 110 อีกครั้ง ผมรีบจอดรถโดยเร็ว
21.มีความผิดปกติคือ มีน้ำหยดตอนผมถอยรถขึ้นจอด ไม่แน่ใจว่าเป็นน้ำที่ผมเทหกตอนเติมน้ำหรือเปล่า
22.ผมรอให้เครื่องเย็นลงอีกครั้ง และเติมน้ำจนเต็มประมาณ 3 ลิตร และขึ้นห้องพัก
23.เวลาผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง ผมลงไปเช็คระดับน้ำอีกครั้ง น้ำหายไปและผมเติมน้ำอีก 1.5 ลิตร
24.เวลาผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมง ผมลงไปเช็คระดับน้ำอีกครั้ง น้ำหายไปและผมเติมน้ำอีก 2 ลิตร
25.ผมสังเกตเห็นน้ำหยดใต้ท้องรถ วินาทีละประมาณ 2-3 หยด (ประมาณ 600cc ต่อชั่วโมง) ***ล่าสุด***
ตามเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ผมสัณนัษฐานไว้หลายอย่าง คันนี้ผมดูแลเองเป็นคันแรก ยังไม่เชี่ยวชาญครับ
- ผมเท้าหนักกว่าสมัยที่คุณพ่อเป็นคนขับ (120-150 บางครั้ง ไม่เคยเกิน 160) แต่คิดว่าไม่สูงมากเกินไปแน่ครับ
- ผม Shift Down เวลาแซงบ่อยกว่าคุณพ่อ และเคยลองเร่งออกตัวเร็วจนรอบตีไป 4-5 พัน แต่ไม่เคยไปเรดไลน์
- รถผมไม่ได้ล้างมาประมาณเดือนกว่าแล้ว (ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวไหม) แต่ก็ไม่ได้สกปรกขนาดนั้นครับ
- ผมไม่ได้เติมน้ำประมาณเดือนนึง แต่หลังติดแก๊สเติมน้ำแล้วเห็นว่ามันปกติอยูาจึงชะล่าใจ (ผมผิดเองใช่ไหม)
- ผมใช้งานรถบ่อยกว่าคุณพ่อ ซึ่งแต่เดิมไม่ค่อยได้ใช้ เพิ่งมาใช้ทุกวันตอนผมขึ้นมหาลัย
อยากสอบถามพี่ ๆ ว่าผมควรทำอย่างไรครับ ตอนนี้ผมไม่ได้อยู่รังสิต ไกลกันประมาณ 50 กม.
และต้องขับรถกลับในเช้าวันจันทร์นี้ และมีความคิดอยู่ 2 อย่าง คือ
1.ผมคิดไว้ว่าผมจะออกรถช่วงตี 5 เพราะอากาศเย็นๆ น่าจะช่วยให้ทั้งคนและรถสบายขึ้นได้ (ผมต้องขับเปิดกระจก)
จากนั้นก็เอารถไปทำแอร์ก่อน และให้ช่างช่วยดูจุดที่มีน้ำหยดให้ด้วย
2.ขับรถกลับเหมือนข้อ 1 แต่ไปเข้าอู่แก๊สเพื่อให้ช่วยดูอาการให้ ซึ่งจุดนี้ผมไม่แน่ใจว่าเค้าจะทำได้หรือเปล่า
และไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับการติดแก๊สหรือเปล่า
และมีคำถามที่อยากให้ช่วยอีกนิดหน่อยครับผม
1.ระหว่างขับกลับด้วยแก๊ส กับน้ำมัน อย่างไหนที่ควรทำมากกว่าครับ เพื่อช่วยให้ความร้อนไม่สูง
2.ถ้าอู่แก๊สกับร้านแอร์ที่เค้าบอกว่าช่วยได้ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ผมต้องทำอย่างไรดีครับ
แถว ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต มีร้านไหนที่ทำ PG โดยเฉพาะบ้างครับ และที่ไว้ใจได้ ไม่ฟันหัวแบะครับ
ทั้งนี้ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ ล่วงหน้าครับผม น้องใหม่ V Love Peugeot ครับ
PG 406 คันนี้ ทำให้ผมรู้อะไรมากขึ้น และได้เห็นสเน่ห์ของเกียร์ Manual จริง ๆ (ถึงจะออกตัวอืดบ้างก็เถอะ)

