ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2025 เวลา 04:41:51

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  แหวกแนวขอความรู้จากคุณเฮงเรื่องเกียร์
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แหวกแนวขอความรู้จากคุณเฮงเรื่องเกียร์  (อ่าน 1806 ครั้ง)
peera
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« เมื่อ: วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2006 เวลา 11:26:54 »


เรียนถามคุณเฮงครับ เพื่อเป็นข้อมูลการศึกษาสาขาช่างยนต์ครับ ข้อความที่ได้ผมจะเอาไปทำแฟ้มรายงานส่งอาจารย์ครับ ขอถามเลยนะครับ ผมอยากทราบระบบเกียร์ ดีฟล็อค ของเชพวีโคโลราโด ครับว่าการทำงานเป็นยังไงครับ มีเอกสารอ้างอิงด้วยก็ดีครับ จะได้เก็บเป็นข้อมูลครับ ขอขอบคุณมากๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
heng
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2006 เวลา 12:03:45 »


                 จะรู้เรื่องไหมเนี่ย ผมไม่ค่อยได้ศึกษามันจริงจังครับระบบจริงๆ รายละเอียดทางเทคนิคผมไม่ทราบเลยแค่ผ่านๆ มันทำงานเหมือนฮอนด้า CRV ที่ถูกสร้างมาให้สะดวกสบายไม่ต้องยุ่งยากสำหรับคนใช้งาน มันจะทำงานแบบอัตโนมัติเมื่อสภาพถนนไม่เรียบหรือรถไม่อยู่ในตำแหน่งราบเรียบมันจะปรับให้เป็นการขับเคลื่อน 4 ล้อทันทีนี่คือฮอนด้า CRV ส่วนโคโลราโดผมไม่รู้ว่ามันปรับเองหรือเปล่า เมื่อเกิดขึ้นเนิน ติดหล่มระบบเกียร์จะปรับเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือให้ล้อใดล้อหนึ่งเกิดกำลังขับเคลื่อนสามารถให้กำลังล้อนั้นลุยต่อไปได้ คุณ peera ต้องขอโทษผมไม่มีข้อมูลทางเทคนิคของตัวเกียร์ระบบนี้เลยนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ต้อม
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 746



« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2006 เวลา 16:12:11 »


ผมว่าโคโลราโดดีฟล็อคหมายถึง รถกระบะที่ขับสองล้อเมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งฟรี ตัวดีฟล็อคก็จะทำงานจับล้อข้างนั้นไม่ให้ฟรีเพื่อให้มีแรงหมุนล้อให้ลุยทางที่ลื่นหรือฟรีให้ผ่านไปได้ เช่นเวลาขับไปที่ๆเป็นดินหรือหินกรวด ส่วนใหญ่ล้อข้างหนึ่งจะฟรีทำให้รถติดหล่ม เมื่อมีดิฟล็อคก็จะไม่เกิดล้อฟรีทำให้ล้อหลังมีแรงขับเต็มที่ทั้งสองล้อ ถ้าทางไม่วิบากมากก็จะช่วยให้ผ่านไปได้ มันไม่เหมือนCRVครับ CRVมันจะขับ4ล้อตลอดเวลาแต่ขณะขับปกติจะกระจายแรงส่งไปที่ล้อหลังมากกว่าล้อหน้า เมื่อเจอทางที่ลื่นหรือเริ่มไม่เกาะถนนตัวล็อคก็จะกระจายให้ล้อหน้าล้อหลังทำงานเท่ากันช่วยให้รถเกาะถนนดีขึ้นไงครับ

ของโคโลราโดผมว่ามันก็เหมือนกับรถที่มีลิมิตเต็ดแหละครับ เพียงแต่ตั้งชื่อให้มันเฉพาะเพื่อการขาย ไม่ทราบว่าผมเข้าใจผิดหรือเปล่านะครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tuor
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2006 เวลา 03:55:51 »


ตามความเข้าใจของผม ระบบขับเคลื่อนของ โคโรราโด เป็นแบบ ขับสองล้อหลัง ที่มีการถ่ายเทแรงขับระหว่างล้อทั้งสอง กล่าวคือ ปกติ การถ่ายเทกำลังของทั้งสองล้อ จะเป็น แบบ 50-50 คือทั้งสองล้อจะได้รับแรงขับเท่าๆ กัน แต่หาก มีล้อใดล้อหนึ่ง หมุนฟรี นั้นหมายถึง แรงขับที่กระจายไปยังล้อมทั้งสองข้าง จะถูกถ่ายเทไปยังล้อที่หมุนฟรีมากกว่า ล้อที่อยู่ติดกับพื้น ทำให้ล้อที่อยู่ติดกับพื้นสูญเสียกำลังไป ทำให้ไม่สามารถ ตระกุย ให้รถหลุดพ้นอุปสรรค์ ไปได้ ระบบของ โคโรราโด เป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว คือ ระบบเฟื่องท้ายจะตัดแรงส่งที่ส่งไปยังล้อที่หมุนฟรี ทำให้แรงขับส่วนใหญ่ ถูกส่งไปยังล้อที่ติดพื้น ซึ่งจะทำให้ล้อดังกล่าวมีกำลังขับมากขึ้น นั้นเอง ไม่ทราบว่า ความเข้าใจผมถูกต้องหรือไม่ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ปิ๊ก
Heavenly Aerokits
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 146



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:10:42 »


ดิฟฟ์ล็อคก็คือชุดกลไกที่ติดตั้งเข้าไปในเฟืองท้าย เพื่อทำหน้าที่ล็อคเพลาข้างทั้งซ้ายและขวาให้หมุนด้วยความเร็วเท่ากันครับ หลักการทำงานก็คล้ายกับลิมิเต็ดสลิป เพียงแต่กลไกข้างในจะต่างกัน หลักๆ ก็คือ ดิฟฟ์ล็อคจะไม่มีชุดคลัตช์เหมือนพวกลิมิเต็ดสลิป ดังนั้น หากดิฟฟ์ล็อคทำงานล้อทั้งสองข้างของรถจะหมุนเท่ากันเสมอ หรือพูดง่ายๆ ว่า เพลาข้างทั้งสองจะเหมือนเป็นแกนเดียวกัน ขณะที่ลิมิเต็ดสลิปจะถ่ายกำลังไปยังล้อฝั่งที่ติดกับพื้น (มีความฝืดมากกว่า) ได้มากหรือน้อยตามแต่เปอร์เซ็นต์การจับของลิมิเต็ดสลิปแต่ละแบบ
การทำงานของดิฟฟ์ล้อคใน G80 ก็คือ หากล้อฝั่งใดฝั่งหนึ่งหมุนเร็วกว่าล้ออีกฝั่ง แรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้นจะทำให้กลไกของดิฟฟ์ล็อค ล็อคเพลาข้างทั้งสองให้หมุนไปพร้อมกัน เท่ากับว่า กำลังที่ล้อทั้งสองจะถูกแบ่งเท่ากัน 50:50 นั่นเอง แต่ระบบจะทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม.เท่านั้น
นอกจากดิฟฟ์ล็อคแบบเดียวกับ G80 แล้ว ยังมีดิฟฟ์ล็อคของยี่ห้อ ARB ซึ่งจะใช้แรงดันลมเป็นตัวสั่งการ ซึ่งได้รับความนิยมมากในกลุ่มรถออฟโรด แต่ราคาแพงมาก (ราวห้าหมื่นบาท)... อิอิ... ประมาณนั้น
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

weeraoke
PEUGEOT 405 LPG
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 179



« ตอบ #5 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:54:21 »


ขอเสริมนิดนึงครับ ระบบดริฟล็อกจะทำงานต่อเมื่อ ล้อที่ติดกับพื้นกับล้อที่หมุนฟรีนั้นมีการหมุนที่ต่างกันประมาณ 100รอบต่อนาทีครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

[img width= height=]http://web.thaicool.com/givi/AF.jpg[/img]
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!