ดิฟฟ์ล็อคก็คือชุดกลไกที่ติดตั้งเข้าไปในเฟืองท้าย เพื่อทำหน้าที่ล็อคเพลาข้างทั้งซ้ายและขวาให้หมุนด้วยความเร็วเท่ากันครับ หลักการทำงานก็คล้ายกับลิมิเต็ดสลิป เพียงแต่กลไกข้างในจะต่างกัน หลักๆ ก็คือ ดิฟฟ์ล็อคจะไม่มีชุดคลัตช์เหมือนพวกลิมิเต็ดสลิป ดังนั้น หากดิฟฟ์ล็อคทำงานล้อทั้งสองข้างของรถจะหมุนเท่ากันเสมอ หรือพูดง่ายๆ ว่า เพลาข้างทั้งสองจะเหมือนเป็นแกนเดียวกัน ขณะที่ลิมิเต็ดสลิปจะถ่ายกำลังไปยังล้อฝั่งที่ติดกับพื้น (มีความฝืดมากกว่า) ได้มากหรือน้อยตามแต่เปอร์เซ็นต์การจับของลิมิเต็ดสลิปแต่ละแบบ
การทำงานของดิฟฟ์ล้อคใน G80 ก็คือ หากล้อฝั่งใดฝั่งหนึ่งหมุนเร็วกว่าล้ออีกฝั่ง แรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้นจะทำให้กลไกของดิฟฟ์ล็อค ล็อคเพลาข้างทั้งสองให้หมุนไปพร้อมกัน เท่ากับว่า กำลังที่ล้อทั้งสองจะถูกแบ่งเท่ากัน 50:50 นั่นเอง แต่ระบบจะทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม.เท่านั้น
นอกจากดิฟฟ์ล็อคแบบเดียวกับ G80 แล้ว ยังมีดิฟฟ์ล็อคของยี่ห้อ ARB ซึ่งจะใช้แรงดันลมเป็นตัวสั่งการ ซึ่งได้รับความนิยมมากในกลุ่มรถออฟโรด แต่ราคาแพงมาก (ราวห้าหมื่นบาท)... อิอิ... ประมาณนั้น

