อันนี้แบบสั้น ๆ .... อยากถามว่าปกติ D8 ควรซดน้ำมัน (หรืออมแก๊ส) กี่ KM/ลิตร ครับ
??ส่วนอาการรถผมนั้น ขอเล่าแบบยาว ๆ ถ้าท่านใดมีเวลาก็อยากให้ช่วยอ่านนิดครับผม.........
ผมขับ Peugeot 406 D8 (รถเก่ารุ่นพ่อ) เข็มวัดน้ำมันเสีย ปัจจุบันติดแก๊ส LPG ขับอยู่ครับ
การวัดอัตราสิ้นเปลืองของผมคือ "เติมให้เต็ม และวัดไมล์ แล้วขับจนหมด (หรือเติมอีกครั้ง)"
ผมทำแบบนี้อยู่หลายครั้ง กับการเติมแก๊สจนเต็มถัง (จุได้ 30 ลิตรตามปริมาณที่บอกที่ตู้แก๊สตามความจริง)
ช่วงที่ 1 พบว่าบ่อยครั้ง ผมจะขับได้เพียง 170-180 KM เท่านั้น !! ต่อน้ำมัน 30 ลิดร (ุ6 KM/L) แพงโหดมาก
โหดสุดที่ผมโดนคือ 30.9 ลิตร ขับได้ 160.1 KM ... ไม่คลาดเคลื่อนแน่ ๆ ผมบันทึกใส่ iPhone ไว้ละเอียด
ช่วงที่ 2 แต่สำหรับครั้งไหน ที่ผมเน้นขับทางไกล (ประมาณ 50-60 KM) โดยที่รถติดน้อยกว่าขับในเมืองตามปกติ
ผมจะขับได้ที่ 180-195 KM (ุ6.5 KM/L) การขับแบบเริ่งรีบ ใช้ความเร็ว แต่มีเบรกเยอะ เพราะรถมากบางช่วง
ช่วงที่ 3 หรือถ้าบางโอกาส ที่ผมขับทางไกลแต่ขับบนทางด่วน (หรือขับช่วงตี 3-4) ขับเร็วกว่ามาก แต่ก็มีเบรกเช่นกัน
ผมจะขับได้ที่ 195-215 KM (7 KM/L) ดีที่สุดคือ 215.8 KM ใช้เชื้อเพลิง 28.76 ลิตร (น้อยมากสำหรับผม)
สิ่งที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงคือ
- ช่วงที่ 1 ความเร็วต่ำ ออกตัวจากหยุดนิ่งบ่อย เร่งเครื่องรอบสูงหลายช่วง ขับแบบรถติดในเมืองนั่นหล่ะครับ
- ช่วงที่ 2 ความเร็วกลาง 60-120 KM/H รอบสูงหน่อย (โดยมากจะอยู่ที่ 120@ 3100 rpm.) ใช้ Shift down บ่อย เร่ง-แซง
- ช่วงที่ 3 ความเร็วสูง 120-180 KM/H รอบสูงมาก (โดยมากจะอยู่ที่ 150@ 4000 rpm.) ความเร็วค่อนข้างคงที่พอควร

