สวัสดีครับทุกท่าน
ตอนนี้ผมใช้ 406 ปี 2001 อยู่ เนื่องจากซื้อของมือสองมา
ก็เจอปัญหาประปราย แก้เองบ้าง ส่งซ่อมบ้าง
แต่คราวนี้มีหลายๆปัญหาที่ เกินความสามารถไปหน่อย
แต่อยากจะลองซ่อมเองบ้าง ไว้มีวิชาติดตัว ไปใหนมาใหนอุ่นใจนะครับ
ข้อมูลรถคร่าวๆนะครับ
- ติดแก๊ส LPG สตารท์น้ำมันทุกวัน แล้วสลับใช้ทุกๆ 50 กิโล
- เพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์, น้ำมันเครื่อง (ไปก่อนหน้านี้ ประมาณ 2000 กิโล)
- แบตอายุ 2 ปี
- รถจอดกลางแจ้ง (อันนี้อยากบอกเพราะว่า รถเริ่มมีปัญหาหลังจากต้องมาจอกตากแดด)
- เลขไมล์ 2แสนถ้วน
- เจ้าของรถคนเก่า โอเวอฮอลไปตอนแสนหกหมื่นกิโล (ซื้อมือสองมาตอน แสนเก้าหมื่นกิโล)
- ท่อไปเสียแตก เลยไปให้ช่างทำ แล้วเขาแนะนำให้ตัดตัวแคทออก ก็เลยตัดไป
- ตอนซื้อมาใหม่ๆ ยังไม่ทันว่างไปเปลี่ยนสายพาน ซวย!! มันดันขาดก่อน
สายพาน (ไทมมิ่ง) เลยกระเด็นไปเข้าเครื่อง เลยได้มีโอกาสเปลี่ยนวาล์วใหม่
- ช่างประจำ ช่างแว่นพัฒนาการ69ครับ
- หนูชอบมานอนอยู่ตรงซอกเครื่องยนต์ (ตอนนี้เลยเปิดฝากระโปรงแล้วเอาไฟส่องค้างไว้ทั้งคืน)
ขอลิสต์รายการปัญหาเป็นข้อๆเลยนะครับ เอาตามที่นึกออก ไม่ได้เรียงจากอะไร
1. เหยียบคันเร่งแล้ว ไม่มีการตอบสนองอะไรเลย
แบบว่าขับๆอยู่นี่แหละ แล้วอาจจจะมีการเบรคเพื่อชะลอ แล้วจังหวะจะเร่งเครื่องขึ้น
กับไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย (รอบไม่ขึ้น แน่นอนความเร็วไม่ขึ้น) เหยียบย้ำๆ ยังไงก็นิ่ง
รถก็ชะลอไป คันข้างหลังก็บีบแตรไล่ไป T-T จะนิ่งแบบนี้ประมาณ 5-10วินาที (นานนะครับ จังหวะนั้น)
2. แอร์ไม่ทำงาน
คือเปิดปุ่มA/C ไฟติดดี แต่ลมเย็นไม่ออก ไม่ใช่ว่าสตาร์ทเครื่องแล้วเป็นเลยนะครับ
ขับไปซักพักถึงจะเป็น กดเปิด/ปิดปุ่มA/C ซ้ำๆก็ไม่มีผลอะไร (ตอนที่กด ปุ่ม A/C ซ้ำๆ สังเกตุเห็นว่า ไม่มีความต่างของ
รอบเครื่องยนต์เลย) ต้องจอดรถ แล้วเช้ามาก็จะหาย หรือบางวันเค้าอารมณ์ดีให้ ก็หายเองระหว่างขับ
3. เกียร์ลาก
ขับเร่งเครื่องแล้ว รอบไปสามพันกว่า ยังไม่เปลี่ยนเกียร์ให้เลย แล้วจังหวะ เปลี่ยนเกียร์ ก็จะรู้สึกว่ามันกระตุก
พุ่งๆ อันนี้พอเข้าใจจากที่ศึกษามาว่าเกียร์หลวมแล้ว ต้องโอเวอร์ฮอลแล้ว
4,5,6 ไว้นึกได้จะออกมาเรื่อยๆครับ


