สวัสดีครับ วันนี้ผมจะรีวิวการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์สั้นๆ ซึ่งให้ผลดีกว่าที่คิดไว้ อาการต่างๆที่หลายคนบอกให้เปลี่ยนกรองเกียร์ โอเวอร์ฮอลล์เกียร์ อาจจะไม่มีความจำเป็นแบบเร่งด่วนเสมอไปครับ


นางแบบของผมก็เป็นคันนี้เอง สมาชิกใหม่เพิ่งซื้อได้ไม่นานครับ ก่อนหน้านี้มีอาการดังนี้

- ออกตัวกระตุกแรง (มาก)
- รถอืดผิดปกติ กดคันเร่งแล้วไม่วิ่งเท่าที่ควรจะเป็น
- เกียร์ 2 3 เปลี่ยนสูงกว่าปกติ (สามพันรอบกว่าๆ)
- เกียร์ 3 4 มีอาการวืด คือที่ความเร็วคงที่แต่รอบจะแกว่งเล็กน้อย รถกระตุกเล็กน้อย
- บางครั้งออกตัวตอนเช้าเข้าเกียร์ D รถจะไม่วิ่งครับ มีอาการเหมือนคลัชไม่จับ ต้องรอให้เครื่องร้อนก่อนถึงจะวิ่งได้
- Lockup Clutch วืดเล็กน้อย ทำให้รถกระตุกเบาๆที่ความเร็วสูง

รถคันนี้วางเครื่อง XU10J4R 2000cc พ่วงกับเกียร์ 4HP20 ครับ
ผมขับไปอู่ อธิบายอาการแล้วคุยกับช่างว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อน เป็นอย่างไรก็มาว่ากันอีกที ก็เลยจัดไปครับ


ช่างยกรถผมขึ้น แล้วมุดลงไปคลายน็อตออก น้ำมันเกียร์สีแดงๆไหลออกมา ยังดูใหม่มากครับ
แต่......ช่างถามว่า ทำไมมีน้อยจัง ผมก็ไม่รู้ครับ 5555


อันนี้คือน้ำมันเกียร์ใหม่ ตอนแรกผมสงสัยว่าจะต้องใช้น้ำมันเกียร์ให้ตรงรุ่นมั้ย เพราะว่าหลายท่านบอกว่าเปลี่ยนไม่ตรงรุ่นแล้วรถจะไม่วิ่งครับ
เป็นน้ำมันเกียร์ยี่ห้อ FOSSER (ไม่เคยได้ยิน 55) Made in Germany ครับ เป็น Fully Synthetic ATF และน้ำมันเกียร์ตัวนี้เป็นน้ำสีเหลืองๆ

รูเติมจะเป็นรูเดียวกับที่เสียบก้านวัดครับ ช่างก็ดึงก้านวัดออกมาแล้วเอาท่อหย่อนลงไปเติม

ข้อสังเกตุคือ น้ำมันเกียร์ตัวนี้ค่อนข้างเหนียวข้น หนืด (มาก) กว่าจะหมดแต่ละขวดต้องบีบแล้วบีบอีก เติมไปทั้งหมด 4 ขวดเต็มครับ 4 ลิตร
ช่างบอกว่ายังมีน้ำมันเหลืออยู่ในระบบอีกเยอะครับ อีกเดือนสองเดือนผมว่าจะมาถ่ายอีกสักรอบ

ค่าเสียหายวันนี้ 2,500 บาทถ้วน เพื่อนๆว่าแพงมั้ยครับ (คันหลักผมขับออสเกียร์ธรรมดา น้ำมันเกียร์ GL-5 เบอร์ 90 เปลี่ยนแค่ 500 บาทเอง)
เปลี่ยนมาแล้ว ขับรถกลับบ้านประมาณ 19 โล อาการที่ว่ามาหายไปเกือบหมดครับ
- ออกตัวกระตุกเหมือนเดิม แต่น้อยลง (ถ้ากดโหมด Snow ซึ่งออกตัวที่เกียร์ 2 จะไม่กระตุก)
- เกียร์ไม่วืด ล็อกอัพคลัชนิ่งมาก กดเป็นมา
- รถกระฉับกระเฉงขึ้น เหยียบวิ่งกว่าเดิม ผมไม่ต้องเปลี่ยนคลัชเกียร์ออโต้แล้ว
- เกียร์ไม่วืดแล้วครับ
- เกียร์เปลี่ยนที่รอบต่ำลง ประมาณ 2200-2500 รอบเปลี่ยนแล้ว

โดยรวมพอใจครับ ตอนแรกกะจะเปลี่ยนกรองเกียร์ ก็ต้องเลื่อนโครงการไปก่อน (อีกนาน 555) เดือนหน้าผมวางแผนจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อีกรอบพร้อมอัดจารบีเพลาขับใหม่ (เพลายังไม่มีอาการอะไร แต่ต้องบำรุงด้วจารบีสักหน่อยครับ จะได้ยืดอายุนานๆ)
ปล. รถยุโรปคันแรกของผม ขับแล้วลืมรถยุ่นไปเลยครับ อิอิ


