ใกล้เคียงครับ แต่ แบตเตอรรี่คลีนิคส์ เข้าเน้นขายควบกับชาร์จเจอร์มาเลย ความแตกต่างยังไม่ทราบ
วิธีการปลุกแบตดังต่อไปนี้ครับ
1.เครื่องมือ
1.1 ไฮโดรมิเตอร์ วัดความถ่วงจำเพาะของกรด 1.250-1.280 ถพ.
1.2 น้ำกรดเอาไว้ปรับกรดอ่อน
1.3 น้ำกลั่นเอาไว้ปรับกรดแก่
1.4 เทอร์โมมิเตอร์ 0-100 องศาแบบปรอทก็ได้ ระวังแตก!!!!!
1.5 แบตเตอรี่ Desulftor Module ใช้ควบคู่ตอนประจุไฟเข้าแบต จะเร็วยิ่งขึ้น (หมายถึง ไม่ต้องคายประจุหลายครั้ง)
1.6 แบตเตอรี่ชาร์จเจอร์ 1/10C แบบปรับแอมป์น้อยได้ (ต้องชาร์จช้าๆครับ แบตไม่พังเร็ว)
แต่ก่อนจะใช้เครื่องมือ ชิ้นที่ 1.2 และ 1.3 ต้องทำการวัด ถพ.ก่อนครับได้เท่าไหร่ กรดพอดี ไฟเต็ม80% ขึ้นไป 1.260 ครับ ที่อุณหภูมิปกติ
ถ้าค่าน้อยอย่าเพิ่งเติมน้ำกรดเด็ดขาด ถ้าค่ามากอย่าเพิ่งเจือจาง ค่านั้นกำลังบอกสถานะหนึ่งของแบตเตอรี่เท่านั้นครับ
วิธีการเป็นดังนี้
1. วัดค่า ถพ. น้ำกรดในแบตเตอรี่ >1.260< ไม่ว่าจะมากกว่า หรือน้อยกว่า อย่าเพิ่งปรับกรดนะครับ.
2. ให้ทำการประจุแบตเตอรี่ที่กระแส 1/10C (หมายถึง แบ่งกระแสแบตออกมาเป็น 10 ส่วนเช่น แบต 65 แอมป์ ก็หารด้วย 10 จะได้ 6.5แอมป์ ชาร์จ 12 ชั่วโมง ถือว่า 100 %)
3. ปล่อยให้แบตเย็นก่อน จนได้อุณหภูมิห้อง เช่น ตอนนี้ 28องศา ก็ 28องศา จากนั้นทำการวัด ถพ. ของน้ำกรดในแบตเตอรี่ ถ้าขยับขึ้น ยังไม่ต้องเติมน้ำกรด
4. ทำการคายประจุ ด้วยหลอดไฟหน้ารถยนต์ 12V ใช้โหลดรวมประมาณ 78 วัตต์ จะเท่ากับ การคายประจุ 1/10C เช่นกัน จนแรงดันแบตเตอรี่ลดลงเหลือ
12.00 โวลท์
5. ทำการประจุแบตใหม่ ที่ 1/10C เหมือนเดิม 12 ชม. (น่าจะวันที่ 2 และครับ)เครื่องประจุควรหยุดการประจุ และเข้าสู่ Float charge ได้คือคงที่ 13.8โวล์ท
6. เมื่อแบตเตอรี่เย็น ให้วัด ถพ.ของน้ำกรด ถ้าขยับขึ้น ไม่ต้องเติมกรด ให้ทำซ้ำขั้นตอนไปเรื่อยๆ ปกติ 4 การประจุ ก็เห็นผลครับ ถ้าไม่ขยับขึ้นหรือนิ่ง(ค่าถพ. เท่าเดิม)อาจทำซ้ำอีกครั้ง ประจุ เย็น คลายประจุ วัดใหม่ ถ้าไม่ขึ้น ปรับกรดได้เลยครับ
7. ถ้า ถพ.ยังขึ้นอยู่ แสดงว่ากรดมีเหลือเฟือในแบตเตอรี่ แต่ถูกแปรสภาพไปเป็นผลึก ซัลเฟตและตอนนี้ กำลังถูกละลายออกมา ให้ทำขั้นตอนการคลายประจุ และประจุไฟซ้ำ จน ถพ.อ่านค่าได้เท่ากับ หรือ ใกล้เคียง 1.260 ไม่ต้องปรับกรดครับ แค่นี้ก็ใช้ไปได้อีก 1 ปีเป็นอย่างน้อย
การกระทำแบบนี้เรียกว่าการทำ cycle charge ครับ ใน google มีครับ เปิดศึกษาดูได้ครับ ผมลองทำแล้ว แบตเตอรี่ NS90 ประมาณ 75 แอมป์ อยู่ได้ 5 ปีแล้วครับ แต่แผ่นเริ่มเปื่อยแล้วครับ ที่เป็นอย่างนี้เพราะไม่ได้ทำ cycle charge อย่างน้อย 3 เดือนครั้ง และทุกๆ 6 เดือน ในทำ Equalize charge ครับ เพื่อปรับภาพช่องย่อยแบตเตอรี่ ให้มีสภาพเท่าๆกัน คือ ดีทุกช่อง กับ เสียทุกช่องพร้อมๆกัน
แบตเตอรี่คลีนิคส์ ใครเห็น หรือซื้อไปใช้ ก็ทำแบบนี้แหละครับ การสลายซัลเฟตไม่สามารถทำได้ในชั่วข้ามคืน หรือ 2-3 วัน มันเป็นการป้อน Spike Voltage แรงดันสูงเข้าไป ในคาบเวลาสั้นๆ ทั่วไปประมาณ 5% duty cycle เมื่อมีแรงดันสูงเข้าไปอย่างต่อเนื่อง ปฏิกิริยาภายในแบตเตอรี่จะเข้าสู่โหมดประจุไฟแบบไม่รู้ตัว จึงสลายซัลเฟตออกมาได้ โดยไม่ต้องชาร์จให้น้ำเดือด เอวัง.....ด้วยประการชะนี้..เทอญ............