อยากทราบว่า ตามที่เปลี่ยน นมก ตอน 15,000-20,000 KM นี้นั้น น้ำมันที่เปลี่ยนออกมากับ น้ำมันเครื่องเดิม
มีลักษณะต่างกันยังไง บ้าง
อยากบอกให้ทราบว่า ตอนผมได้รถ D9 มาใหม่ๆนั้น แต่เป็นมือสอง เจ้ารถเดิมวิ่งไปแล้ว 85,000 กม นมก เปลี่ยนออกมาจากเกียร์ AL4
นี่เป็นน้ำสีเงิน เหมือนมีผงโลหะ พวก อลูมิเนียมผสมอยู่จำนวน มากนั่นเลยครับ (เพราะแฉะนั้นนี่ ที่บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยน เลยนี่น่าจะไม่จริง)
รวมทั้งถ้าเป็น D9 นี่ ที่ ECU gear ใช้ PPS ดูจะมีตัวนับ ถึง 20,000 เมื่อไหร่ ก็จะขึ้นเตือน(ไฟ sport snow กระพริบ) ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และใช้ PPS รีเซ็ตค่ากลับเป็น 0 ครับผม ส่วนการนำไปติด ใน D8 นี่ไม่แน่ใจนะครับว่า ตัวเคาน์เตอร์นี่จะมีหรือเปล่า
ส่วนรถผมเอง ใช้ oil cooler แบบมี อแดปเตอร์ นำน้ำมันเกียร์ไปไหลวน ที่หน้า หม้อน้ำ ใช้แผงรังผึ้งใส่เข้าไปขนาดเต็มแผงหม้อน้ำครับ (ใช้สองแผงเลย เพราะ เคยใส่แผงเดียวขนาด ครึ่งหม้อน้ำ นี่ เอาไม่อยู่ ใ้ PPS จับนี่ วิ่ง150 กม ขึ้นไปหรือรถ ติดนี่ นมก อุณหภูมิขึ้นไป 130 เลย)และอุณหภูมิ นมก เนี่ย ไม่เคยเกิน 80 เลย
พอติดแล้วนี่ ค่าเคาน์เตอร์ ขึ้นไปน้อยมากครับ คือ สามสี่ปีแล้ว ได้ แค่ 1500 เอง อีกนานกว่าจะเปลี่ยน นมก แต่ก้ออาจจะต้องเปลี่ยน เร็วๆนี้เพราะ สายที่วิ่งไปกลับ เกียร์ รังผึ้ง หน้าหม้อรถ นี่แข็งมากๆ (สายยาง ทนน้ำมัน ยาวมากๆ หกเมตรได้) กลัวสายรั่วเปราะครับ

