คำแนะนำ
คุณ 505bangna เข้าใจว่าเกจของคุณจะใช้หลอดไฟแสดงจำนวนเปอร์เซนต์ของแกสในถัง
ถ้าเป็นเหมือนของที่ใช้อยู่ จะปรับค่าได้จากการปรับ VR(Variable Resistor) ที่อยู่ภายในเกจ์
การปรับทำโดย
1. เปิดฝาครอบเกจ์ออกหาตำแหน่งของ VR (ตัวนี้สังเกตได้ว่าจะมีที่ปรับโดยมีช่องให้สอดไขควงแฉกหรือปากแบนเล็กๆเข้าไปปรับ
ส่วนใหญ่จะมีข้อความบอกว่าเป็นมัน เช่น VR1)
2. เปิดสวิทซ์ให้เกจ์ทำงาน(หลอดไฟติดแต่ไม่ต้องเปิดแกส)
3. ลองปรับ VR ช้า ๆ ถ้าหลอดไฟเกจ์ติด หรือดับในตำแหน่งที่เปลี่ยนไปแสดงว่าตัวนี้ใช่เลย
แต่ถ้าไม่ใช่ให้หมุนกลับตำแหน่งเดิม หาตัวใหม่แล้วทำซ้ำ
4. การปรับต้องปรับเกจ์ให้ใกล้เคียงกับเกจ์บนถังแกส และเลือกปรับค่าตอนที่แกสมีอยู่ในถังประมาณ 40-60%
เท่าที่ทราบมาเกจ์แต่ละดัวไม่ค่อยเที่ยงตรงเท่าไหร่ ต้องสังเกตพฤติกรรมเอาเองว่าถ้าถึงจุดนี้แล้วจะวิ่งไปได้อีกกี่ กม.จะหมดถัง
ฉะนั้นจึงต้องมีเบนซินสำรองในถังอยู่เสมอ รู้ตำแหน่งปั้มแกสในเส้นทางที่เดินทางโดยเฉพาะการเดินทางไปต่างจังหวัด
ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำเองได้ ควรกลับไปให้ช่างที่ติดตั้ง หรือผู้ที่มีความรู้ด้านอิเลกโทรนิกส์ทำให้ก็ได้
สำหรับคุณ PAE
การใช้งานรถคุณค่อนข้างน้อย ลองใช้การประมาณจุดคุ้มทุนแบบหยาบๆเพื่อประกอบการตัดสินใจในการติดตั้งแกส
สมมติว่า การติดตั้งแกส LPG มีค่าติดตั้ง 15,000
ค่าติดตั้งจะเป็นตัวตั้ง และหารด้วยผลต่างระหว่างค่าเบนซินกับค่าแกสที่ใช้ต่อวัน(เฉลี่ยประมาณ 3 ลิตรต่อวัน ประมาณ 60 บาทต่อวัน)
จะได้ 15,000/60 = 250
คือ ประมาณ 250 วัน หรือ 8 เดือน ที่จะประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงไปใช้คืนค่าติดตั้ง
การตัดสินใจยังต้องใช้ข้อมูลด้านอื่นเพื่อประกอบอีกหลายอย่าง

