แยกเป็น 2 กรณีนะครับ
1.
เปิดแอร์ พัดลม step1 จะทำงาน ถึงประมาณ 90 องศา step 2 จะทำงาน เมื่อเย็นลงก็จะกลับมาทำงานที่ step 1 สลับกันไปมา
2.
ไม่เปิดแอร์ step 1 จะไม่ทำงานเลยไม่ว่าอุณหภูมิจะอยู่ที่เท่าไร step 2 จะทำงานเมื่อถึงประมาณ 90 องศา และจะหยุดเมื่ออุณหภูมิเย็นลง
***ส่วน step 2 จะทำงานอีกกรณีก็คือเมื่อ แรงดันน้ำยาแอร์สูงเกิน
ส่วนทำไมถึงออกแบบอย่างนี้น่าจะเพราะ
ถ้ารถวิ่งเร็ว แล้วเราเปิดหน้าต่างแทนการเปิดแอร์ พัดลมstep 1 ก็ไม่น่าจะจำเป็นเพราะ แรงลมที่ประทะหม้อน้ำจากการที่รถวิ่งเร็วน่าจะทดแทนได้
ถ้ารถวิ่งช้า ยังใงเราก็ต้องเปิดแอร์อยู่แล้ว เพราะไม่งั้นร้อนตับแลบ (เพราะขณะเปิดแอร์ยังร้อนเลย อิอิ)
อีกสาเหตุน่าจะ เป็นวิธีในการช่วยเร่งอุณหภูมิเครื่องให้เหมาะกับการใช้รถเร็วขึ้น (คือปรกติจะไม่ค่อยเหยียบกันเมื่อรถยังไม่ถึงอุณหภูมิการใช้งาน)

