คุณ Wasin ถ้าสนใจเรื่อง Drift จริงๆแล้ว ผมว่าคุณ Wasin น่าจะอธิบายได้ดีกว่าผมนะ เพราะคุณกำลังจะจบไปเปลี่ยนวิศวกรยานยนต์ตามที่คุณเขาว่าไว้ การ drift คือขับรถให้ท้ายปัด โดยปกติจะปัดก็ต่อเมื่อเบรคหลังมันจับขณะที่ล้อหลังของรถมันยังหมุนอยู่ ท้ายมันก็จะปัดครับ ถ้าล้อหมุนเร็วเท่าไหร่และเบรคแรงแค่ไหนก็จะปัดเยอะตามนั้นครับ คนเริ่มเล่นก็มักจะใช้เบรคมือกันซึ่งจับหลังอย่างเดียวแน่นอน แต่มันก็มีวิธีอื่นเหมือนกัน
ผมถามคุณ wasin ว่าอยาก drift ด้วยฝีมือหรือตัวช่วย ถ้าอยากใช้ตัวช่วยก็ตามที่โรงเรียนสอน drift ในเมืองไทยเขาสอนกันและกำหนดเสป็ครถนักเรียนมาเลยว่า ต้องเครื่อง เทอร์โบ 200 แรงม้าขึ้นไป และต้องขับหลัง เคยได้ยินไหมครับ ผมเคยเจอในเว๊บบ้านเรานี่แหละ ซึ่งก็แพงและเปอร์โยต์บ้านก็ไม่มีแรงถึง 200 ม้าหรอกครับแถมขับหน้าอีกต่างหาก ขับหลังโอกาสจะท้ายปัดจะสูงกว่าขับหน้า
แต่ความเห็นของผมรถยี่ห้ออะไรก็ได้ขับหน้าขับหลัง ขับสี่ เดิมๆนี่แหละ drift ได้ทุกคันแต่จะแรงจะมันส์แค่ไหนมันอีกเรื่อง ถ้าเอาแค่ท้ายปัดนี่ทำได้แน่ ถ้าคุณอยากใช้ตัวช่วยและใช้เงินไม่มาก ก็ไปตั้งแรงดันน้ำมันเบรคหลังให้มันจับไวกว่าเบรคหน้า แค่นี้ก็ปัดแล้วครับ ปัดมันทุกที่ทุกถนนไม่ต้องมีโค้ง ไม่ต้องลื่นด้วย แค่วิ่งมาเร็วๆกระทืบเบรคเท่านั้นหมุนแน่ ถ้าอยากมันส์มากขึ้นก็เหยียบมันทั้งเบรคทั้งคันเร่งพร้อมกันให้จมเลย คราวนี้มันส์แน่ อยากจะให้ท้ายหมุนไปทางไหนก็หักพวงมาลัยไปทางตรงข้าม สาวกรี๊ดแน่นอนครับ
เบรคมือใช้ drift ก็ได้แต่ไม่ค่อยหมุนผมลองแล้ว รถผมผ้าเบรคมันอาจจะนิ่มจับไม่กระชับขนาดตั้งจนต่ำแล้วมันก็ไม่กระชากมาก ที่สำคัญตอนจะลดเบรคมือไม่คล่องพอมันก็เงอะๆง่ะๆ ผมเลยแนะนำว่ากระทืบเบรคพร้อมคันเร่งพร้อมกันครับ ท้ายหมุนแน่
ไม่ต้องมาชวนผมนะครับ ผมกลัวรถพังคราวที่แล้ว ECU เกียร์พังไปเลย ดีที่เขาเคลมให้ฟรีไม่งั้นซี๊ดแน่ 7-8 หมื่นไม่ไหวง่ะ
ถ้าชอบและอยากรู้และไม่เชื่ออย่างที่ผมอธิบาย drift เป็นไงทำได้จริงไหม มาขี่มอร์เตอร์ไซต์เถอะครับ ทำได้เหมือนรถยนต์ทุกอย่างแถมง่ายกว่าด้วย พลาดพลั้งซ่อมรถไม่แพงด้วย แต่จะแพงที่ค่ายาค่าหมอครับ ผมลอง drift ครั้งแรกแบบไม่ตั้งใจก็มอร์เตอร์ไซต์นี่แหละกดเบรคหลังอย่างเดียว วิ่งมาแค่ 90 กม./ชม. กดเบรคหลังเลยเต็มๆ แม้เกือบวัดพื้นทีเดียว ที่ทำเพราะดันไปเชื่อผู้หญิง เกือบตายแล้ว วิธีขี่ของเราปลอดภัยดีๆไม่ชอบดันไปเชื่อผู้หญิง ตอนท้ายปัดขวางถนนกลางสุขาสามเลยที่ความเร็ว 90 นี่ไอ้คนสอนมันเอาขามันรัดเอวผมเลยกรรมแท้ๆ ดีไม่ล้มและไปชนท้ายชาวบ้าน แต่ข้อดีคือผมรู้ว่าจะ Drift รถยนต์ทำได้ไม่ยาก ก็ทำแบบมอร์เตอร์ไซต์นี่แหละ
Honda Racing school เขาสอนให้แตะเบรคหลังแล้วกดเบรคหน้าพร้อมกัน ในอัตราส่วน 30/70% รถมันจะหยุดอย่างปลอดภัย แต่ยัยนี่ไปจำว่าให้เบรคหลังก่อน หรือผมฟังเขาผิดก็ไม่รู้ ผมก็ไม่ได้ไปเทรนกับเขาด้วย เล่นซะเต็มๆ
ลองดูครับ เบาๆก่อนก็แล้วกัน อ้อกฏการ drift เท้าซ้ายไม่ได้มีไว้เหยียบครัชอย่างเดียวนะครับ เอามาเหยียบเบรคบ้างก็ได้ ถ้าคันเร่งกับแป้นเบรคมันห่างกันนะ ลองเหยียบมันสองแป้นพร้อมกันแบบเต็มๆเลย
อ้อคุณ Supreme เรื่องเพิ่มจำนวนเกียร์แล้วความเร็วปลายไหลเพิ่มนี่เรื่องจริงครับ แต่รอบเครื่องที่เกียร์สุดท้ายต้องเหลือนะครับ อย่าง 405 Sri ออโต้นี่มี 4 เกียร์อัตราทดสุดท้าย 1:1 ผมทำความเร็วสูงสุดที่ 190 ที่ประมาณ 4500 รอบ และอั้นแค่นั้น รอบเครื่องและแรงม้าสูงสุดของ Sri มีที่ 5250 รอบต่อนาที ผมจึงบอกว่าถ้ามีเกียร์ที่ 5 มันน่าจะทะลุเกิน 200อีกนิดหน่อย ซึ่งพวกเกียร์ธรรมดาเขาทำได้ทุกคัน ไม่ใช่หมายถึงใส่ไปแปดเกียร์แล้วรถมันจะไหลไปเรื่อยๆ ถึง 300 อะไรแบบนั้นมันเกินเหตุครับ

